Page 138 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 138
tàu 69 xuất hiện. Trong khi đó, vào lúc 2 giờ sáng, không trực tiếp chứng kiến, thật khó tưởng tượng
Bộ Tư lệnh Hải quân đã điện báo: “Tàu 69 đã vào nổi, giữa vùng rừng ngập mặn, không ánh sáng,
vùng không phát sóng liên lạc nữa”, nghĩa là đã không phương tiện bốc dỡ, chỉ với đôi bàn tay,
chuyển hướng vào bờ, đi vào hải phận miền Nam... trong hai đêm, cán bộ và chiến sĩ ở bến đã bốc và
5 giờ, rồi 6 giờ, quan sát viên trên các ngọn đước chuyển 72 tấn vũ khí đến nơi an toàn. Lấy hết
vẫn lắc đầu. Căng thẳng. Lo âu. Ban chỉ huy bến hàng, định đưa tàu dời đi ẩn chỗ khác thì mấy
hội ý, nhận định có hai khả năng: một là tàu 69 anh thủy thủ phát hiện ra “chân vịt” hỏng, không
đụng địch đã quay trở lại; hai là cập nhầm bến. cơ động xa được. Không riêng thủy thủ tàu 69 lo,
Khả năng thứ nhất bị loại bỏ, vì suốt đêm không mà chúng tôi cũng sốt ruột. Chân vịt hỏng, lấy gì
hề có đánh nhau trên biển. Nếu tàu 69 đụng địch đẩy tàu đi? Nó nằm sâu dưới nước, làm sao chữa
quay trở lại thì ra đến vùng được phát sóng, liên đây? Chẳng lẽ vì một hỏng hóc nho nhỏ ấy mà con
lạc tất phải nối lại. Chỉ còn khả năng thứ hai. tàu đành nằm lại nơi rừng đước này? Bàn tới, bàn
Nhận định như vậy, nên từ mờ sáng, bến phó Tư lui, vẫn chẳng tìm ra cách giải quyết. Mấy ảnh
Mao đã tổ chức đơn vị thành nhiều tốp, đi gần bờ buồn so. Chúng tôi cũng ỉu xìu. Chợt anh Tư Mao,
biển, nhằm kiểm tra các vàm sông. Suốt một ngày bến phó của chúng tôi nêu ý kiến: “Chừ ri, ta làm
vẫn không có tin tức gì. Nóng lòng, nóng ruột. Đến một cái đốc... Nhưng tàu nổi lên rồi, mấy anh có
tối, nữ giao liên Thanh Thương hớt hải về báo cáo: chữa được không?”. Anh Nguyễn Văn Bé, thợ máy
“Đã gặp mấy ảnh, đang ém tại lạch Vàm Hố”. hăng hái: “Chữa được! Nhưng có cách chi làm cho
Chúng tôi mừng quýnh, tức tốc lên đường. Suốt tàu nổi khỏi mặt nước, anh Tư? Cẩu không, tời
một ngày một đêm lo đến nghẹt thở, gặp mấy anh, không”... Anh Tư nói: “Tôi tính làm được! Tôi cứ
mừng mừng, tủi tủi... Chúng tôi ôm nhau, không nói, rồi mấy anh góp ý thêm... Ta cố đưa tàu vào
kể xiết niềm vui... Thuyền trưởng Phước cho biết một rạch cạn. Thủy triều lên, tàu dềnh theo. Cho
do không thấy đèn Hòn Khoai nên bị lạc. Ngay chặt đước, chất theo kiểu chuồng heo, tuồn vào
đêm đó, theo kế hoạch, tàu 69 đi đường sông vòng dưới bụng nó, làm thành cái giá đỡ. Khi nước ròng,
ra Tam Giang, ngược về cửa Bồ Đề vào “cảng” Bực tàu nằm yên vị trên đó”... “Nhưng nước rút đâu có
Lỡ. Để bảo đảm an toàn, lực lượng an ninh T3, du hết, anh Tư?” - Một người nói. “Nước rút không
kích huyện, xã được điều động bố trí dọc ven sông, hết, mình làm cho nó hết. Be bờ, tát cạn”... Đơn
cảnh giới phía trước, và tổ chức ngụy trang. Đêm giản, mà có lý! Anh Tư Mao là con người thiệt lạ.
xuống, chúng tôi tiến hành bốc dỡ hàng... Nếu Không chỉ hăng hái, nhiệt tình, cách mạng một cây,
135 136