Page 16 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 16

giải pháp để chuyển lợi thế thành các lợi ích trong                    khoảng 20 năm trước, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả
           phát triển. Nhận diện đúng tính đa dụng của một                        như mong đợi; còn quy hoạch không gian biển ở

           hệ thống tài nguyên biển, ven biển, đảo cụ thể góp                     cấp quốc gia đã được đưa vào Luật quy hoạch năm
           phần xây dựng được các cơ chế phối hợp liên ngành                      2017 và bước đầu được triển khai thực hiện.
           trong quá trình khai thác, sử dụng tài nguyên biển,
           cũng như các chính sách hướng tới hài hòa lợi ích                          Câu hỏi 4: Việc sử dụng hợp lý và hiệu quả
           giữa các ngành, tổ chức và cá nhân khai thác, sử                       tài nguyên biển được hiểu như thế nào?
           dụng cùng một vùng biển, đảo và ven biển.                                  Trả lời:
               Tài nguyên biển/đại dương được phân bố theo                            Tài nguyên biển (bao gồm đảo và vùng ven biển)
           không gian ba chiều (trên bề mặt biển, trong khối                      hình thành các hệ thống tài nguyên chia sẻ, cho nên
           nước biển, trên bề mặt đáy biển và trong lòng đất                      sử  dụng  hợp  lý  (Reasonable  use)  tài  nguyên  biển
           dưới đáy biển), là đối tượng khai thác, sử dụng của                    cũng chính là việc sử dụng hợp lý các hệ thống tài
           nhiều ngành và thường cạnh tranh. Tức là, nhìn từ                      nguyên chia sẻ nói trên. Về đại thể, một hệ thống
           giác độ quản lý thì bất kỳ một vùng biển, đảo hoặc                     tài nguyên biển bất kỳ đều bao gồm hai yếu tố có
           vùng ven biển sẽ không thuộc quyền khai thác, sử                       chức năng và vai trò khác nhau, nhưng phụ thuộc
           dụng duy nhất của một ngành, mà ngành nào cũng                         lẫn nhau: (1) Yếu tố đóng vai trò tài nguyên/nguồn
           có  nhu  cầu  không  gian  biển  riêng  cho  mục  đích                 lợi biển và (2) Yếu tố đóng vai trò nơi cư trú tự nhiên
           phát  triển  của  mình.  Trong  khi  phần  lớn  các  hệ                của  loài  (habitat).  Đã  là  tài  nguyên/nguồn  lợi,  về
           tài nguyên biển và ven bờ được khai thác, sử dụng                      nguyên tắc, con người có quyền khai thác, sử dụng

           thực tế theo cách tiếp cận mở (Open access) và được                    hạn định để bảo đảm tính bền vững và khả năng
           quản lý theo ngành (Sectoral management) trong                         phục hồi nguồn tài nguyên đã tiêu hao (yếu tố có thể
           bối  cảnh  cạnh  tranh  thường  làm  nảy  sinh  mâu                    điều chỉnh); còn yếu tố habitat đóng vai trò “kho”
           thuẫn lợi ích, xung đột không gian sử dụng. Điều                       lưu giữ và “ngôi nhà” duy dưỡng các nguồn và giá
           này đã đặt ra nhu cầu phải quản lý biển, đảo và                        trị tài nguyên/nguồn lợi biển, nên là đối tượng cần
           vùng ven biển theo không gian, dựa trên phương                         phải được giữ gìn, bảo vệ, bảo tồn và quản lý thích
           thức quản lý tổng hợp và thống nhất quản lý về                         ứng (yếu tố không thể điều chỉnh). Trên cơ sở đó, có
           mặt nhà nước, đồng thời phải tiến hành “quy hoạch                      thể hiểu đơn giản: “Sử dụng hợp lý tài nguyên biển
           không gian biển”. Ở nước ta, tiếp cận quản lý tổng                     là việc khai thác hạn định các nguồn và giá trị tài
           hợp  biển  và  vùng  ven  biển  đã  được  áp  dụng  từ                 nguyên/nguồn lợi biển trong khi vẫn duy trì yếu tố


           14                                                                                                                     15
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21