Page 126 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 126
liên quan đến lợi ích lâu dài của một quốc gia dân không ngừng nỗ lực rèn luyện, được giáo dục và tự
tộc. Bản chất của nhiệm vụ “trồng người” chính là giáo dục để phát huy những phần thiện căn và có
chăm sóc, rèn luyện, bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo “sức đề kháng” trước cái xấu và cái ác.
con người, nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực phục vụ Thứ hai, giáo dục tạo nền tảng tri thức để xây
ả
ệ
ố
ự
cho s ự nghi p xây d ng và b o v ệ T ổ qu c, vì th ế dựng và phát triển đất nước. Người chỉ rõ: “Trình
“trồng người” là một trách nhiệm nặng nề nhưng độ văn hóa của nhân dân nâng cao sẽ giúp chúng
rất vẻ vang. Trong quan niệm của Hồ Chí Minh, ta đẩy mạnh công cuộc khôi phục kinh tế, phát
ể
ĩ
ủ
ồ
ư
ệ
ă
ă
“tr ng ng ờ i” là công vi c “tr m n m”, ngh a là tri n dân ch . Nâng cao trình đ ộ v n hóa c a
ă
ủ
ầ
ế
ự
ộ
ệ
nhiệm vụ có lợi ích lâu bền và là công việc phải tiến nhân dân c ng là m t vi c c n thi t đ ể xây d ng
ũ
hành trong m t quá trình lâu dài, g n v i các giai nước ta thành một nước hòa bình, thống nhất, độc
ộ
ớ
ắ
ế
ư
đoạn phát triển của cách mạng chứ không thể nóng lập, dân chủ và giàu mạnh” . Ng ờ i đ ã đ úc k t
1
vội “một sớm, một chiều” mà có thể thực hiện được. chân lý v ề giáo d c v i lu n đ i ể m giáo d c quy t
ụ
ụ
ậ
ớ
ế
ứ
ộ
ạ
ủ
ạ
ộ
Trong rất nhiều bài phát biểu quan trọng của đ ị nh đ ế n s c m nh n i t i c a m t dân t c: “M t
ộ
ộ
ộ
ế
ộ
2
ộ
mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cụ thể hóa vai trò dân t c d t là m t dân t c y u” . Đ ây là m t đ úc
ố
ộ
đặc biệt quan trọng đó của giáo dục. kết từ chính sự trải nghiệm của một người thanh
ế
ụ
Trước hết, giáo d c có vai trò quy t đ ị nh đ ế n niên yêu n ớ c v i hai bàn tay tr ng ra đ i tìm
ớ
ư
ắ
sự hình thành nhân cách con người: “Ngủ thì ai đường cứu nước, bôn ba khắp năm châu, không
cũng như lương thiện/Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, ngừng học tập từ ngôn ngữ xứ người cho đến tri
hiền/Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn/Phần nhiều do thức khoa học, lý luận, thực tiễn để có thể vừa
giáo dục mà nên” . Quan niệm này có điểm tương sinh tồn một cách can trường, vừa tìm ra và vạch
1
ộ
đồng với quan niệm Nho giáo của Khổng Tử: “Nhân ra đ ư ợ c con đ ư ờ ng cho c ả “dân t c theo đ i”. Đ ồ ng
chi sơ tính bản thiện, tính tương cận tập tương thời đây cũng là chân lý được đúc kết từ chính
viễn” (con người sinh ra vốn lương thiện, nhưng thực tiễn lịch sử Việt Nam trải qua bao lầm than,
tính cách thì do tiếp xúc mà thành). Như vậy, con t ă m t i trong đ êm tr ờ ng B c thu c, nghìn n m
ộ
ă
ư
ố
ắ
người muốn hoàn thiện nhân cách, thì không chỉ phong ki n l i th i và m y ch c n m nô l ệ d ớ i
ă
ư
ỗ
ờ
ấ
ế
ụ
ẩ
d ự a vào cái thiên b m “nhân chi s ” mà còn ph i
ơ
ả
_____________
_____________ 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.458-459.
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.3, tr.413. 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.7.
123 124