Page 32 - 9786045773079
P. 32
đều tiềm tàng khả năng phát triển về trí tuệ, lao động,
rèn luyện cũng như các hoạt động xã hội để đạt đến
một trình độ nhất định về lao động nghề nghiệp, quan
hệ giao lưu và chăm lo cuộc sống cá nhân, gia đình.
Trong sáu năm đầu đời, các em tìm hiểu môi
trường xung quanh qua bản năng và các giác quan. Ở
giai đoạn tiếp theo, lứa tuổi 6-11 sẽ tiếp cận thế giới
thông qua lý trí và suy nghĩ. Do đó, đây là độ tuổi của
những câu hỏi, trẻ có vô số câu hỏi đặt ra cho người
lớn và cần câu trả lời hợp lý, không phải lấp liếm hay
qua loa.
Trẻ em ở lứa tuổi tiểu học là thực thể đang hình
thành và phát triển cả về sinh lý, tâm lý, từng bước
gia nhập xã hội với mọi mối quan hệ. Do đó, học sinh
tiểu học chưa đủ ý thức, phẩm chất và năng lực như
một công dân trong xã hội để có thể nhận thức được
những trò chơi, thông tin, hành vi mang tính chất xấu
xuất hiện trên Internet.
Học sinh tiểu học có trí nhớ trực quan - hình
tượng phát triển chiếm ưu thế hơn là trí nhớ từ ngữ -
lôgích. Tư duy của học sinh độ tuổi này là tư duy
cụ thể, dựa vào những đặc điểm trực quan của đối
tượng và hiện tượng cụ thể. Chính vì vậy, khi sử
dụng Internet (bao gồm các trò chơi điện tử, phim
hoạt hình, hình ảnh...), rất có thể những mảng ghép
về các hiện tượng xấu, chưa phù hợp với lứa tuổi
sẽ được các em chụp lại, ghi nhớ và bắt chước theo
một cách tự nhiên.
30