Page 82 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 82
năm 2022 cũng tăng 243% so với cùng kỳ năm 2021 nghề cá giải trí và nghỉ dưỡng đẳng cấp cao trên các
với tổng lượng khách nội địa lên đến 48,6 triệu lượt. cụm đảo lớn, và du lịch sinh thái, du lịch khoa học,...
Hoạt động du lịch phục hồi toàn diện, mạnh mẽ ở các cụm đảo nhỏ hoang sơ.
cũng đã thúc đẩy doanh thu du lịch lữ hành, dịch Lượng khách du lịch biển và giá trị tổng thu từ
vụ lưu trú, ăn uống tăng cao. Cụ thể, doanh thu du khách du lịch tương đối lớn, nhưng thời gian lưu
lịch lữ hành 5 tháng đầu năm 2022 tăng 34,7% so trú trung bình của khách còn thấp và lệ thuộc vào
cùng kỳ năm trước. Trong đó, Khánh Hòa ghi nhận tính mùa vụ của du lịch biển còn rất cao, đặc biệt ở
mức tăng cao nhất với 347,6%. Dự kiến trong năm các địa phương ven biển miền Bắc. Du lịch biển còn
2022, ngành du lịch sẽ thu hút trên 5 triệu lượt thiếu các sản phẩm cao cấp nhằm đáp ứng nhu cầu
khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách nội địa. của các thị trường có sức chi trả cao. Vùng ven biển
Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 400.000 tỉ đồng . là lãnh thổ có nhiều lợi thế hơn những lãnh thổ khác
1
Câu hỏi 23: Những hạn chế, yếu kém trong về tài nguyên du lịch và cần được đầu tư tốt hơn về
phát triển du lịch biển? hạ tầng cơ sở. Cho nên, sự tăng trưởng giá trị tuyệt
đối về lượng khách và thu nhập du lịch biển nêu trên
Trả lời: chủ yếu là do sự phát triển tự nhiên của thị trường
Mặc dù có nhiều tiềm năng đặc sắc của du lịch du lịch; du lịch biển chưa thực sự mang lại hiệu quả
biển, đặc biệt là hệ thống đảo gồm cả các đảo ven và đóng vai trò động lực phát triển như kỳ vọng.
bờ và xa bờ, nhưng du lịch biển vẫn chưa được đầu Việc xây dựng các sản phẩm du lịch tại nhiều
tư khai thác một cách bài bản, đồng bộ, tương xứng địa phương, địa bàn chưa chú trọng đến vấn đề
với tiềm năng, thế mạnh. Hiệu quả của hoạt động phát triển sản phẩm đặc trưng vùng miền để tạo ra
kinh doanh phát triển du lịch biển vẫn còn hạn chế, tính đa dạng và độc đáo. Đồng thời, khâu xây dựng
phát triển du lịch biển, đảo vẫn ẩn chứa nhiều yếu thương hiệu và quảng bá du lịch biển còn chậm,
tố thiếu bền vững. Trong bối cảnh hiện nay ở Biển thiếu quan tâm. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ
Đông và thực tế trong nước, du lịch biển nên hướng đến mức độ hấp dẫn và khả năng tiếp cận thông tin
tới phát triển gắn với không gian kinh tế đảo, phát
huy thế mạnh du lịch “dựa vào thiên nhiên”, gắn với cho du khách, khả năng cạnh tranh của sản phẩm
du lịch biển Việt Nam. Dịch vụ du lịch, bảo đảm
môi trường an ninh, lồng ghép văn hóa vào du lịch,
1. Nguyễn Thị Phượng: “Du lịch Việt Nam tiếp tục phục
hồi mạnh mẽ”, https://dangcongsan.vn/kinh-te/du-lich-viet- kể cả ẩm thực vùng miền,... chưa được chú ý tương
nam-tiep-tuc-phuc-hoi-manh-me-612241.html. xứng tiềm năng vốn có của du lịch biển Việt Nam.
80 81