Page 138 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 138

ầ
                                               ọ
                                    ố
 chuyên môn khoa học - kỹ thuật, cán bộ quản lý  là  m t  yêu  c u  t i  quan  tr ng  trong  nhân  cách
                       ộ
                                                                 ũ
 kinh tế, cán bộ văn hóa, nên người thầy được coi  c ủ a  “k ỹ  s ư  tâm  h n”. Đ ạ o đ ứ c  nhà  giáo  hay  c ng
                                    ồ
 ạ
 ố
 là  khâu  then  ch t  trong  quy  trình đ ào  t o  cán  chính là đạo đức nghề dạy học, theo tư tưởng của
 bộ để “cung cấp đủ cán bộ cho nông nghiệp, công  Bác, là những quy tắc, chuẩn mực quy định thái
                                                                 ố
                                        ủ
 nghiệp, cho các ngành kinh tế và văn hóa” . Lúc  đ ộ ,  hành  vi ứ ng  x ử  c a  nhà  giáo  trong đ ờ i  s ng
 1
 này người thầy có nhiệm vụ “đào tạo những công  thường nhật và trong công việc, và đạo đức nhà
 dân tốt, những cán bộ tốt sau này, góp phần xây  giáo có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo
 dựng chủ  nghĩa xã hội, làm cho miền Bắc vững  dục - đào tạo.
 mạnh thành hậu thuẫn cho cuộc đấu tranh thống  Nói về đạo đức nhà giáo, Chủ tịch Hồ Chí Minh
 nhất nước nhà” . Như vậy, vai trò của người thầy  nêu lên những phẩm chất cơ  bản, đó là: hết lòng
 2
 hết sức quan trọng, họ  còn là người trang bị  cho  phụng sự  Tổ  quốc, phục vụ  nhân dân; yêu trò và
 người học thế  giới quan, nhân sinh quan khoa  yêu nghề; yêu lao động và quý trọng người lao
 học, giúp người học hình thành lý tưởng cách  động chân tay; có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ
 mạng, phẩm chất đạo đức cao đẹp và năng lực  nhau cùng tiến bộ. Nhà giáo cần phải tránh thái
 ệ
 ầ
 sáng  t o,  góp  ph n  vào  vi c  thúc đ ẩ y  s ự  phát  độ thờ ơ đối với xã hội, xa rời đời sống thực tế, lười
 ạ
                                   ậ
                                ọ
 triển của đất nước.  bi ng  trong  h c  t p  và  nâng  cao  trình đ ộ ;  thái đ ộ
                    ế
                  kèn cựa địa vị, xem nhẹ công việc của mình, thiếu
 3. Phẩm chất, năng lực của người thầy  tinh thần xây dựng tập thể,...
 Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Hồ  Chí  Đặc biệt, Người coi lòng yêu nghề, tinh thần
 Minh đặc biệt chú trọng đến quá trình tu dưỡng,  trách nhiệm là phẩm chất cần thiết của nhà giáo.
 rèn luyện đạo đức của người cán bộ, đảng viên,  Tất nhiên, trong đời sống xã hội, làm bất cứ nghề

 trong đ ó  có đ ộ i  ng ũ  nhà  giáo. Đ ây  không  ch ỉ  là  gì cũng cần trách nhiệm và lòng yêu nghề. Nhưng
 quan điểm chỉ đạo xuyên suốt, mà còn là nỗi đau  nghề  giáo là nghề  “trồng người”, nhà giáo là “kỹ
 đáu trong tâm thức của Người. Trong nhiều bài  sư tâm hồn”, là người truyền lửa, vì thế, sự nhiệt
                      ế
                                                        ệ
 viết của mình, Bác đã nhấn mạnh vấn đề đạo đức  huy t,  t n  tâm,  lòng  say  mê  công  vi c  c a  h ọ  có
                          ậ
                                                            ủ
                  sức lan tỏa, truyền cảm hứng tới cả    một thế  hệ
 _____________
                                                            ệ
                                                                  ấ
                                  ị
 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.291.  h ọ c  trò.  Ch ủ  t ch  H ồ  Chí  Minh đ ặ c  bi t  nh n
 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.271.  mạnh sự  “yêu nghề” trong hoạt động giáo dục:
 135              136
   133   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143