Page 122 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 122

Và một  điểm nữa, tàu 143 ngụy trang  chưa tốt.   kiện Vũng  Rô, công việc chuẩn bị cho giai  đoạn
 Trời gần sáng, anh em  đã thấm mệt nên ngụy   vận chuyển mới đã hòm hòm. Một số tàu được cải
 trang vội vàng, qua quýt. Đây là bài học đắt giá   dạng theo kiểu tàu  đánh cá hoặc tàu buôn nước
 cho sự thiếu thận trọng, thiếu tỉ mỉ, chu  đáo.   ngoài, có lắp thêm thùng dầu phụ để đi được xa.
 Không được phạm sai lầm, dù nhỏ, dù chỉ một lúc,   Quần áo, thuốc lá và đồ dùng của thủy thủ đều là
 một lần là nguyên tắc tối thượng trong hoạt động   hàng “ngoại”... Khi chúng tôi báo cáo với Thường
 quân sự... Trong vụ Vũng Rô, điều khiến chúng tôi   vụ Đảng ủy, Thường vụ nhận định: tuy con đường
 lo ngại là con đường đã bị lộ. Địch hiểu rõ được ý   biển vận chuyển chi viện chiến trường đã lộ, địch
 đồ của ta. Và tất nhiên chúng sẽ tìm cách đối phó...   phong tỏa gắt, song không thể không có chỗ sơ hở.
 Theo chỉ thị của cấp trên, chúng tôi dừng công tác   Lực lượng địch chủ yếu tập trung kiểm soát ven
 vận chuyển một thời gian để nghiên cứu phương   bờ, không thể kiểm soát hết khu vực khơi xa, bởi
 thức mới,  đường  đi mới, nhằm  ứng phó với tình   vậy ta có thể lợi dụng điểm yếu ấy. Bí mật về con
 hình. Vỏ quýt dày phải có móng tay nhọn... Trong   đường đã không còn, nhưng từng chuyến đi, lối đi,
 thời gian này, cơ quan tham mưu được lệnh triển   cách thả hàng, cách vào bến... hoàn toàn do ta chủ
 khai việc nắm tình hình địch ven biển, ngoài khơi,   động. Và  đối với  địch,  đó vẫn là  điều bí mật...
 đồng thời nghiên cứu  đường  đi mới. Anh em  đề   Tháng 9 năm 1965, nghĩa là sau tám tháng vắng
 xuất phương án:  để  đưa  được vũ khí vào  miền   bóng tàu của đoàn trên biển, chúng tôi bí mật cho
 Nam, tàu sẽ đi xa bờ, vòng ra hải phận quốc tế,   tàu 42, chở 60 tấn vũ khí, ra đi... Suốt thời gian
 khi có thời cơ, sẽ đột nhập hải phận miền Nam, từ   tàu 42 lang thang nơi khơi xa, ban chỉ huy đoàn
 đó tìm cách vào bến. Táo  bạo, nhưng không còn   hết sức lo lắng. Chúng tôi thấp thỏm, lắng nghe,
 cách nào khác. Một vấn đề đặt ra là: để tàu có thể   chờ đợi... Hồi hộp hơn cả lần chiếc tàu gỗ của anh
 đi trên đường hàng hải quốc tế, việc xác định vị trí   Một và anh Dĩa  đi mở  đường vào Cà Mau  năm
 tàu không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm, vào địa   1962.  Đây là lần  đầu tàu của  đoàn  đi trên con
 hình ven bờ, mà phải dựa vào thiên văn. Nghĩa là   đường mới, với phương thức mới. Hơn chục ngày
 dựa vào mặt trời  và  các vì sao... Giữa biển cả   tàu  đi trên biển, có lúc nào chúng tôi  được yên
 mênh mông, không xác định được vị trí tàu, không   giấc. Mọi động tĩnh trên biển đều được phân tích,
 xác  định  được hướng  đi sẽ hết sức nguy hiểm...   cân nhắc, phán  đoán... Vậy rồi... Tàu 42  đã vào
 Chúng tôi tổ chức các lớp học, anh em vẫn nói đùa   được bến. Hay tin, sở chỉ huy như thể vỡ òa. Từ
 rằng “lớp học đi theo các vì sao”. Nửa năm sau sự   các trợ lý đến chiến sĩ thông tin đều nhảy lên reo hò.


    119          120
   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127