Page 136 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 136

sục vào vũng bùn nhão nơi cửa sông. Không có gì   động cơ máy bay, rất gần. Kế đó là đạn súng máy
 đáng sợ hơn trong những lúc thế này, tàu mắc   vãi xuống. Người thanh niên  ngước lên nhìn:
 cạn. Sao chuyến đi lại lắm rủi ro đến vậy! Nguyễn   “Thằng tuần biển ở Sóc Trăng xuống đó. Chắc nó
 Hữu Phước hiểu rõ chuyện gì đã xảy ra. Anh lập   đã nhìn thấy tàu mấy anh”... Hôm  đó chúng tôi
 tức cho máy lùi hết tốc độ. Nhưng con tàu vẫn ỳ   liên lạc được với bến. Nhưng lại thêm một rủi ro
 tại chỗ. Trời sáng dần, tàu trơ ra nơi cửa sông. Và   nữa: sau khi đã dỡ xong hàng, phát hiện ra chân
 nước đang ròng mạnh. Thuyền trưởng Phước hội ý   vịt của tàu hỏng, giống như ô tô xẹp lốp, máy dẫu
 với chính trị viên Huyễn. Hai người  đã tính  đến   tốt cũng đành nằm bẹp một chỗ.
 khả năng xấu nhất: hủy tàu. Chẳng lẽ con tàu đã
 vượt qua bao chặng đường vào được đến đây, cuối   Chuyện của anh Khưu Ngọc Bẩy
 cùng đành chấp nhận giải pháp bi đát chẳng một   Là người nhiều năm công tác tại  Đoàn 962,
 ai muốn? Tôi lên buồng lái, và trong lúc thuyền   đơn vị “Bến”, tôi có nhiều kỷ niệm với những con
 trưởng, chính trị viên  đang bàn bạc, giật mạnh   tàu không số, đặc biệt là tàu 69.
 tay chuông, lặp lại tín hiệu cho lùi hết máy một   69 là số hiệu thật, song, mỗi lần ra khơi làm
 lần nữa. Và thật bất ngờ, ngỡ như đã vô phương   nhiệm vụ, cũng như những con tàu khác, để giữ bí
 thì tàu  rùng mạnh, luồng nước do chân vịt xúc   mật, nó không mang tên, mang số. Từ  đầu năm
 lên, cuồn cuộn đổ về phía mũi. Tàu nhích dần. “Ra   1963, tàu 69 đã nhiều lần cập bến Cà Mau, và lần
 rồi!”- Các thủy thủ vui mừng reo to. Tôi cũng hết   nào cũng vậy, mặc dù hành trình gian khổ, hiểm
 sức ngỡ ngàng... Người thanh niên từ bờ ra, nói   nguy, con “kình ngư” này  chưa một lần lỗi hẹn.
 gấp: “Nước rút rồi, lẹ lên, lẹ lên!”. Theo sự chỉ dẫn   Sáng 15 tháng 4 năm 1966, chúng tôi nhận được
 của anh, tàu “quẹo trái”, rồi “quẹo phải”,  đi vào   tin từ Bộ Tư lệnh Hải quân và Đoàn 125 cho hay:
 lạch. Cây hai bên bị cản lướt ngã rạp xuống... Tàu   tàu 69 vừa rời bến Bính  Động (Hải Phòng),
 vào sâu dần. Người thanh niên nói “May mấy cha   khoảng một tuần, chừng từ 21, 22 tháng 4 tàu sẽ
 gặp  được tụi này, không thì  tiêu rồi. Tàu to mà   cập một trong hai “cảng”,  đó là cửa Bồ  Đề, hoặc
 liều dữ.  Ở ngoải vô hả?”. Tôi nói tránh: “Người   cửa Vàm Lũng (xã Tân An, huyện Ngọc Hiển).
 lương thiện mà!”. Anh ta tủm tỉm cười, ra  điều   Chúng tôi thật vui, sốt sắng chuẩn bị công tác
 thông cảm. Rồi cho hay, nơi chúng tôi mắc cạn là   đón.  Đêm  22 tháng 4, cả  đơn vị không ai  chợp
 cửa Hang  Hố, nằm phía bắc cửa Bồ  Đề. So với   mắt. Chúng tôi có mặt tại vị trí và... dõi ra biển
 sông Bồ Đề, sông Hố rất cạn và hẹp. Chợt có tiếng   chờ. Một giờ... 2 giờ... rồi 3 giờ sáng, vẫn chưa thấy


    133          134
   131   132   133   134   135   136   137   138   139   140   141