Page 125 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 125

Sau khi được Bộ Quốc phòng chuẩn y về phương                                     tháng 8-1964, tàu 42 đi chuyến thứ hai, tháng 10
                 thức hoạt động mới, đoàn cho tàu 42 xuất phát”.                                      năm 1964 đi chuyến thứ ba, tháng 12 năm 1964
                                                                                                      tiếp tục đi chuyến thứ tư, tháng 02 năm 1965 đi
                     Thủy thủ tàu 42 kể:                                                              chuyến thứ năm... Và chuyến nào cũng thành công.

                     Tàu 42 là  một trong  những con  tàu  đi  được                                       - Mỗi chuyến đi là một kỷ niệm không bao giờ
                 nhiều chuyến nhất, chở  được nhiều vũ khí vào                                        quên - Anh Tính kể - Chuyến  đi  tháng 10 năm
                 chiến trường những năm chiến tranh.  Bằng                                            1964, khi quay ra thì chúng tôi gặp khu trục Mỹ
                 những chiến công  đó, năm 1970, tàu 42  đã  được                                     bám sát, đành ngược lên phía bắc, vừa lúc gió mùa
                 Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực                                           đông bắc tràn về, máy lại hỏng nên dạt vào khu
                 lượng vũ  trang nhân dân. Một trong những                                            vực sông  Hoàng Phố (Trung  Quốc) và mắc cạn.
                 chuyến  đi xuất sắc của tàu 42 là chuyến  đi mở                                      Thủy thủ trên tàu bị du kích ở đó bắt giữ. Chúng
                 đường thắng lợi, chở được 60 tấn vũ khí vào chiến                                    tôi phải chịu đói và rét mấy ngày. Chính trị viên
                 trường sau “sự kiện Vũng Rô”.                                                        Trần Ngọc Ẩn thì bị trói vào cây phi lao... Sau khi
                     Tôi đã được các anh, vốn là thủy thủ của tàu 42                                  biết là tàu của miền Bắc Việt Nam, các bạn Trung
                 ngày ấy kể cho nghe về một số chuyến đi của tàu 42                                   Quốc kéo tàu ra khỏi chỗ cạn, đưa về Hà Khẩu sửa
                 và đặc biệt là chuyến đi lịch sử đó.                                                 chữa. Hai tuần sau chúng tôi về tới căn cứ. Chuyến
                     Anh Vũ Trung Tính, người tham gia nhiều                                          đi tháng 12 năm 1964 là chuyến đi hết sức gian
                 chuyến chở vũ  khí vào chiến trường thời  ấy kể                                      nan. Khi đi gặp lúc gió mùa Đông Bắc thổi mạnh,
                 rằng, anh từng làm thủy thủ trên tàu 154, tàu 525                                    nên rất nhiều người say sóng. Tuy vậy 5 ngày sau
                 và tàu 42, nhưng tàu 42 là nơi anh gắn bó nhất và                                    chúng tôi cũng  đưa  được hàng tới bến. Khi tàu
                 có nhiều kỷ niệm nhất. Ngày 23 tháng 6 năm 1964,                                     quay ra, ông Bông Văn Dĩa tặng tôi chú rái cá.
                 tại Đồ Sơn, tàu 42 được lệnh chở 47 tấn vũ khí lên                                   Chú rái cá này rất khôn,  hiểu ý người, biết làm
                 đường  đi Cà  Mau. Lần  đầu, anh và các thủy thủ                                     trò. Tôi mang theo xuống tàu với ý định tặng lại
                 người miền Bắc, vốn là lính nghĩa vụ  được làm                                       vườn bách thú Hà Nội. Tàu ra đến gần đảo Trường
                 lính trên tàu 42 chở vũ khí  vào Nam, nên vừa                                        Sa thì gặp bão. Ba ngày ba đêm, tàu lặn ngụp, trồi
                 thấp thỏm tò mò, vừa hồi hộp, lo lắng. Nhiều điều                                    lên ngụp xuống trong sóng gió giữa biển khơi. Ai
                 mới lạ, nhiều sự chưa quen. Nhưng với tinh thần                                      cũng say lả. Cơm không thể nấu, lương khô ăn vào
                 vì Tổ quốc, vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, các                                    lại thổ ra,  nôn thốc nôn tháo, mệt  đến lả người.
                 anh đã đưa được tàu tới bến đúng kế hoạch. Kế đó,                                    Tôi nhớ, khi đang học ở trường Đại học Hàng hải,


                                                                 123                                  124
   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129   130