Page 126 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 126

liên quan đến lợi ích lâu dài của một quốc gia dân  không ngừng nỗ lực rèn luyện, được giáo dục và tự
 tộc. Bản chất của nhiệm vụ “trồng người” chính là  giáo dục để phát huy những phần thiện căn và có
 chăm sóc, rèn luyện, bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo  “sức đề kháng” trước cái xấu và cái ác.
 con người, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ  Thứ hai, giáo dục tạo nền tảng tri thức để xây
 ả
 ệ
 ố
 ự
 cho  s ự  nghi p  xây  d ng  và  b o  v ệ  T ổ  qu c,  vì  th ế  dựng và phát triển đất nước. Người chỉ rõ: “Trình
 “trồng người” là một trách nhiệm nặng nề  nhưng  độ văn hóa của nhân dân nâng cao sẽ giúp chúng
 rất vẻ  vang. Trong quan niệm của Hồ  Chí Minh,  ta đẩy mạnh công cuộc khôi phục kinh tế, phát
                    ể
 ĩ
                                                                  ủ
 ồ
 ư
 ệ
 ă
 ă
 “tr ng  ng ờ i”  là  công  vi c  “tr m  n m”,  ngh a  là  tri n  dân  ch .  Nâng  cao  trình đ ộ  v n  hóa  c a
                                                         ă
                               ủ
                                               ầ
                                                     ế
                                                                 ự
                                       ộ
                                           ệ
 nhiệm vụ có lợi ích lâu bền và là công việc phải tiến  nhân  dân  c ng  là  m t  vi c  c n  thi t đ ể  xây  d ng
                             ũ
 hành  trong  m t  quá  trình  lâu  dài,  g n  v i  các  giai  nước ta thành một nước hòa bình, thống nhất, độc
 ộ
 ớ
 ắ
                                                                   ế
                                                     ư
 đoạn phát triển của cách mạng chứ không thể nóng  lập, dân chủ  và giàu mạnh” .  Ng ờ i đ ã đ úc  k t
                                                1
 vội “một sớm, một chiều” mà có thể thực hiện được.  chân  lý  v ề  giáo  d c  v i  lu n đ i ể m  giáo  d c  quy t
                                                            ụ
                                    ụ
                                            ậ
                                        ớ
                                                                   ế
                             ứ
                                                    ộ
                                  ạ
                                               ủ
                                           ạ
                                                                   ộ
 Trong rất nhiều bài phát biểu quan trọng của  đ ị nh đ ế n  s c  m nh  n i  t i  c a  m t  dân  t c:  “M t
                                                            ộ
                                        ộ
                                   ộ
                                               ế
                                           ộ
                                                   2
                       ộ
 mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa vai trò  dân  t c  d t  là  m t  dân  t c  y u” . Đ ây  là  m t đ úc
                           ố
                                                              ộ
 đặc biệt quan trọng đó của giáo dục.  kết từ chính sự trải nghiệm của một người thanh
 ế
 ụ
 Trước hết,  giáo  d c  có  vai  trò  quy t đ ị nh đ ế n  niên  yêu  n ớ c  v i  hai  bàn  tay  tr ng  ra đ i  tìm
                                   ớ
                              ư
                                                      ắ
 sự  hình thành nhân cách con người: “Ngủ  thì ai  đường cứu nước, bôn ba khắp năm châu, không
 cũng như  lương thiện/Tỉnh dậy phân ra kẻ  dữ,  ngừng học tập từ  ngôn ngữ  xứ  người cho đến tri
 hiền/Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do  thức khoa học, lý luận, thực tiễn để  có thể  vừa
 giáo dục mà nên” . Quan niệm này có điểm tương  sinh tồn một cách can trường, vừa tìm ra và vạch
 1
                                                   ộ
 đồng với quan niệm Nho giáo của Khổng Tử: “Nhân  ra đ ư ợ c  con đ ư ờ ng  cho  c ả  “dân  t c  theo đ i”. Đ ồ ng
 chi sơ  tính bản thiện, tính tương cận tập tương  thời đây cũng là chân lý được đúc kết từ  chính
 viễn” (con người sinh ra vốn lương thiện, nhưng  thực tiễn lịch sử Việt Nam trải qua bao lầm than,
 tính cách thì do tiếp xúc mà thành). Như vậy, con  t ă m  t i  trong đ êm  tr ờ ng  B c  thu c,  nghìn  n m
                                                      ộ
                                                                  ă
                                        ư
                        ố
                                               ắ
 người muốn hoàn thiện nhân cách, thì không chỉ  phong  ki n  l i  th i  và  m y  ch c  n m  nô  l ệ  d ớ i
                                                      ă
                                                                  ư
                               ỗ
                                    ờ
                                            ấ
                           ế
                                                  ụ
 ẩ
 d ự a  vào  cái  thiên  b m  “nhân  chi  s ”  mà  còn  ph i
 ơ
 ả
                  _____________
 _____________       1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.458-459.
 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.3, tr.413.  2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.7.
 123              124
   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130   131