Page 152 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 152
- Không phải thế. Thời kỳ chúng tôi kẹt lại ĐƠN VỊ CÓ TÊN 970
bến là giai đoạn hết sức gay go của những người “Sau khi tàu 69 vào bến, một ngày sau, đêm
lính đoàn “tàu không số”. Tàu ngoài Bắc không có 23 rạng 24-4-1966 tàu 100 được lệnh rời bến Bính
cách gì vào được. Ra khơi, gặp địch, lại có lệnh Động (Cảng Bính Động thuộc huyện Thủy
quay về... Rồi một ngày trung tuần tháng 9-1969, Nguyên, thành phố Hải Phòng - TG). Tàu 100 do
chúng tôi nghe tin “hình như” có tàu từ ngoải vô. thuyền trưởng Lê Minh Sơn và chính trị viên
Thật không ta? Đã mấy năm nay chẳng một bóng Nguyễn Hữu Tương chỉ huy. Thuyền phó là Ngô
tàu, mong đỏ con mắt! Thuyền phó Nguyễn Tiến Văn Sở và Phạm Văn Điển. Các thủy thủ gồm:
Hai của tàu chúng tôi và thuyền trưởng tàu 187 Nguyễn Thanh Thưởng, Lê Văn Cớt, Đàm Văn
Phan Văn Xã được mời lên đoàn... Chúng tôi thấp Chung, Phùng Văn Quý, Trần Văn Đua, Đặng
thỏm ngóng tin... Chiều tối, hai anh về, vừa khom Đình Bàn, Lê Xuân Gián, Đoàn Văn Minh (Bỉ), Lê
lưng chui vào lán, anh Hai đã reo to: “Tin mừng Thi, Lê Văn Tưởng, Cao Văn Thiện, Lê Công
đây các cha. Vạch tai lên mà nghe. Tàu 154 do Đỗ Khanh. Theo lệnh của Sở chỉ huy, đi được một
Văn Bé làm thuyền trưởng, Lê Văn Viễn làm ngày, tàu dừng lại ở A3 (tức đảo Hải Nam - Trung
chính trị viên, La Minh Tốt và Nguyễn Xuân Quế Quốc) Ngày 5 tháng 5, tàu tiếp tục lên đường. Sáu
làm thuyền phó vừa cập bến đêm qua”... Chúng ngày đầu, tàu đi trong sự yên tĩnh, Ngày thứ bảy,
khi tàu ở vào 09 55 vĩ bắc, 109 30 kinh đông thì
o
o
tôi nhảy lên, hò reo như trẻ nhỏ. Mừng quá là gặp tàu khu trục Mỹ. Vừa phát hiện chiếc tàu lạ,
mừng. Hôm sau thì chúng tôi gặp được đồng đội chiếc khu trục liền tăng tốc độ, bám sát. Cuộc “hộ
của mình. Xúc động ôm lấy nhau. Cười. Khóc. Kể tống” kéo dài nhiều giờ. Tàu 100 mấy lần định “cắt
lể. Hỏi han. Mới xa cách có mấy năm mà cảm thấy đuôi”, nhưng không được. Đêm mồng 9 rạng mồng
dài như cả thế kỷ... Anh Đỗ Văn Bé nói to: “Nghe 10 tháng 5, tàu quyết định chuyển hướng vào bờ.
đây nhé, mấy cha. Ngoài việc chở gần 60 tấn vũ Máy bay trinh sát của địch phát hiện được, lập tức
khí vô, tụi này còn có một nhiệm vụ nữa: rước mấy chúng báo động và điều tàu chiến đấu. Sau đó một
cha cán bộ tàu trở về ngoải nhận nhiệm vụ mới”... thời gian, chiếc tàu chiến của Hải quân Mỹ mang
Chúng tôi lại nhảy lên, reo mừng. Miệng hét mà tên Cuher Poiut Grey đã có mặt. Chúng đánh tín
nước mắt trào ra... Song sau đó không khỏi lưu hiệu xin cập mạn. Tàu ta vẫn không đáp. Tàu Mỹ
luyến khi chia tay anh em cán bộ tàu, nói như anh chạy nhanh về phía trước, có ý chặn đường, nhưng
Đỗ Văn Bé, để “trở về ngoải nhận nhiệm vụ mới”... tàu 100 vẫn tiến thẳng, sẵn sàng đâm vào tàu địch.
149 150