Page 133 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 133
ầ
ớ
ệ
“trồng người” mà với tư cách là một lãnh tụ, Bác M ộ t l n, khi nói chuy n v i các nhà giáo, Bác
ằ
ặ
còn vạch rõ hướng đi đúng đắn, mục tiêu quan đ ã c n d n r ng: “Vì l i ích m ờ i n m thì ph i
ợ
ă
ă
ư
ả
trọng, cần thiết mà sự nghiệp “trồng người” của tr ng cây, vì l i ích tr m n m thì ph i tr ng
ồ
ă
ả
ồ
ă
ợ
Đảng, Nhà nước phải phấn đấu để đạt được. người. Chúng ta phải đào tạo ra những công dân
tốt và cán bộ tốt cho nước nhà. Nhân dân, Đảng,
2. Vai trò, sứ mệnh của người thầy
Chính phủ giao các nhiệm vụ đào tạo thế hệ tương
Sự nghiệp “trồng người” được xác định rõ là sự lai cho các cô, các chú. Đó là một trách nhiệm nặng
nghiệp chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội nề, nhưng rất vẻ vang” . Câu nói n i ti ng này đ ã
ổ
ế
1
nhưng người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ là nhà th ể hi n rõ t ư t ở ng H ồ Chí Minh v ề vai trò c a
ư
ủ
ệ
giáo. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vị trí, vai giáo dục cũng như sứ mệnh cao cả của nhà giáo đối
trò của các thầy giáo, cô giáo đối với xã hội - họ là với sự phát triển bền vững của đất nước.
người quyết định thành công công cuộc xây dựng Nhi m v ụ c a n n giáo d c m i r t n ng n ,
ề
ủ
ệ
ấ
ề
ặ
ụ
ớ
và đổi mới nền giáo dục. Đánh giá đúng vai trò, sứ chính vì vậy, vai trò của người thầy càng quan
mệnh của người thầy cũng nh đưa ra những lời trọng. Bác nhấn mạnh: “Nhiệm vụ giáo dục rất
huấn thị về nhân cách nhà giáo cần phấn đấu - đó quan trọng và vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo
là những tư tưởng quan trọng trong khi Chủ tịch thì không có giáo dục... Không có giáo dục, không
Hồ Chí Minh bàn về giáo dục. có cán b ộ thì c ng không nói gì đ ế n kinh t ế v n
ũ
ă
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề then chốt
2
quyết định chất lượng giáo dục chính là đội ngũ hóa” ; “Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em
những người thầy giáo và cán bộ quản lý giáo dục. nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã
3
ầ
B ở i vì các th y giáo, cô giáo mang trên mình hội được” . Thầy, cô giáo là người định hướng, dẫn
nhiệm vụ nặng nề là đào tạo cán bộ cho nước nhà; dắt thế hệ trẻ từng bước nắm bắt chân lý thời đại,
ệ
ọ
ậ
ư
ặ
ế
ă
là “ng ờ i chi n s ĩ trên m t tr n t ư t ở ng v n cho nên m i tài li u, giáo trình dù hay đ ế n đ âu
ư
hóa”, th y, cô giáo có trách nhi m truy n bá cho nếu không có thầy giáo hướng dẫn thì không phát
ầ
ề
ệ
thế hệ trẻ lý tưởng đạo đức chân chính, hệ thống huy hết tác dụng đối với thế hệ trẻ.
các giá trị, tinh hoa văn hóa của dân tộc và nhân _____________
loại, bồi dưỡng cho họ những phẩm chất cao quý 1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.528.
và năng lực sáng tạo phù hợp với sự phát triển và 2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.345.
tiến bộ của xã hội. 3. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.403.
131 132