Page 17 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 17

giải pháp để chuyển lợi thế thành các lợi ích trong   khoảng 20 năm trước, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả
 phát triển. Nhận diện đúng tính đa dụng của một   như mong đợi; còn quy hoạch không gian biển ở

 hệ thống tài nguyên biển, ven biển, đảo cụ thể góp   cấp quốc gia đã được đưa vào Luật quy hoạch năm
 phần xây dựng được các cơ chế phối hợp liên ngành   2017 và bước đầu được triển khai thực hiện.
 trong quá trình khai thác, sử dụng tài nguyên biển,
 cũng như các chính sách hướng tới hài hòa lợi ích   Câu hỏi 4: Việc sử dụng hợp lý và hiệu quả
 giữa các ngành, tổ chức và cá nhân khai thác, sử   tài nguyên biển được hiểu như thế nào?
 dụng cùng một vùng biển, đảo và ven biển.  Trả lời:
 Tài nguyên biển/đại dương được phân bố theo   Tài nguyên biển (bao gồm đảo và vùng ven biển)
 không gian ba chiều (trên bề mặt biển, trong khối   hình thành các hệ thống tài nguyên chia sẻ, cho nên
 nước biển, trên bề mặt đáy biển và trong lòng đất   sử  dụng  hợp  lý  (Reasonable  use)  tài  nguyên  biển
 dưới đáy biển), là đối tượng khai thác, sử dụng của   cũng chính là việc sử dụng hợp lý các hệ thống tài
 nhiều ngành và thường cạnh tranh. Tức là, nhìn từ   nguyên chia sẻ nói trên. Về đại thể, một hệ thống
 giác độ quản lý thì bất kỳ một vùng biển, đảo hoặc   tài nguyên biển bất kỳ đều bao gồm hai yếu tố có
 vùng ven biển sẽ không thuộc quyền khai thác, sử   chức năng và vai trò khác nhau, nhưng phụ thuộc
 dụng duy nhất của một ngành, mà ngành nào cũng   lẫn nhau: (1) Yếu tố đóng vai trò tài nguyên/nguồn
 có  nhu  cầu  không  gian  biển  riêng  cho  mục  đích   lợi biển và (2) Yếu tố đóng vai trò nơi cư trú tự nhiên
 phát  triển  của  mình.  Trong  khi  phần  lớn  các  hệ   của  loài  (habitat).  Đã  là  tài  nguyên/nguồn  lợi,  về
 tài nguyên biển và ven bờ được khai thác, sử dụng   nguyên tắc, con người có quyền khai thác, sử dụng

 thực tế theo cách tiếp cận mở (Open access) và được   hạn định để bảo đảm tính bền vững và khả năng
 quản lý theo ngành (Sectoral management) trong   phục hồi nguồn tài nguyên đã tiêu hao (yếu tố có thể
 bối  cảnh  cạnh  tranh  thường  làm  nảy  sinh  mâu   điều chỉnh); còn yếu tố habitat đóng vai trò “kho”
 thuẫn lợi ích, xung đột không gian sử dụng. Điều   lưu giữ và “ngôi nhà” duy dưỡng các nguồn và giá
 này đã đặt ra nhu cầu phải quản lý biển, đảo và   trị tài nguyên/nguồn lợi biển, nên là đối tượng cần
 vùng ven biển theo không gian, dựa trên phương   phải được giữ gìn, bảo vệ, bảo tồn và quản lý thích
 thức quản lý tổng hợp và thống nhất quản lý về   ứng (yếu tố không thể điều chỉnh). Trên cơ sở đó, có
 mặt nhà nước, đồng thời phải tiến hành “quy hoạch   thể hiểu đơn giản: “Sử dụng hợp lý tài nguyên biển
 không gian biển”. Ở nước ta, tiếp cận quản lý tổng   là việc khai thác hạn định các nguồn và giá trị tài
 hợp  biển  và  vùng  ven  biển  đã  được  áp  dụng  từ   nguyên/nguồn lợi biển trong khi vẫn duy trì yếu tố


 14                                                         15
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22