Page 130 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 130

Người nêu nhiệm vụ của giáo dục trong việc cung  tính thực tế khả thi: “chớ đặt những chương trình,
 cấp tri thức về văn hóa, khoa học kỹ thuật cho con  kế  hoạch mênh mông, đọc nghe sướng tai nhưng
 người: “Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội... đòi  không thực hiện được. Việc gì cũng cần phải thiết
 hỏi Đảng ta phải nắm vững khoa học và kỹ thuật,  thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ
                        ầ
                                           ầ
                                                                  ấ
 do đó mỗi đảng viên đều phải cố gắng học tập văn  d ầ n  d n đ ế n  to,  t ừ  d ễ  d n  d n đ ế n  khó,  t ừ  th p
                                                ầ
 hóa, học tập khoa học và kỹ thuật” ; “Cán bộ chính  dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ  mà thực
 1
 trị  phải chú trọng học tập kinh tế, kỹ  thuật để  hành được hẳn hoi, hơn là một trăm chương trình
                                             1
 ố
 ấ
 lãnh đ ạ o  s n  xu t đ ư ợ c  t t...  ch ỉ  chính  tr ị  suông,  to tát mà làm không được” .
 ả
 không lãnh đạo được” .  Để việc giáo dục - đào tạo đảm bảo chất lượng
 2
 Theo Người, xây dựng nội dung, chương trình  và  hi u  qu ả  thì  không  ch ỉ  c n  thi t  k ế  n i  dung
                       ệ
                                               ầ
                                                     ế
                                                             ộ
 còn phải phù hợp với đối tượng. Trong Thư  gửi  chương trình phù hợp mà còn phải có phương
                                                                  ụ
                         ạ
                                  ọ
                                            ọ
 giáo viên, học sinh, cán bộ thanh niên và nhi đồng  pháp  d y  và  h c  khoa  h c.  Theo  Bác,  giáo  d c
 ủ
 ạ
 ộ
 (10/1955),  Bác đ ã  nêu  rõ  n i  dung đ ào  t o  c a  hiệu quả  không phụ  thuộc vào thời lượng (cố  học
 từng cấp học, bậc học. Chẳng hạn như đối với học  cho nhiều) cũng không phải học thụ động theo lối
 sinh phổ  thông, Người dạy: “cần xây dựng tư  thuộc lòng những tri thức sẵn có, mà phải là suy
                                                            ạ
                                                  ả
                                          ệ
                      ĩ
 tưởng: Dạy và học để  phục vụ  Tổ  quốc, phục vụ  ngh ,  tìm  tòi  và đ ặ c  bi t  là  ph i  sáng  t o  và  có
 nhân dân”. Đối với bậc đại học, Người yêu cầu:  tinh thần phản biện: “Phải nêu cao tác phong độc
                                              ư
 “Đại học thì cần kết hợp lý luận khoa học với thực  l ậ p  suy  ngh ĩ  và  t ự  do  t ư  t ở ng. Đ ọ c  tài  li u  thì
                                                              ệ
                    ả
                                                         ộ
                                        ỹ
                                   ể
 hành, ra sức học tập lý luận và khoa học tiên tiến  ph i đ ào  sâu  hi u  k ,  không  tin  m t  cách  mù
                                                                  ư
                                                         ấ
                                     ộ
                          ừ
 của các nước bạn, kết hợp với thực tiễn của nước  quáng  t ng  câu  m t  trong  sách,  có  v n đ ề  ch a
                                                         ả
                                                              ậ
                                         ạ
 ta, để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng  thông  su t  thì  m nh  d n đ ề  ra  và  th o  lu n  cho
                                   ạ
                           ố
 nước nhà” .      vỡ lẽ. Đối với bất cứ vấn đề gì đều phải đặt câu hỏi
 3
 Mặt khác, Bác cũng khuyên nên có lộ  trình  “vì  sao?”, đ ề u  ph i  suy  ngh ĩ  k ỹ  càng  xem  nó  có
                                    ả
 ầ
 ợ
 ậ
 ạ
 ả
 ể
                            ự
                                               ậ
                        ớ
 c ụ  th ,  k ế  ho ch  ph i  theo  t ng  b c,  phù  h p  v i  h ợ p  v i  th c  t ế  không,  có  th t  là đ úng  lý  không,
 ớ
 quy luật của nhận thức tư  duy và phải đảm bảo  tuyệt đối không nên nhắm mắt tuân theo sách vở
                                                                   2
                  một cách xuôi chiều. Phải suy nghĩ    chín chắn” .
 _____________
 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.420.  _____________
 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.15, tr.21.  1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.217.
 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.186.  2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.98-99.
 127              128
   125   126   127   128   129   130   131   132   133   134   135