Page 124 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 124

Mừng quá! Vui quá!... Thắng lợi rồi! Tôi ôm lấy   Kết thúc cuộc họp quân chính ở hang Bồ Nâu,
 anh Phước. Cả hai đứng lặng... Chúng tôi không   hàng loạt lớp học như học báo vụ, huấn luyện
 nói được câu nào, nước mắt trào ra...   chiến đấu với máy bay địch, huấn luyện bơi, học
                 hàng hải, học thiên văn,... được tổ chức.
 Người làm công tác tham mưu kể lại   Ngoài việc cử một  đoàn cán bộ vượt Trường

 Tôi  đang viết những dòng này thì may mắn   Sơn vào Nam củng cố bến cũ, xây dựng bến mới,
 nhận được thư và bài viết của anh Bùi Xuân Thu,   công tác trọng tâm của đoàn lúc này là cải dạng
 ghi lại theo lời kể của anh Trần Phong. Anh Thu   tàu, đóng thêm tàu mới và chuẩn bị đường đi mới.
 và anh Phong là hai cán bộ công tác tại đoàn “tàu   Các tàu 42, 68, 69 và tàu 100 được thay đổi hình
 không số” nhiều năm, am hiểu nhiều chuyện, tường   thức để giống như tàu đánh bắt hải sản của nước
 tận nhiều người. Anh Thu làm công tác hậu cần,   ngoài. Đồng thời đóng thêm 12 tàu cao tốc có trọng
 kỹ thuật; anh Phong làm công tác tham mưu.   tải 15 đến 20 tấn. Tàu nhỏ, nhưng cơ động nhanh.

 Chuyện ở cơ quan đoàn sau sự kiện Vũng Rô   Đoàn  đã xây dựng phương thức vận chuyển
 được anh Bùi Xuân Thu ghi lại như sau:   mới và  đường  đi mới. Trước  đây, các tàu gỗ có
 “... Sau hai lần làm thuyền trưởng đi vào Bến   hành trình theo hướng: Bắc Việt Nam - Tây đảo
 Tre  và Cà Mau  trở về,  đầu năm 1964, tôi  (tức   Hải Nam - Tây Hoàng Sa - Cù lao Thu - Hòn Hải -
 Trần Phong)  được thủ trưởng  đoàn  điều lên làm   Côn Đảo, rồi từ đó chuyển hướng vào bến. Hành
                 trình của các tàu sắt là: Bắc Việt Nam (hoặc bắc
 trợ lý tham mưu. Bàn giao tàu cho Nguyễn Phan   đảo Hải Nam, qua eo Quỳnh Châu) - Đông Hoàng
 Vinh, tôi đeo ba lô về cơ quan.   Sa - Cù lao Thu - Hòn Hải - Côn Đảo, rồi vào bến.
 Sau vụ tàu ta bị lộ ở Vũng Rô, hàng loạt công   Con  đường  đó gắn liền với tên tuổi các thuyền
 việc phải làm: xây dựng quyết tâm, tìm đường đi   trưởng Lê Văn Một, Đinh Đạt, Đặng Thái Nguyên,
 mới, thay  đổi  đối sách trên biển, huấn luyện   Nguyễn  Đức Dục, Lê  Văn Thêm, Nguyễn Thanh

 chuyên môn, huấn luyện kỹ thuật, sơ tán tàu, cải   Trầm, Lê  Quốc Thân, Nguyễn Văn Hấn, Hồ
 dạng lại tàu, v.v..   Đắc Thạnh,...
 Tháng 9 năm 1965, lực lượng của đoàn sơ tán   Phương thức vận chuyển mới và đường đi mới
 ra vịnh Hạ Long, sau  đó sang  đảo Hải Nam   do Ban Tham mưu soạn thảo, được trình bày trước
 (Trung Quốc). Bạn nhường cho ta cảng Hậu Thủy   Đảng ủy đoàn và ngày 5 và 6 tháng 5 năm 1965,
 làm căn cứ.     báo cáo trước Đảng ủy Quân chủng Hải quân.


    121          122
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129