Page 77 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 77

Câu  hỏi  21:  Các  vấn  đề  môi  trường  chủ   - Lượng dầu thải ra biển được phép theo quy
 yếu trong hoạt động cảng - hàng hải đối với   định pháp luật hàng hải quốc tế và quốc gia, nhưng

 nước ta là gì?  lại có khả năng gây tác động tích lũy và cộng hưởng.
 Trả lời:      - Các tàu biển quốc tế cũng dễ là “vật mang”

 Do  lấy  lợi  nhuận  làm  mục  tiêu  chính  nhằm   các sinh vật ngoại lai, ngoại lai gây hại, thậm chí
 duy trì sự tồn tại và phát triển đội tàu của doanh   các vi khẩu gây bệnh dịch khi đi qua nhiều quốc
           gia có mầm bệnh.
 nghiệp, nên hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển   - Các tác động của các tuyến luồng mật độ tàu
 thuộc các thành phần kinh tế ít chú ý đến những   hoạt động lớn đến các vùng biển lân cận có nhiều
 tác hại về ô nhiễm môi trường biển do hoạt động   giá trị bảo tồn biển (giá trị tự nhiên, văn hóa và đa

 của chính đội tàu gây nên. Trang bị cho đội tàu   dạng sinh học).
 thường là các thiết bị lạc hậu, tiêu hao nhiên liệu   - Vấn đề thiếu an toàn hàng hải đối với các tuyến,
 lớn, tính an toàn kém, nhiên liệu đốt không hết,   luồng hàng hải gây ra các sự cố nghiêm trọng.
 các chất độc hại thải ra biển ngày càng nhiều hơn.   - Vấn đề sa bồi luồng cảng, nạo vét sa bồi và
 Cho nên, nếu không có biện pháp quản lý tốt thì ở   nhận chìm vật, chất nạo vét ra biển gây tác động

 các cảng này nguy cơ xảy ra các vụ tràn dầu gây ô   lớn đến môi trường biển.
 nhiễm môi trường biển là rất lớn.  Trước  những  thách  thức  như  vậy,  bên  cạnh
 Các vấn đề môi trường chủ yếu trong hoạt động   phát triển kinh tế hàng hải hiệu quả, để bảo đảm
 vận tải biển gây ra ở nước ta thường là:   tính bền vững, ngành hàng hải cần thực hiện các
 - Rác thải từ sinh hoạt, cặn dầu, vệ sinh tàu,   sáng kiến “xanh”, giải pháp xanh, như: xây dựng

 nước la canh (ballast),...  các mô hình cảng xanh, con tàu xanh, kiểm soát để
           kéo giảm các sự cố môi trường trong vùng nước của
 - Khí thải, tiếng ồn khi vận hành tàu trên luồng   cảng và khi hoạt động trên biển. Ngoài ra, cần sớm
 không đảm bảo, làm tăng phát thải khí nhà kính.  đánh giá và thiết lập các “Vùng biển đặc biệt nhạy
 - Tai nạn hàng hải gây chìm tàu, đâm va, mắc   cảm  về  môi  trường”  (PSSA)  về  môi  trường  liên
 cạn, cháy nổ, v.v., thường kèm theo sự cố tràn dầu   quan tới các khu vực hoạt động hàng hải quốc tế

 trên biển và trong vùng nước của cảng.   lân cận các vùng biển có giá trị bảo tồn cao. Hồ sơ
 - Lượng dầu rò rỉ ra môi trường biển trong hoạt   thành lập PSSA phải được trình Tổ chức Hàng hải
 động hàng hải trên biển.  quốc tế (IMO) xem xét, phê chuẩn theo quy định


 74                                                         75
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82