Page 187 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 187

Nguyễn Thoa, Trần Tiền Vệ, Trần Bá Mai và tôi                                        “Anh không  dừng máy, tôi bắn”. Anh Ba  nói:
                 làm thủy thủ. Anh Bùi Văn Hội phụ trách cơ yếu.                                      “Chuẩn bị chiến đấu! Lúc nào có lệnh mới được nổ
                 Anh Phạm Phong Đê, và Trần Như Cơ lái tàu. Và                                        súng”. Cầm vũ khí trong tay, chúng tôi dõi mắt
                 anh Trần Văn Viết, làm y tá. Tàu 56 có nhiệm vụ                                      nhìn ra. Tàu địch ép vào rất gần, có lúc chỉ cách
                 đưa vũ khí vào bến Lộ Giao, Bình Định... Những                                       chừng ba liên (khoảng 600m). Rất vừa tầm bắn,
                 ngày ấy, gió mùa đông bắc tràn về, biển động, nên                                    nhưng chúng tôi vẫn ôm súng chờ lệnh. Từ tàu
                 hầu hết các thủy thủ chúng tôi  đều say.  Biển                                       địch, đạn bắt đầu bắn sang, nhưng cũng chỉ cầm
                 quần, máy bay Mỹ cũng quần. Nhưng chúng tôi đi                                       chừng bắn dọa. Và máy bay lướt qua, thả pháo
                 trên vùng biển quốc tế, nên địch chỉ theo dõi mà                                     sáng. Kế đó có tiếng lè rè từ loa phóng thanh nhả
                 không dám đánh. Chập tối ngày 29 tháng 02, khi                                       xuống: “Hỡi thủy thủ đoàn trên tàu Bắc Việt. Lộ
                 cách bờ chừng 40 hải lý, chúng tôi quyết  định                                       trình của các bạn đã bị quân đồng minh và quân
                 chuyển hướng,  đi vào. Bọn  địch  đánh hơi thấy,                                     lực Việt Nam cộng hòa phát giác. Các bạn chỉ còn
                 điều tàu chiến  đến bám rất sát.  Tôi nhớ lúc  đó,                                   một con đường hữu hiệu duy nhất là nhanh chóng
                 đứng trên boong nhìn ra, thấy bên phải có  đèn                                       quay về với chính nghĩa quốc gia... Nếu các bạn
                 pha; bên trái có đèn pha và phía sau cũng có đèn                                     dừng máy, chúng tôi lấy danh dự của quân lực
                 pha chiếu sang. Chi ủy hội ý, thấy rằng vào bến                                      Việt Nam cộng hòa, bảo đảm rằng các bạn sẽ được
                 trong trường hợp này bất lợi. Có thể không hoàn                                      an toàn, được đối xử tử tế”... Từ trong buồng lái,
                 thành nhiệm vụ, lại dễ mất tàu. Do vậy đã quyết                                      chính trị viên Đỗ Như Sạn nói ra: “Các đồng chí
                 định chuyển ra công hải, lựa thời cơ vào bến sau...                                  hãy bình tĩnh... Gọi loa, có nghĩa là nó đang thăm
                 Kế đó, chúng tôi chuyển hướng khác, cho tàu vào                                      dò. Trước mắt là công hải, không  được ai  manh
                 bến ba lần, nhưng cả ba  lần  đều phải quay ra.                                      động”. Tiếng loa trên máy bay lại thả ra, lần này
                 Địch quây rất chặt. Lần thứ ba, chúng tôi  vừa                                       vừa nói bằng tiếng Việt, vừa nói bằng tiếng Hoa.
                 xoay mũi, lập tức có  rất nhiều  địch  đuổi theo.                                    Chúng tôi  vẫn làm thinh,  đi thẳng. Gọi hàng
                 Chiếc  đi  đầu  đánh tín  hiệu hỏi: “Anh là ai?  Cho                                 không hiệu quả, chúng cho  tàu  ép sát hai bên
                 dừng máy, tôi sang kiểm tra”. Thuyền trưởng Ba                                       mạn, rồi một chiếc vọt lên, chặn ngang phía trước.
                 nhìn chính trị viên Sạn. Anh Sạn  đề nghị: “Coi                                      Anh Ba lệnh: “Giữ nguyên lái, đâm thẳng!”. Bấy
                 như ta không nhận, hoặc không hiểu. Cứ cho tàu                                       giờ, tôi đứng trước vôlăng, đáp gọn: “Rõ!”. Con tàu
                 chạy  thẳng”.  Anh Ba hô:  “Giữ nguyên lái.  Đi ra                                   mở hết tốc độ, lao lên. Cự ly giữa tàu ta và tàu địch
                 hướng đông”... Thấy tàu 56 vẫn chạy, nó lại nháy đèn:                                đã rất gần. Hai liên!... Một liên!... Tôi đã loáng thoáng


                                                                 185                                  186
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192