Page 124 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 124
Mừng quá! Vui quá!... Thắng lợi rồi! Tôi ôm lấy Kết thúc cuộc họp quân chính ở hang Bồ Nâu,
anh Phước. Cả hai đứng lặng... Chúng tôi không hàng loạt lớp học như học báo vụ, huấn luyện
nói được câu nào, nước mắt trào ra... chiến đấu với máy bay địch, huấn luyện bơi, học
hàng hải, học thiên văn,... được tổ chức.
Người làm công tác tham mưu kể lại Ngoài việc cử một đoàn cán bộ vượt Trường
Tôi đang viết những dòng này thì may mắn Sơn vào Nam củng cố bến cũ, xây dựng bến mới,
nhận được thư và bài viết của anh Bùi Xuân Thu, công tác trọng tâm của đoàn lúc này là cải dạng
ghi lại theo lời kể của anh Trần Phong. Anh Thu tàu, đóng thêm tàu mới và chuẩn bị đường đi mới.
và anh Phong là hai cán bộ công tác tại đoàn “tàu Các tàu 42, 68, 69 và tàu 100 được thay đổi hình
không số” nhiều năm, am hiểu nhiều chuyện, tường thức để giống như tàu đánh bắt hải sản của nước
tận nhiều người. Anh Thu làm công tác hậu cần, ngoài. Đồng thời đóng thêm 12 tàu cao tốc có trọng
kỹ thuật; anh Phong làm công tác tham mưu. tải 15 đến 20 tấn. Tàu nhỏ, nhưng cơ động nhanh.
Chuyện ở cơ quan đoàn sau sự kiện Vũng Rô Đoàn đã xây dựng phương thức vận chuyển
được anh Bùi Xuân Thu ghi lại như sau: mới và đường đi mới. Trước đây, các tàu gỗ có
“... Sau hai lần làm thuyền trưởng đi vào Bến hành trình theo hướng: Bắc Việt Nam - Tây đảo
Tre và Cà Mau trở về, đầu năm 1964, tôi (tức Hải Nam - Tây Hoàng Sa - Cù lao Thu - Hòn Hải -
Trần Phong) được thủ trưởng đoàn điều lên làm Côn Đảo, rồi từ đó chuyển hướng vào bến. Hành
trình của các tàu sắt là: Bắc Việt Nam (hoặc bắc
trợ lý tham mưu. Bàn giao tàu cho Nguyễn Phan đảo Hải Nam, qua eo Quỳnh Châu) - Đông Hoàng
Vinh, tôi đeo ba lô về cơ quan. Sa - Cù lao Thu - Hòn Hải - Côn Đảo, rồi vào bến.
Sau vụ tàu ta bị lộ ở Vũng Rô, hàng loạt công Con đường đó gắn liền với tên tuổi các thuyền
việc phải làm: xây dựng quyết tâm, tìm đường đi trưởng Lê Văn Một, Đinh Đạt, Đặng Thái Nguyên,
mới, thay đổi đối sách trên biển, huấn luyện Nguyễn Đức Dục, Lê Văn Thêm, Nguyễn Thanh
chuyên môn, huấn luyện kỹ thuật, sơ tán tàu, cải Trầm, Lê Quốc Thân, Nguyễn Văn Hấn, Hồ
dạng lại tàu, v.v.. Đắc Thạnh,...
Tháng 9 năm 1965, lực lượng của đoàn sơ tán Phương thức vận chuyển mới và đường đi mới
ra vịnh Hạ Long, sau đó sang đảo Hải Nam do Ban Tham mưu soạn thảo, được trình bày trước
(Trung Quốc). Bạn nhường cho ta cảng Hậu Thủy Đảng ủy đoàn và ngày 5 và 6 tháng 5 năm 1965,
làm căn cứ. báo cáo trước Đảng ủy Quân chủng Hải quân.
121 122