Page 77 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 77
Câu hỏi 21: Các vấn đề môi trường chủ - Lượng dầu thải ra biển được phép theo quy
yếu trong hoạt động cảng - hàng hải đối với định pháp luật hàng hải quốc tế và quốc gia, nhưng
nước ta là gì? lại có khả năng gây tác động tích lũy và cộng hưởng.
Trả lời: - Các tàu biển quốc tế cũng dễ là “vật mang”
Do lấy lợi nhuận làm mục tiêu chính nhằm các sinh vật ngoại lai, ngoại lai gây hại, thậm chí
duy trì sự tồn tại và phát triển đội tàu của doanh các vi khẩu gây bệnh dịch khi đi qua nhiều quốc
gia có mầm bệnh.
nghiệp, nên hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển - Các tác động của các tuyến luồng mật độ tàu
thuộc các thành phần kinh tế ít chú ý đến những hoạt động lớn đến các vùng biển lân cận có nhiều
tác hại về ô nhiễm môi trường biển do hoạt động giá trị bảo tồn biển (giá trị tự nhiên, văn hóa và đa
của chính đội tàu gây nên. Trang bị cho đội tàu dạng sinh học).
thường là các thiết bị lạc hậu, tiêu hao nhiên liệu - Vấn đề thiếu an toàn hàng hải đối với các tuyến,
lớn, tính an toàn kém, nhiên liệu đốt không hết, luồng hàng hải gây ra các sự cố nghiêm trọng.
các chất độc hại thải ra biển ngày càng nhiều hơn. - Vấn đề sa bồi luồng cảng, nạo vét sa bồi và
Cho nên, nếu không có biện pháp quản lý tốt thì ở nhận chìm vật, chất nạo vét ra biển gây tác động
các cảng này nguy cơ xảy ra các vụ tràn dầu gây ô lớn đến môi trường biển.
nhiễm môi trường biển là rất lớn. Trước những thách thức như vậy, bên cạnh
Các vấn đề môi trường chủ yếu trong hoạt động phát triển kinh tế hàng hải hiệu quả, để bảo đảm
vận tải biển gây ra ở nước ta thường là: tính bền vững, ngành hàng hải cần thực hiện các
- Rác thải từ sinh hoạt, cặn dầu, vệ sinh tàu, sáng kiến “xanh”, giải pháp xanh, như: xây dựng
nước la canh (ballast),... các mô hình cảng xanh, con tàu xanh, kiểm soát để
kéo giảm các sự cố môi trường trong vùng nước của
- Khí thải, tiếng ồn khi vận hành tàu trên luồng cảng và khi hoạt động trên biển. Ngoài ra, cần sớm
không đảm bảo, làm tăng phát thải khí nhà kính. đánh giá và thiết lập các “Vùng biển đặc biệt nhạy
- Tai nạn hàng hải gây chìm tàu, đâm va, mắc cảm về môi trường” (PSSA) về môi trường liên
cạn, cháy nổ, v.v., thường kèm theo sự cố tràn dầu quan tới các khu vực hoạt động hàng hải quốc tế
trên biển và trong vùng nước của cảng. lân cận các vùng biển có giá trị bảo tồn cao. Hồ sơ
- Lượng dầu rò rỉ ra môi trường biển trong hoạt thành lập PSSA phải được trình Tổ chức Hàng hải
động hàng hải trên biển. quốc tế (IMO) xem xét, phê chuẩn theo quy định
74 75