Page 139 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 139

mà thường có những đề xuất hết sức thông minh,                                       tháng một năm sáu bẩy (01-01-1967), nhận định
                 táo bạo, hiệu quả. Thời vận chuyển khó khăn, anh                                     rằng bọn  địch  đón tết dương lịch, có thể chểnh
                 nghĩ ra thuyền hai đáy, đi công khai. Để có tàu,                                     mảng việc canh phòng, với nữa, tin từ Hóc Năng,
                 anh sắm vai tư sản, làm ông chủ. Khi bị lộ, anh                                      Cái Bầu, Bồ Đề cho biết, ngoài cửa vàm yên tĩnh,
                 cải dạng cả chính mình  để tiếp tục hoạt  động.                                      ban chỉ huy bến quyết định tổ chức để tàu 69 bất
                 Đường vận chuyển vũ khí trên biển, anh là người                                      ngờ rời Vàm Lũng. Đích thân bến trưởng Nguyễn
                 có công rất lớn. Khi anh được tuyên dương danh                                       Văn Phán chỉ huy, bố trí lực lượng yểm trợ tàu 69
                 hiệu anh hùng, ai cũng biểu thiệt xứng đáng...                                       ra khơi. Chín giờ tối, tàu 69 lặng lẽ khởi hành...
                     Những ngày đó, chúng tôi đẵn cây, làm giá đỡ                                     Đứng  trên  các chòi quan sát, chúng tôi cũng âm
                 chèn vào bụng tàu... Khi thủy triều xuống, bến huy                                   thầm dõi theo. Mười phút, hai mươi phút. Mọi việc
                 động cả đại đội đắp đập bao quanh, không cho nước                                    có vẻ xuôi. Chênh vênh trên chót vót cây cao nhìn
                 vô. Rồi tát. Tát mãi, nước cũng phải cạn. Chúng tôi                                  ra, tôi thẻo cả ruột. Ba mươi phút! Mừng rồi, chí ít
                 phải mất hàng tháng  trời, công việc mới xong,  vì                                   tàu  đã cách bờ chừng 15  đến 20 hải lý... Vài ba
                 chỉ được phép làm ban đêm. Nhìn con tàu tải trọng                                    tiếng nữa, nếu lọt ra khỏi hải phận miền Nam, coi
                 hàng trăm tấn, chềnh ềnh nằm trên chiếc “đốc nổi”,                                   như thắng lợi... Thời gian chầm chậm trôi.  Bốn
                 là người trong cuộc, chúng tôi cũng không khỏi ngỡ                                   mươi phút!... Tôi choáng người trên biển, bên trái
                 ngàng, ngạc nhiên. Có lẽ, trong lịch sử nhân loại,                                   cửa vàm, nhiều luồng  đạn  đan ngang  đan dọc.
                 đây là  chiếc  đốc  độc nhất vô  nhị. Bây  giờ kể lại,                               Nguy rồi, tàu 69 đã gặp địch! Tôi vội báo anh Tư
                 chắc gì đã ai tin. Nhưng đó là một sự thật. Để nắn                                   Mao hay. Anh Tư lệnh tiếp tục quan sát, đồng thời
                 “chân vịt”, chúng tôi  huy  động tới bốn  đèn “khò”,                                 gọi  điện thoại  đi các nơi thông báo cho toàn bến
                 thay nhau phun  lửa  vào cái “cánh quạt” bằng                                        sẵn sàng đánh địch, đón tàu 69 quay trở lại. Máy
                 đồng... Sau một tuần, “chân vịt” trở lại ngon lành,                                  bay địch bắt đầu thả pháo sáng. Vùng biển ngoài
                 chúng tôi tháo nước vô để hạ thủy tàu... Một cái đốc                                 cửa vàm sáng rực. Và tiếng súng nghe đã gần bờ
                 nổi trong rừng đước với mấy chiếc đèn khò, đã có                                     hơn. Dưới ánh pháo sáng, tôi nhìn rõ con tàu đang
                 thể chữa được con tàu. Chuyện như là bịa...                                          bị quây giữa bốn, năm chiếc tàu  địch. Vừa đánh
                     Sau vụ tàu ta lộ  ở Vũng Rô,  tình hình rất                                      trả, tàu 69  đang cố gắng cơ  động vào vàm. Nào,
                 căng. Biết tàu 69 đang ở trong rừng đước, địch cho                                   nhanh nữa lên, cố lên, anh Năm Phước! Chúng tôi
                 tàu ém  ở các cửa, chặn lối ra. Mấy lần rục rịch                                     đón các anh trong vàm.  Nhưng sao tàu  lại  đi vào
                 định trở về Bắc đều không thành. Đêm mồng một                                        cửa Bồ Đề? Cửa Bồ Đề hẹp, địch đang chặn ở đó.


                                                                 137                                  138
   134   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144