Page 17 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 17
giải pháp để chuyển lợi thế thành các lợi ích trong khoảng 20 năm trước, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả
phát triển. Nhận diện đúng tính đa dụng của một như mong đợi; còn quy hoạch không gian biển ở
hệ thống tài nguyên biển, ven biển, đảo cụ thể góp cấp quốc gia đã được đưa vào Luật quy hoạch năm
phần xây dựng được các cơ chế phối hợp liên ngành 2017 và bước đầu được triển khai thực hiện.
trong quá trình khai thác, sử dụng tài nguyên biển,
cũng như các chính sách hướng tới hài hòa lợi ích Câu hỏi 4: Việc sử dụng hợp lý và hiệu quả
giữa các ngành, tổ chức và cá nhân khai thác, sử tài nguyên biển được hiểu như thế nào?
dụng cùng một vùng biển, đảo và ven biển. Trả lời:
Tài nguyên biển/đại dương được phân bố theo Tài nguyên biển (bao gồm đảo và vùng ven biển)
không gian ba chiều (trên bề mặt biển, trong khối hình thành các hệ thống tài nguyên chia sẻ, cho nên
nước biển, trên bề mặt đáy biển và trong lòng đất sử dụng hợp lý (Reasonable use) tài nguyên biển
dưới đáy biển), là đối tượng khai thác, sử dụng của cũng chính là việc sử dụng hợp lý các hệ thống tài
nhiều ngành và thường cạnh tranh. Tức là, nhìn từ nguyên chia sẻ nói trên. Về đại thể, một hệ thống
giác độ quản lý thì bất kỳ một vùng biển, đảo hoặc tài nguyên biển bất kỳ đều bao gồm hai yếu tố có
vùng ven biển sẽ không thuộc quyền khai thác, sử chức năng và vai trò khác nhau, nhưng phụ thuộc
dụng duy nhất của một ngành, mà ngành nào cũng lẫn nhau: (1) Yếu tố đóng vai trò tài nguyên/nguồn
có nhu cầu không gian biển riêng cho mục đích lợi biển và (2) Yếu tố đóng vai trò nơi cư trú tự nhiên
phát triển của mình. Trong khi phần lớn các hệ của loài (habitat). Đã là tài nguyên/nguồn lợi, về
tài nguyên biển và ven bờ được khai thác, sử dụng nguyên tắc, con người có quyền khai thác, sử dụng
thực tế theo cách tiếp cận mở (Open access) và được hạn định để bảo đảm tính bền vững và khả năng
quản lý theo ngành (Sectoral management) trong phục hồi nguồn tài nguyên đã tiêu hao (yếu tố có thể
bối cảnh cạnh tranh thường làm nảy sinh mâu điều chỉnh); còn yếu tố habitat đóng vai trò “kho”
thuẫn lợi ích, xung đột không gian sử dụng. Điều lưu giữ và “ngôi nhà” duy dưỡng các nguồn và giá
này đã đặt ra nhu cầu phải quản lý biển, đảo và trị tài nguyên/nguồn lợi biển, nên là đối tượng cần
vùng ven biển theo không gian, dựa trên phương phải được giữ gìn, bảo vệ, bảo tồn và quản lý thích
thức quản lý tổng hợp và thống nhất quản lý về ứng (yếu tố không thể điều chỉnh). Trên cơ sở đó, có
mặt nhà nước, đồng thời phải tiến hành “quy hoạch thể hiểu đơn giản: “Sử dụng hợp lý tài nguyên biển
không gian biển”. Ở nước ta, tiếp cận quản lý tổng là việc khai thác hạn định các nguồn và giá trị tài
hợp biển và vùng ven biển đã được áp dụng từ nguyên/nguồn lợi biển trong khi vẫn duy trì yếu tố
14 15