Page 140 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 140

mà thường có những đề xuất hết sức thông minh,   tháng một năm sáu bẩy (01-01-1967), nhận định
 táo bạo, hiệu quả. Thời vận chuyển khó khăn, anh   rằng bọn  địch  đón tết dương lịch, có thể chểnh
 nghĩ ra thuyền hai đáy, đi công khai. Để có tàu,   mảng việc canh phòng, với nữa, tin từ Hóc Năng,
 anh sắm vai tư sản, làm ông chủ. Khi bị lộ, anh   Cái Bầu, Bồ Đề cho biết, ngoài cửa vàm yên tĩnh,
 cải dạng cả chính mình  để tiếp tục hoạt  động.   ban chỉ huy bến quyết định tổ chức để tàu 69 bất
 Đường vận chuyển vũ khí trên biển, anh là người   ngờ rời Vàm Lũng. Đích thân bến trưởng Nguyễn
 có công rất lớn. Khi anh được tuyên dương danh   Văn Phán chỉ huy, bố trí lực lượng yểm trợ tàu 69
 hiệu anh hùng, ai cũng biểu thiệt xứng đáng...   ra khơi. Chín giờ tối, tàu 69 lặng lẽ khởi hành...
 Những ngày đó, chúng tôi đẵn cây, làm giá đỡ   Đứng  trên  các chòi quan sát, chúng tôi cũng âm
 chèn vào bụng tàu... Khi thủy triều xuống, bến huy   thầm dõi theo. Mười phút, hai mươi phút. Mọi việc
 động cả đại đội đắp đập bao quanh, không cho nước   có vẻ xuôi. Chênh vênh trên chót vót cây cao nhìn
 vô. Rồi tát. Tát mãi, nước cũng phải cạn. Chúng tôi   ra, tôi thẻo cả ruột. Ba mươi phút! Mừng rồi, chí ít
 phải mất hàng tháng  trời, công việc mới xong,  vì   tàu  đã cách bờ chừng 15  đến 20 hải lý... Vài ba
 chỉ được phép làm ban đêm. Nhìn con tàu tải trọng   tiếng nữa, nếu lọt ra khỏi hải phận miền Nam, coi
 hàng trăm tấn, chềnh ềnh nằm trên chiếc “đốc nổi”,   như thắng lợi... Thời gian chầm chậm trôi.  Bốn
 là người trong cuộc, chúng tôi cũng không khỏi ngỡ   mươi phút!... Tôi choáng người trên biển, bên trái
 ngàng, ngạc nhiên. Có lẽ, trong lịch sử nhân loại,   cửa vàm, nhiều luồng  đạn  đan ngang  đan dọc.
 đây là  chiếc  đốc  độc nhất vô  nhị. Bây  giờ kể lại,   Nguy rồi, tàu 69 đã gặp địch! Tôi vội báo anh Tư
 chắc gì đã ai tin. Nhưng đó là một sự thật. Để nắn   Mao hay. Anh Tư lệnh tiếp tục quan sát, đồng thời
 “chân vịt”, chúng tôi  huy  động tới bốn  đèn “khò”,   gọi  điện thoại  đi các nơi thông báo cho toàn bến
 thay nhau phun  lửa  vào cái “cánh quạt” bằng   sẵn sàng đánh địch, đón tàu 69 quay trở lại. Máy
 đồng... Sau một tuần, “chân vịt” trở lại ngon lành,   bay địch bắt đầu thả pháo sáng. Vùng biển ngoài
 chúng tôi tháo nước vô để hạ thủy tàu... Một cái đốc   cửa vàm sáng rực. Và tiếng súng nghe đã gần bờ
 nổi trong rừng đước với mấy chiếc đèn khò, đã có   hơn. Dưới ánh pháo sáng, tôi nhìn rõ con tàu đang
 thể chữa được con tàu. Chuyện như là bịa...   bị quây giữa bốn, năm chiếc tàu  địch. Vừa đánh
 Sau vụ tàu ta lộ  ở Vũng Rô,  tình hình rất   trả, tàu 69  đang cố gắng cơ  động vào vàm. Nào,
 căng. Biết tàu 69 đang ở trong rừng đước, địch cho   nhanh nữa lên, cố lên, anh Năm Phước! Chúng tôi
 tàu ém  ở các cửa, chặn lối ra. Mấy lần rục rịch   đón các anh trong vàm.  Nhưng sao tàu  lại  đi vào
 định trở về Bắc đều không thành. Đêm mồng một   cửa Bồ Đề? Cửa Bồ Đề hẹp, địch đang chặn ở đó.


    137          138
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145