Page 121 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 121
Và một điểm nữa, tàu 143 ngụy trang chưa tốt. kiện Vũng Rô, công việc chuẩn bị cho giai đoạn
Trời gần sáng, anh em đã thấm mệt nên ngụy vận chuyển mới đã hòm hòm. Một số tàu được cải
trang vội vàng, qua quýt. Đây là bài học đắt giá dạng theo kiểu tàu đánh cá hoặc tàu buôn nước
cho sự thiếu thận trọng, thiếu tỉ mỉ, chu đáo. ngoài, có lắp thêm thùng dầu phụ để đi được xa.
Không được phạm sai lầm, dù nhỏ, dù chỉ một lúc, Quần áo, thuốc lá và đồ dùng của thủy thủ đều là
một lần là nguyên tắc tối thượng trong hoạt động hàng “ngoại”... Khi chúng tôi báo cáo với Thường
quân sự... Trong vụ Vũng Rô, điều khiến chúng tôi vụ Đảng ủy, Thường vụ nhận định: tuy con đường
lo ngại là con đường đã bị lộ. Địch hiểu rõ được ý biển vận chuyển chi viện chiến trường đã lộ, địch
đồ của ta. Và tất nhiên chúng sẽ tìm cách đối phó... phong tỏa gắt, song không thể không có chỗ sơ hở.
Theo chỉ thị của cấp trên, chúng tôi dừng công tác Lực lượng địch chủ yếu tập trung kiểm soát ven
vận chuyển một thời gian để nghiên cứu phương bờ, không thể kiểm soát hết khu vực khơi xa, bởi
thức mới, đường đi mới, nhằm ứng phó với tình vậy ta có thể lợi dụng điểm yếu ấy. Bí mật về con
hình. Vỏ quýt dày phải có móng tay nhọn... Trong đường đã không còn, nhưng từng chuyến đi, lối đi,
thời gian này, cơ quan tham mưu được lệnh triển cách thả hàng, cách vào bến... hoàn toàn do ta chủ
khai việc nắm tình hình địch ven biển, ngoài khơi, động. Và đối với địch, đó vẫn là điều bí mật...
đồng thời nghiên cứu đường đi mới. Anh em đề Tháng 9 năm 1965, nghĩa là sau tám tháng vắng
xuất phương án: để đưa được vũ khí vào miền bóng tàu của đoàn trên biển, chúng tôi bí mật cho
Nam, tàu sẽ đi xa bờ, vòng ra hải phận quốc tế, tàu 42, chở 60 tấn vũ khí, ra đi... Suốt thời gian
khi có thời cơ, sẽ đột nhập hải phận miền Nam, từ tàu 42 lang thang nơi khơi xa, ban chỉ huy đoàn
đó tìm cách vào bến. Táo bạo, nhưng không còn hết sức lo lắng. Chúng tôi thấp thỏm, lắng nghe,
cách nào khác. Một vấn đề đặt ra là: để tàu có thể chờ đợi... Hồi hộp hơn cả lần chiếc tàu gỗ của anh
đi trên đường hàng hải quốc tế, việc xác định vị trí Một và anh Dĩa đi mở đường vào Cà Mau năm
tàu không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm, vào địa 1962. Đây là lần đầu tàu của đoàn đi trên con
hình ven bờ, mà phải dựa vào thiên văn. Nghĩa là đường mới, với phương thức mới. Hơn chục ngày
dựa vào mặt trời và các vì sao... Giữa biển cả tàu đi trên biển, có lúc nào chúng tôi được yên
mênh mông, không xác định được vị trí tàu, không giấc. Mọi động tĩnh trên biển đều được phân tích,
xác định được hướng đi sẽ hết sức nguy hiểm... cân nhắc, phán đoán... Vậy rồi... Tàu 42 đã vào
Chúng tôi tổ chức các lớp học, anh em vẫn nói đùa được bến. Hay tin, sở chỉ huy như thể vỡ òa. Từ
rằng “lớp học đi theo các vì sao”. Nửa năm sau sự các trợ lý đến chiến sĩ thông tin đều nhảy lên reo hò.
119 120