Page 136 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 136

ư
 ầ
 ệ
 ủ
 T ừ  vi c đ ánh  giá  cao  vai  trò  c a  ng ờ i  th y,  Nhưng tùy theo hoàn cảnh khác nhau, vai
 Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng giao  trò, nhiệm vụ  của người thầy được Hồ  Chí Minh
                                           ờ
                                    ừ
                                                              ủ
                                                         ể
 cho người thầy nhiệm vụ  to lớn là chăm lo sự  c ụ  th ể  hóa  theo  t ng  th i  k ỳ  phát  tri n  c a đ ấ t
                                      ạ
 nghiệp “trồng người”, dạy dỗ con em nhân dân lao  n ư ớ c:  Khi  Cách  m ng  Tháng  Tám  n m  1945
                                                           ă
 động trở thành công dân có ích cho Tổ quốc. Trong  thành công, xây dựng Nhà nước Việt Nam mới,
 bài nói chuyện tại Trường Đại học Sư  phạm Hà  nhiệm vụ  của người thầy được Chủ  tịch Hồ  Chí
 Nội (10/1964), Người căn dặn: “Có gì vẻ vang hơn  Minh xác định là “chống nạn mù chữ”, đi tiên
 là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp  phong trong phong trào diệt “giặc dốt”. Người
 phần xây dựng chủ  nghĩa xã hội và chủ  nghĩa  thầy của chế độ mới đảm nhận sứ mệnh cao cả là
 cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng  làm cho người dân được hưởng quyền chính
 ư
 đ áng  là  th y  giáo  -  là  ng ờ i  v ẻ  vang  nh t.  Dù  là  đáng: được cắp sách đến trường, được bồi dưỡng
 ầ
 ấ
 tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng  ý thức làm chủ, lý tưởng cao đẹp; từ đó nâng cao
 huân chương, song những người thầy giáo tốt là  nhận thức, ý thức trách nhiệm của người công
                                        ư
                        ớ
                                                                   ị
 những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ  dân  v i  T ổ  qu c.  Ng ờ i  nói:  “Anh  ch ị  em  ch u
                                 ố
                                    ọ
 ầ
 ạ
                                                    ấ
 ế
 vang.  N u  không  có  th y  giáo  d y  d ỗ  cho  con  em  c ự c  kh ổ  khó  nh c,  hy  sinh  ph n đ ấ u, đ ể  m ở
                               ứ
 nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã  mang  tri  th c  ph ổ  thông  cho đ ồ ng  bào, đ ể  xây
                                                            ộ
                                                                  ầ
                             ă
                        ề
                                                     ộ
 hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng,  đ ắ p  n n  v n  hóa  s ơ  b ộ  cho  dân  t c...  M t  ph n
                                          ư
                                      ộ
                             ủ
                                                     ằ
 ư
 rất là vẻ  vang” .  V ị  th ế  c a  ng ờ i  th y  vô  cùng  t ư ơ ng  lai  c a  dân  t c  n ớ c  nhà  n m  trong  s ự  c ố
 ầ
 ủ
 1
 quan trọng và thiêng liêng, cho nên Người nhắc  gắng của anh chị em... đồng bào ta ai cũng biết
 nhở  mọi người cần có quan niệm đúng về  nghề  đọc, biết viết. Cái vinh dự đó thì tượng đồng, bia
 dạy học, về vị thế của người thầy trong xã hội: “Ai  đá nào cũng không bằng” .  Khi đ ấ t  n ớ c  b ị  chia
                                                         ư
                                             1
 ả
 có  ý  ki n  không đ úng  v ề  ngh ề  th y  giáo,  thì  ph i  cắt làm hai miền, miền Bắc nỗ lực xây dựng chủ
 ế
 ầ
                                             ư
                                                              ệ
                                       ậ
                      ĩ
 ể
                             ộ
 ạ
                                                    ớ
 ờ
 sửa chữa” .  L i  Bác  d y đ ã  cho  chúng  ta  hi u  ngh a  xã  h i,  làm  h u  ph ơ ng  l n  chi  vi n  cho
 2
                    ề
 thêm về  vị  trí, vai trò quan trọng của nghề  “dạy  mi n  Nam,  yêu  c u  c a  vi c  khôi  ph c  và  phát
                                    ầ
                                         ủ
                                                         ụ
                                              ệ
 chữ, dạy người”, vừa nói lên trọng trách mà xã hội  triển kinh tế, xây dựng văn hóa những năm
                                         ả
                                    ỏ
 đặt trọn niềm tin lên vai nhà giáo.  1958-1960 đ òi  h i  ph i  có  m t đ ộ i  ng ũ  cán  b ộ
                                                 ộ
 _____________    _____________
 1, 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.402-403, 403.  1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.4, tr.556.
 133              134
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141