Page 123 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 123

Mừng quá! Vui quá!... Thắng lợi rồi! Tôi ôm lấy                                          Kết thúc cuộc họp quân chính ở hang Bồ Nâu,
                 anh Phước. Cả hai đứng lặng... Chúng tôi không                                       hàng loạt lớp học như học báo vụ, huấn luyện
                 nói được câu nào, nước mắt trào ra...                                                chiến đấu với máy bay địch, huấn luyện bơi, học
                                                                                                      hàng hải, học thiên văn,... được tổ chức.
                     Người làm công tác tham mưu kể lại                                                   Ngoài việc cử một  đoàn cán bộ vượt Trường

                     Tôi  đang viết những dòng này thì may mắn                                        Sơn vào Nam củng cố bến cũ, xây dựng bến mới,
                 nhận được thư và bài viết của anh Bùi Xuân Thu,                                      công tác trọng tâm của đoàn lúc này là cải dạng
                 ghi lại theo lời kể của anh Trần Phong. Anh Thu                                      tàu, đóng thêm tàu mới và chuẩn bị đường đi mới.
                 và anh Phong là hai cán bộ công tác tại đoàn “tàu                                    Các tàu 42, 68, 69 và tàu 100 được thay đổi hình
                 không số” nhiều năm, am hiểu nhiều chuyện, tường                                     thức để giống như tàu đánh bắt hải sản của nước
                 tận nhiều người. Anh Thu làm công tác hậu cần,                                       ngoài. Đồng thời đóng thêm 12 tàu cao tốc có trọng
                 kỹ thuật; anh Phong làm công tác tham mưu.                                           tải 15 đến 20 tấn. Tàu nhỏ, nhưng cơ động nhanh.

                     Chuyện ở cơ quan đoàn sau sự kiện Vũng Rô                                            Đoàn  đã xây dựng phương thức vận chuyển
                 được anh Bùi Xuân Thu ghi lại như sau:                                               mới và  đường  đi mới. Trước  đây, các tàu gỗ có
                     “... Sau hai lần làm thuyền trưởng đi vào Bến                                    hành trình theo hướng: Bắc Việt Nam - Tây đảo
                 Tre  và Cà Mau  trở về,  đầu năm 1964, tôi  (tức                                     Hải Nam - Tây Hoàng Sa - Cù lao Thu - Hòn Hải -
                 Trần Phong)  được thủ trưởng  đoàn  điều lên làm                                     Côn Đảo, rồi từ đó chuyển hướng vào bến. Hành
                                                                                                      trình của các tàu sắt là: Bắc Việt Nam (hoặc bắc
                 trợ lý tham mưu. Bàn giao tàu cho Nguyễn Phan                                        đảo Hải Nam, qua eo Quỳnh Châu) - Đông Hoàng
                 Vinh, tôi đeo ba lô về cơ quan.                                                      Sa - Cù lao Thu - Hòn Hải - Côn Đảo, rồi vào bến.
                     Sau vụ tàu ta bị lộ ở Vũng Rô, hàng loạt công                                    Con  đường  đó gắn liền với tên tuổi các thuyền
                 việc phải làm: xây dựng quyết tâm, tìm đường đi                                      trưởng Lê Văn Một, Đinh Đạt, Đặng Thái Nguyên,
                 mới, thay  đổi  đối sách trên biển, huấn luyện                                       Nguyễn  Đức Dục, Lê  Văn Thêm, Nguyễn Thanh

                 chuyên môn, huấn luyện kỹ thuật, sơ tán tàu, cải                                     Trầm, Lê  Quốc Thân, Nguyễn Văn Hấn, Hồ
                 dạng lại tàu, v.v..                                                                  Đắc Thạnh,...
                     Tháng 9 năm 1965, lực lượng của đoàn sơ tán                                          Phương thức vận chuyển mới và đường đi mới
                 ra vịnh Hạ Long, sau  đó sang  đảo Hải Nam                                           do Ban Tham mưu soạn thảo, được trình bày trước
                 (Trung Quốc). Bạn nhường cho ta cảng Hậu Thủy                                        Đảng ủy đoàn và ngày 5 và 6 tháng 5 năm 1965,
                 làm căn cứ.                                                                          báo cáo trước Đảng ủy Quân chủng Hải quân.


                                                                 121                                  122
   118   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128