Page 134 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 134

ầ
                                            ệ
                                                ớ
 “trồng người” mà với tư cách là một lãnh tụ, Bác  M  ộ t  l n,  khi  nói  chuy n  v i  các  nhà  giáo,  Bác
                                ằ
                           ặ
 còn vạch rõ hướng đi đúng đắn, mục tiêu quan  đ ã  c n  d n  r ng:  “Vì  l i  ích  m ờ i  n m  thì  ph i
                                          ợ
                      ă
                                                        ă
                                                   ư
                                                                   ả
 trọng, cần thiết mà sự  nghiệp “trồng người” của  tr ng  cây,  vì  l i  ích  tr m  n m  thì  ph i  tr ng
                                                                 ồ
                                                 ă
                                                            ả
                    ồ
                                           ă
                                  ợ
 Đảng, Nhà nước phải phấn đấu để đạt được.  người. Chúng ta phải đào tạo ra những công dân
                  tốt và cán bộ tốt cho nước nhà. Nhân dân, Đảng,
 2. Vai trò, sứ mệnh của người thầy
                  Chính phủ giao các nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương
 Sự nghiệp “trồng người” được xác định rõ là sự  lai cho các cô, các chú. Đó là một trách nhiệm nặng
 nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội  nề, nhưng rất vẻ vang” .  Câu  nói  n i  ti ng  này đ ã
                                                     ổ
                                                         ế
                                         1
 nhưng người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà  th ể  hi n  rõ  t ư  t ở ng  H ồ  Chí  Minh  v ề  vai  trò  c a
                                  ư
                                                                  ủ
                        ệ
 giáo. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vị trí, vai  giáo dục cũng như sứ mệnh cao cả của nhà giáo đối
 trò của các thầy giáo, cô giáo đối với xã hội - họ là  với sự phát triển bền vững của đất nước.
 người quyết định thành công công cuộc xây dựng  Nhi m  v ụ  c a  n n  giáo  d c  m i  r t  n ng  n ,
                                      ề
                                 ủ
                         ệ
                                                         ấ
                                                                   ề
                                                             ặ
                                                ụ
                                                     ớ
 và đổi mới nền giáo dục. Đánh giá đúng vai trò, sứ  chính vì vậy, vai trò của người thầy càng quan
 mệnh của người thầy cũng nh  đưa ra những lời  trọng. Bác nhấn mạnh: “Nhiệm vụ  giáo dục rất
 huấn thị về nhân cách nhà giáo cần phấn đấu - đó  quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo
 là những tư tưởng quan trọng trong khi Chủ tịch  thì không có giáo dục... Không có giáo dục, không
 Hồ Chí Minh bàn về giáo dục.  có  cán  b ộ  thì  c ng  không  nói  gì đ ế n  kinh  t ế  v n
                                 ũ
                                                                  ă
 Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề then chốt
                      2
 quyết định chất lượng giáo dục chính là đội ngũ  hóa” ; “Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em
 những người thầy giáo và cán bộ quản lý giáo dục.  nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã
                           3
 ầ
 B  ở i  vì  các  th y  giáo,  cô  giáo  mang  trên  mình  hội được” . Thầy, cô giáo là người định hướng, dẫn
 nhiệm vụ nặng nề là đào tạo cán bộ cho nước nhà;  dắt thế hệ trẻ từng bước nắm bắt chân lý thời đại,
                                     ệ
                             ọ
 ậ
 ư
 ặ
 ế
 ă
 là  “ng ờ i  chi n  s ĩ  trên  m t  tr n  t ư  t ở ng  v n  cho  nên  m i  tài  li u,  giáo  trình  dù  hay đ ế n đ âu
 ư
 hóa”,  th y,  cô  giáo  có  trách  nhi m  truy n  bá  cho  nếu không có thầy giáo hướng dẫn thì không phát
 ầ
 ề
 ệ
 thế hệ trẻ lý tưởng đạo đức chân chính, hệ thống  huy hết tác dụng đối với thế hệ trẻ.
 các giá trị, tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân  _____________
 loại, bồi dưỡng cho họ  những phẩm chất cao quý  1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.528.
 và năng lực sáng tạo phù hợp với sự phát triển và  2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.345.
 tiến bộ của xã hội.  3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.403.
 131              132
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139