Page 130 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 130
Người nêu nhiệm vụ của giáo dục trong việc cung tính thực tế khả thi: “chớ đặt những chương trình,
cấp tri thức về văn hóa, khoa học kỹ thuật cho con kế hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng
người: “Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội... đòi không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết
hỏi Đảng ta phải nắm vững khoa học và kỹ thuật, thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ
ầ
ầ
ấ
do đó mỗi đảng viên đều phải cố gắng học tập văn d ầ n d n đ ế n to, t ừ d ễ d n d n đ ế n khó, t ừ th p
ầ
hóa, học tập khoa học và kỹ thuật” ; “Cán bộ chính dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực
1
trị phải chú trọng học tập kinh tế, kỹ thuật để hành được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình
1
ố
ấ
lãnh đ ạ o s n xu t đ ư ợ c t t... ch ỉ chính tr ị suông, to tát mà làm không được” .
ả
không lãnh đạo được” . Để việc giáo dục - đào tạo đảm bảo chất lượng
2
Theo Người, xây dựng nội dung, chương trình và hi u qu ả thì không ch ỉ c n thi t k ế n i dung
ệ
ầ
ế
ộ
còn phải phù hợp với đối tượng. Trong Thư gửi chương trình phù hợp mà còn phải có phương
ụ
ạ
ọ
ọ
giáo viên, học sinh, cán bộ thanh niên và nhi đồng pháp d y và h c khoa h c. Theo Bác, giáo d c
ủ
ạ
ộ
(10/1955), Bác đ ã nêu rõ n i dung đ ào t o c a hiệu quả không phụ thuộc vào thời lượng (cố học
từng cấp học, bậc học. Chẳng hạn như đối với học cho nhiều) cũng không phải học thụ động theo lối
sinh phổ thông, Người dạy: “cần xây dựng tư thuộc lòng những tri thức sẵn có, mà phải là suy
ạ
ả
ệ
ĩ
tưởng: Dạy và học để phục vụ Tổ quốc, phục vụ ngh , tìm tòi và đ ặ c bi t là ph i sáng t o và có
nhân dân”. Đối với bậc đại học, Người yêu cầu: tinh thần phản biện: “Phải nêu cao tác phong độc
ư
“Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực l ậ p suy ngh ĩ và t ự do t ư t ở ng. Đ ọ c tài li u thì
ệ
ả
ộ
ỹ
ể
hành, ra sức học tập lý luận và khoa học tiên tiến ph i đ ào sâu hi u k , không tin m t cách mù
ư
ấ
ộ
ừ
của các nước bạn, kết hợp với thực tiễn của nước quáng t ng câu m t trong sách, có v n đ ề ch a
ả
ậ
ạ
ta, để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng thông su t thì m nh d n đ ề ra và th o lu n cho
ạ
ố
nước nhà” . vỡ lẽ. Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt câu hỏi
3
Mặt khác, Bác cũng khuyên nên có lộ trình “vì sao?”, đ ề u ph i suy ngh ĩ k ỹ càng xem nó có
ả
ầ
ợ
ậ
ạ
ả
ể
ự
ậ
ớ
c ụ th , k ế ho ch ph i theo t ng b c, phù h p v i h ợ p v i th c t ế không, có th t là đ úng lý không,
ớ
quy luật của nhận thức tư duy và phải đảm bảo tuyệt đối không nên nhắm mắt tuân theo sách vở
2
một cách xuôi chiều. Phải suy nghĩ chín chắn” .
_____________
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.420. _____________
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.21. 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.217.
3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.186. 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.98-99.
127 128