Page 135 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 135
sục vào vũng bùn nhão nơi cửa sông. Không có gì động cơ máy bay, rất gần. Kế đó là đạn súng máy
đáng sợ hơn trong những lúc thế này, tàu mắc vãi xuống. Người thanh niên ngước lên nhìn:
cạn. Sao chuyến đi lại lắm rủi ro đến vậy! Nguyễn “Thằng tuần biển ở Sóc Trăng xuống đó. Chắc nó
Hữu Phước hiểu rõ chuyện gì đã xảy ra. Anh lập đã nhìn thấy tàu mấy anh”... Hôm đó chúng tôi
tức cho máy lùi hết tốc độ. Nhưng con tàu vẫn ỳ liên lạc được với bến. Nhưng lại thêm một rủi ro
tại chỗ. Trời sáng dần, tàu trơ ra nơi cửa sông. Và nữa: sau khi đã dỡ xong hàng, phát hiện ra chân
nước đang ròng mạnh. Thuyền trưởng Phước hội ý vịt của tàu hỏng, giống như ô tô xẹp lốp, máy dẫu
với chính trị viên Huyễn. Hai người đã tính đến tốt cũng đành nằm bẹp một chỗ.
khả năng xấu nhất: hủy tàu. Chẳng lẽ con tàu đã
vượt qua bao chặng đường vào được đến đây, cuối Chuyện của anh Khưu Ngọc Bẩy
cùng đành chấp nhận giải pháp bi đát chẳng một Là người nhiều năm công tác tại Đoàn 962,
ai muốn? Tôi lên buồng lái, và trong lúc thuyền đơn vị “Bến”, tôi có nhiều kỷ niệm với những con
trưởng, chính trị viên đang bàn bạc, giật mạnh tàu không số, đặc biệt là tàu 69.
tay chuông, lặp lại tín hiệu cho lùi hết máy một 69 là số hiệu thật, song, mỗi lần ra khơi làm
lần nữa. Và thật bất ngờ, ngỡ như đã vô phương nhiệm vụ, cũng như những con tàu khác, để giữ bí
thì tàu rùng mạnh, luồng nước do chân vịt xúc mật, nó không mang tên, mang số. Từ đầu năm
lên, cuồn cuộn đổ về phía mũi. Tàu nhích dần. “Ra 1963, tàu 69 đã nhiều lần cập bến Cà Mau, và lần
rồi!”- Các thủy thủ vui mừng reo to. Tôi cũng hết nào cũng vậy, mặc dù hành trình gian khổ, hiểm
sức ngỡ ngàng... Người thanh niên từ bờ ra, nói nguy, con “kình ngư” này chưa một lần lỗi hẹn.
gấp: “Nước rút rồi, lẹ lên, lẹ lên!”. Theo sự chỉ dẫn Sáng 15 tháng 4 năm 1966, chúng tôi nhận được
của anh, tàu “quẹo trái”, rồi “quẹo phải”, đi vào tin từ Bộ Tư lệnh Hải quân và Đoàn 125 cho hay:
lạch. Cây hai bên bị cản lướt ngã rạp xuống... Tàu tàu 69 vừa rời bến Bính Động (Hải Phòng),
vào sâu dần. Người thanh niên nói “May mấy cha khoảng một tuần, chừng từ 21, 22 tháng 4 tàu sẽ
gặp được tụi này, không thì tiêu rồi. Tàu to mà cập một trong hai “cảng”, đó là cửa Bồ Đề, hoặc
liều dữ. Ở ngoải vô hả?”. Tôi nói tránh: “Người cửa Vàm Lũng (xã Tân An, huyện Ngọc Hiển).
lương thiện mà!”. Anh ta tủm tỉm cười, ra điều Chúng tôi thật vui, sốt sắng chuẩn bị công tác
thông cảm. Rồi cho hay, nơi chúng tôi mắc cạn là đón. Đêm 22 tháng 4, cả đơn vị không ai chợp
cửa Hang Hố, nằm phía bắc cửa Bồ Đề. So với mắt. Chúng tôi có mặt tại vị trí và... dõi ra biển
sông Bồ Đề, sông Hố rất cạn và hẹp. Chợt có tiếng chờ. Một giờ... 2 giờ... rồi 3 giờ sáng, vẫn chưa thấy
133 134