Page 79 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 79

Giống như nhiều công trình kiến trúc cổ đại đồ
           sộ khác ở Đông Nam Á, Thạt Luổng cũng chịu ảnh
           hưởng khá đậm nét của phong cách nghệ thuật kiến
           trúc Ấn Độ. Đây là hình ảnh tượng trưng cho núi vũ
           trụ Mêru - dãy núi Hymalaya thần thoại quanh năm
           tuyết phủ và rực rỡ ánh mặt trời, trung tâm của vũ
           trụ, nơi cư trú của các vị thần linh Ấn Độ giáo. Đỉnh
           trung tâm của tháp là đỉnh thần sơn Meru, các tháp
           nhỏ bao quanh là các vòng núi, những bậc tam cấp
           trang trí hình thủy quái Macara và thần rắn Naga
           biểu  trưng  cho  nước  của  đại  dương...  Cấu  trúc  ba
           phần của tháp biểu thị cho quan niệm của Phật giáo
           tiểu thừa về sự giải thoát con người ra khỏi ba loại
           khổ gắn liền với Tam giới (dục giới, sắc giới và vô sắc
           giới) nhằm đạt đến trạng thái vô tướng (anamitta)
           và siêu thế giới. Ba vòng hồi lang của Thạt Luổng là
           hình ảnh của Tam giới và khối trung tâm chính là
           siêu thế giới.
               Mô hình Thạt Luổng hiển nhiên là mô hình tháp
           Phật giáo có nguồn gốc Ấn Độ. Có thể dễ dàng bắt
           gặp bóng dáng của mô hình này trong rất nhiều công
           trình kiến trúc của Ấn Độ và một số quốc gia Đông
           Nam Á. Thạt Luổng vừa có sự kế thừa những ảnh
           hưởng từ mô hình đó, lại vừa có những sắc thái kiến
           trúc riêng của Lào. Hình dáng cao vút như mũi tên
           của đỉnh Thạt Luổng không làm cho nó tách rời mà
           lại hòa nhập vào khối trung tâm như một thể hoàn
           chỉnh, mặc dù nó gợi cho người xem phảng phất hình
           bóng của các tháp Thái Lan thời Ayutthaya ở các thế
           kỷ XV - XVIII. Khối thân hình bán cầu của tháp tuy


                                                            77
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84