Page 78 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 78

của Công ước MARPOL. Sau khi được phê duyệt,                           Định hướng chiến lược phát triển du lịch Việt Nam
           các  vùng  biển  như  vậy  được  quản  lý  môi  trường                 hiện nay xác định 24/47 khu du lịch quốc gia và 5/7
           theo tiêu chuẩn cao, khắt khe hơn đối với các tàu                      khu vực trọng điểm phát triển du lịch của cả nước

           biển quốc tế khi cặp mạn vào cảng. Cần tăng cường                      nằm trên dải ven biển (Hạ Long - Cát Bà, Lăng
           kiểm tra y tế, dịch tễ, rác thải (bao gồm rác thải                     Cô - Cảnh Dương, Đà Nẵng - Hội An, Vân Phong -
           nhựa) ngay từ phao số 0, trước khi cập cảng. Hiện                      Nha Trang, Hà Tiên - Phú Quốc).
           đại hóa hoạt động quản lý môi trường vùng nước                             Các tuyến du lịch sinh thái biển, đảo được hình
           cảng biển, kiểm soát định kỳ an toàn kho bãi, bảo                      thành và bước đầu đa dạng hóa các loại hình du
           đảm hàng hải tuyến luồng vào cảng một cách hiệu                        lịch biển, đảo, như: du ngoạn biển - đảo, du lịch lặn
           quả, khắc phục sa bồi luồng và tuân thủ nghiêm                         biển, lướt thuyền, nhảy dù và thuyền đáy kính, v.v..
           quy trình nhận chìm vật, chất nạo vét ra biển.                         Văn hóa bước đầu được lồng ghép vào phát triển du
                                                                                  lịch, góp phần tạo lợi ích kép cho du lịch biển - ven
               Câu hỏi 22: Phát triển du lịch biển Việt Nam                       biển, là biểu hiện của cách tiếp cận quản lý liên
           có vai trò như thế nào?                                                ngành trong phát triển du lịch với tư cách ngành

               Trả lời:                                                           kinh tế tổng hợp. Ví dụ, thành phố Đà Nẵng đã
               Với vị trí địa lý thuận lợi, nước ta có tiềm năng                  “thổi” văn hóa vào tư duy kiến trúc, nên mỗi cây
           phát triển du lịch biển và du lịch biển tiếp tục trở                   cầu bắc qua sông Hàn đã trở thành một công trình
           thành một ngành kinh tế tiềm năng và chiếm vị                          kiến trúc - văn hóa, không chỉ thực hiện chức năng
           trí quan trọng trong Chiến lược phát triển kinh tế                     giao thông mà còn là điểm đến của du khách, khiến

           biển  đất  nước.  Vùng  biển  và  ven  biển  tập  trung                Đà Nẵng trở thành thành phố “đáng sống”.
           tới 3/4 khu du lịch tổng hợp và 10/17 khu du lịch                          Tỷ trọng đóng góp vào GDP của ngành du lịch
           chuyên đề, có trên 30 bãi biển đã được đầu tư và                       tăng từ 3,5% trước khi ban hành Chiến lược Biển
           khai thác theo hướng hiện đại. Hệ thống cơ sở lưu                      Việt Nam đến năm 2020 (năm 2007) lên 5,2% (năm
           trú vùng ven biển không ngừng tăng lên với những                       2009) và 6% (năm 2015). Giai đoạn 2007 - 2017, xu
           cơ sở lưu trú từ ba sao trở lên phần lớn tập trung                     thế phát triển của du lịch biển, đảo tăng tuyến tính
           ở các địa phương ven biển. Tuy nhiên, nước ta vẫn                      theo thời gian cả về lượng du khách và thu nhập.
           thiếu những khu du lịch biển tổng hợp đạt trình                        Thu nhập từ du lịch đạt 2 tỉ USD (năm 2003) tăng
           độ quốc tế hay sản phẩm dịch vụ biển, đảo đặc sắc                      lên gần 6 tỉ USD (năm 2009) và đạt 10 tỉ USD (năm
           có tính cạnh tranh cao so với khu vực và thế giới.                     2015), không kể thu nhập từ hoạt động vận chuyển


           76                                                                                                                     77
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83