Page 59 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 59

được tạc trong tư thế chiến binh, với bộ mặt đen sì,
           hai chân đạp lên con “quỷ trâu” mà bà vừa giết chết,
           tay cầm binh khí. Đặc biệt, tay phải bên dưới của nữ
           thần đang túm tóc con quỷ tí hon Mahesa - tượng
           trưng  cho  sự  ngu  dốt,  tối  tăm  trong  thần  tích  của
           Hinđu giáo. Đứng ở hai bên gian phòng phía đông là
           tượng  Siva  Mahakla  và  Siva  Nandisvara  cưỡi  trên
           mình bò thần Nandin. Trong đền thờ thần Brahma
           có bức tượng thần Brahma cao 2,4m; còn trong đền
           thờ thần Visnu có tượng thần Visnu bốn tay. Ngoài
           ra, trong các đền nhỏ có tượng thần bò Nandin, thần
           Mặt trời Surya, thần Mặt trăng Sandra,...
               Tuy nhiên, cũng giống như Borobudur, chính phù
           điêu  trang  trí  mới  đem  lại  giá  trị  lớn  lao  cho  Loro
           Gionggrang. Tổng thể 43 bức phù điêu ở đền thờ thần
           Siva và 30 bức phù điêu ở đền thờ thần Brahma đã
           tập trung khắc họa lại nội dung của bộ sử thi vĩ đại
           Ramayana. Chính vì thể hiện nội dung của sử thi nên
           các bức phù điêu của Loro Gionggrang không chỉ rất
           sinh động mà còn đầy kịch tính. Nếu như các bức phù
           điêu cũng như toàn bộ kiến trúc của Borobudur đưa
           người xem tới trạng thái siêu thoát thì phù điêu của
           Loro Gionggrang lại mang đến hình ảnh về ba thế
           giới: thế giới thực - thế giới của người trần tục, thế
           giới của các bậc tăng đạo và thế giới của thần linh mà
           hiện thân của các thần trên mặt đất là vua. Vì vậy, ở
           đây ta sẽ bắt gặp hình vũ nữ, nhạc công, các vị thần
           linh và cả các thiên nhân; thậm chí là những hình
           ảnh đời thường như: đồ dùng, bát đĩa, chim muông,
           gia cầm, gia súc,...


                                                            57
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64