Page 152 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 152

- Không phải thế. Thời kỳ chúng tôi kẹt lại   ĐƠN VỊ CÓ TÊN 970
 bến là giai đoạn hết sức gay go của những người   “Sau khi tàu 69 vào bến, một ngày sau, đêm
 lính đoàn “tàu không số”. Tàu ngoài Bắc không có   23 rạng 24-4-1966 tàu 100 được lệnh rời bến Bính
 cách gì vào  được. Ra khơi, gặp  địch, lại có lệnh   Động  (Cảng Bính  Động thuộc huyện Thủy
 quay về... Rồi một ngày trung tuần tháng 9-1969,   Nguyên, thành phố Hải Phòng - TG). Tàu 100 do
 chúng tôi nghe tin “hình như” có tàu từ ngoải vô.   thuyền trưởng Lê Minh Sơn và chính trị viên
 Thật không ta? Đã mấy năm nay chẳng một bóng   Nguyễn Hữu Tương chỉ huy. Thuyền phó là Ngô
 tàu, mong đỏ con mắt! Thuyền phó Nguyễn Tiến   Văn Sở và  Phạm Văn  Điển. Các thủy thủ gồm:

 Hai của tàu chúng tôi và thuyền trưởng tàu 187   Nguyễn Thanh Thưởng, Lê Văn Cớt,  Đàm Văn
 Phan Văn Xã được mời lên đoàn... Chúng tôi thấp   Chung, Phùng Văn Quý, Trần Văn  Đua,  Đặng
 thỏm ngóng tin... Chiều tối, hai anh về, vừa khom   Đình Bàn, Lê Xuân Gián, Đoàn Văn Minh (Bỉ), Lê
 lưng chui vào lán, anh Hai đã reo to: “Tin mừng   Thi, Lê Văn Tưởng, Cao Văn Thiện, Lê  Công
 đây các cha. Vạch tai lên mà nghe. Tàu 154 do Đỗ   Khanh. Theo lệnh của Sở chỉ huy,  đi  được một
 Văn Bé làm thuyền trưởng, Lê Văn Viễn làm   ngày, tàu dừng lại ở A3 (tức đảo Hải Nam - Trung
 chính trị viên, La Minh Tốt và Nguyễn Xuân Quế   Quốc) Ngày 5 tháng 5, tàu tiếp tục lên đường. Sáu
 làm thuyền phó vừa cập bến  đêm qua”... Chúng   ngày đầu, tàu đi trong sự yên tĩnh, Ngày thứ bảy,
                 khi tàu ở vào 09 55 vĩ bắc, 109 30 kinh đông thì
                                                  o
                                   o
 tôi nhảy lên, hò reo như trẻ nhỏ. Mừng quá là   gặp tàu khu trục Mỹ. Vừa phát hiện chiếc tàu lạ,
 mừng. Hôm sau thì chúng tôi gặp được đồng đội   chiếc khu trục liền tăng tốc độ, bám sát. Cuộc “hộ
 của mình. Xúc động ôm lấy nhau. Cười. Khóc. Kể   tống” kéo dài nhiều giờ. Tàu 100 mấy lần định “cắt
 lể. Hỏi han. Mới xa cách có mấy năm mà cảm thấy   đuôi”, nhưng không được. Đêm mồng 9 rạng mồng

 dài như cả thế kỷ... Anh Đỗ Văn Bé nói to: “Nghe   10 tháng 5, tàu quyết định chuyển hướng vào bờ.
 đây nhé, mấy cha. Ngoài việc chở gần 60 tấn vũ   Máy bay trinh sát của địch phát hiện được, lập tức
 khí vô, tụi này còn có một nhiệm vụ nữa: rước mấy   chúng báo động và điều tàu chiến đấu. Sau đó một
 cha cán bộ tàu trở về ngoải nhận nhiệm vụ mới”...   thời gian, chiếc tàu chiến của Hải quân Mỹ mang
 Chúng tôi lại nhảy lên, reo mừng. Miệng hét mà   tên Cuher Poiut Grey đã có mặt. Chúng đánh tín
 nước mắt trào ra... Song sau  đó không khỏi lưu   hiệu xin cập mạn. Tàu ta vẫn không đáp. Tàu Mỹ
 luyến khi chia tay anh em cán bộ tàu, nói như anh   chạy nhanh về phía trước, có ý chặn đường, nhưng
 Đỗ Văn Bé, để “trở về ngoải nhận nhiệm vụ mới”...    tàu 100 vẫn tiến thẳng, sẵn sàng đâm vào tàu địch.


    149          150
   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156   157