Page 123 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 123

ả
                                                                                                                                                  ấ
                                                                                                                                                      ế
                                                                                                           ạ
                                                                                                                 ư
                                                                                                                                      ă
                 đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc” mà còn là “ai                                     t ồ n  t i ở  n ớ c  ta  hàng  nghìn  n m.  B n  ch t  ti n
                 cũng được học hành” .                                                                bộ, hiện đại của nền giáo dục mới được Hồ Chí Minh
                                      1
                                                     ư
                                                              ớ
                                ả
                                        ư
                     Trong  di  s n  t ư  t ở ng  c a  Ng ờ i,  có  t i  592                          đúc kết qua những nhận thức về vai trò, mục tiêu,
                                               ủ
                                                        ầ
                                              ụ
                         ư
                               ắ
                 l ầ n  Ng ờ i  nh c đ ế n  “giáo  d c”,  159  l n  nh c đ ế n                        nội dung, phương pháp giáo dục.
                                                              ắ
                 “đào tạo”, trên 190 lần nhắc đến “trường học”, gần                                      Về vai trò của giáo dục
                              ắ
                                       đ
                       ầ
                                             ọ
                                                             ắ
                                                       ầ
                 100  l n  nh c đ ế n  “ ạ i  h c”,  92  l n  nh c đ ế n                                 Sinh thời, Chủ  tịch Hồ  Chí Minh rất coi trọng,
                 “trường học, giáo sư”, 81 lần nhắc đến “giáo viên”,                                  đề  cao vai trò của giáo dục. Trong Bài nói chuyện
                 80 lần nhắc đến “thầy giáo”, khoảng 145 lần nhắc                                     tại lớp học chính trị của các giáo viên cấp II, cấp III
                 đến “sinh viên” và 225 lần nhắc đến “học sinh”...                                    toàn miền Bắc (ngày 13/9/1958), Người đã đưa ra
                                                   ụ
                                                              ạ
                                      ấ
                 Đ i ề u đ ó  ch ng  t ỏ  v n đ ề  giáo  d c  - đ ào  t o  con                        thông điệp: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,
                             ứ
                                                             ề
                    ư
                                         ố
                 ng ờ i đ ã  tr ở  thành  m i  quan  tâm  và  ni m đ au                               vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người. Chúng ta
                 đáu thường trực trong tâm thức của vị lãnh tụ vĩ                                     phải đào tạo ra những công dân tốt và cán bộ    tốt
                                                                                                                                               ớ
                 đại. Những bài viết, bài nói của Người về    dạy và                                  cho nước nhà” . Đ ây  chính  là  k ế  sách  l n  cho  s ự
                                                                                                                     1
                                                         ữ
                            ầ
                 h ọ c,  v ề  th y  và  trò... đ ã  tr ở  thành  nh ng  tri t  lý                     phát triển, là thông điệp chứa đựng giá trị   nhân
                                                                ế
                 giáo dục, những nguyên lý giáo dục mà đến nay                                        văn sâu sắc, còn nguyên ý nghĩa trong công cuộc
                 v ẫ n  còn  nguyên  giá  tr ị  k ế  th a  và  tham  chi u                            đổi mới và phát triển đất nước hiện nay. Ở đây, Hồ
                                                                  ế
                                                 ừ
                 không chỉ cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo mà cho                                    Chí Minh đã liên tưởng chuyện trồng cây với
                 cả sự phát triển nước nhà nói chung.                                                 “trồng người”. “Trồng cây” là chăm sóc, vun xới,
                                                                                                      tưới bón cho cây sinh trưởng để  đơm hoa kết trái
                     1. Tính chất, đặc trưng của nền giáo dục mới                                     tỏa bóng cho đời. “Trồng người” cũng tương tự, cần
                                                                  ể
                                       ă
                                                    ự
                                 ệ
                     Cùng  v i  vi c  ch m  lo  xây  d ng,  phát  tri n                               chăm sóc, nuôi dưỡng nhưng là sự    chăm sóc, nuôi
                             ớ
                               ệ
                        ư
                 Nhà   n ớ c  Vi t  Nam  m i,  lãnh  t ụ  H ồ  Chí  Minh                              dưỡng không chỉ   về  thể  chất mà còn cả  về  trí tuệ,
                                          ớ
                                                                                                                        ả
                                                                                                                                          ư
                                                                                                                                 ố
                                                            ự
                 c ũ ng đ ã  toàn  tâm,  toàn  ý  ch m  lo  xây  d ng  con                            tinh  th n,  tình  c m,  l ẽ  s ng,  lý  t ở ng... đ ể  con
                                                                                                             ầ
                                                ă
                 người mới, mà con đường cơ      bản nhất là thông                                    người được khôn lớn, trưởng thành, hoàn thiện về
                 qua nền giáo dục hiện đại để     khắc phục những                                     nhân cách. Trồng cây và “trồng người” đều quan
                 yếu kém, lỗi thời của nền giáo dục phong kiến đã                                     trọng, nhưng “trồng người” hệ    trọng hơn, bởi nó
                 _____________                                                                        _____________
                     1. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.187.                                     1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.528.
                                                                 121                                  122
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128