Page 188 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 188

Nguyễn Thoa, Trần Tiền Vệ, Trần Bá Mai và tôi   “Anh không  dừng máy, tôi bắn”. Anh Ba  nói:
 làm thủy thủ. Anh Bùi Văn Hội phụ trách cơ yếu.   “Chuẩn bị chiến đấu! Lúc nào có lệnh mới được nổ
 Anh Phạm Phong Đê, và Trần Như Cơ lái tàu. Và   súng”. Cầm vũ khí trong tay, chúng tôi dõi mắt
 anh Trần Văn Viết, làm y tá. Tàu 56 có nhiệm vụ   nhìn ra. Tàu địch ép vào rất gần, có lúc chỉ cách
 đưa vũ khí vào bến Lộ Giao, Bình Định... Những   chừng ba liên (khoảng 600m). Rất vừa tầm bắn,
 ngày ấy, gió mùa đông bắc tràn về, biển động, nên   nhưng chúng tôi vẫn ôm súng chờ lệnh. Từ tàu
 hầu hết các thủy thủ chúng tôi  đều say.  Biển   địch, đạn bắt đầu bắn sang, nhưng cũng chỉ cầm
 quần, máy bay Mỹ cũng quần. Nhưng chúng tôi đi   chừng bắn dọa. Và máy bay lướt qua, thả pháo
 trên vùng biển quốc tế, nên địch chỉ theo dõi mà   sáng. Kế đó có tiếng lè rè từ loa phóng thanh nhả
 không dám đánh. Chập tối ngày 29 tháng 02, khi   xuống: “Hỡi thủy thủ đoàn trên tàu Bắc Việt. Lộ
 cách bờ chừng 40 hải lý, chúng tôi quyết  định   trình của các bạn đã bị quân đồng minh và quân
 chuyển hướng,  đi vào. Bọn  địch  đánh hơi thấy,   lực Việt Nam cộng hòa phát giác. Các bạn chỉ còn
 điều tàu chiến  đến bám rất sát.  Tôi nhớ lúc  đó,   một con đường hữu hiệu duy nhất là nhanh chóng
 đứng trên boong nhìn ra, thấy bên phải có  đèn   quay về với chính nghĩa quốc gia... Nếu các bạn
 pha; bên trái có đèn pha và phía sau cũng có đèn   dừng máy, chúng tôi lấy danh dự của quân lực
 pha chiếu sang. Chi ủy hội ý, thấy rằng vào bến   Việt Nam cộng hòa, bảo đảm rằng các bạn sẽ được
 trong trường hợp này bất lợi. Có thể không hoàn   an toàn, được đối xử tử tế”... Từ trong buồng lái,
 thành nhiệm vụ, lại dễ mất tàu. Do vậy đã quyết   chính trị viên Đỗ Như Sạn nói ra: “Các đồng chí
 định chuyển ra công hải, lựa thời cơ vào bến sau...   hãy bình tĩnh... Gọi loa, có nghĩa là nó đang thăm
 Kế đó, chúng tôi chuyển hướng khác, cho tàu vào   dò. Trước mắt là công hải, không  được ai  manh
 bến ba lần, nhưng cả ba  lần  đều phải quay ra.   động”. Tiếng loa trên máy bay lại thả ra, lần này
 Địch quây rất chặt. Lần thứ ba, chúng tôi  vừa   vừa nói bằng tiếng Việt, vừa nói bằng tiếng Hoa.
 xoay mũi, lập tức có  rất nhiều  địch  đuổi theo.   Chúng tôi  vẫn làm thinh,  đi thẳng. Gọi hàng
 Chiếc  đi  đầu  đánh tín  hiệu hỏi: “Anh là ai?  Cho   không hiệu quả, chúng cho  tàu  ép sát hai bên
 dừng máy, tôi sang kiểm tra”. Thuyền trưởng Ba   mạn, rồi một chiếc vọt lên, chặn ngang phía trước.
 nhìn chính trị viên Sạn. Anh Sạn  đề nghị: “Coi   Anh Ba lệnh: “Giữ nguyên lái, đâm thẳng!”. Bấy
 như ta không nhận, hoặc không hiểu. Cứ cho tàu   giờ, tôi đứng trước vôlăng, đáp gọn: “Rõ!”. Con tàu
 chạy  thẳng”.  Anh Ba hô:  “Giữ nguyên lái.  Đi ra   mở hết tốc độ, lao lên. Cự ly giữa tàu ta và tàu địch
 hướng đông”... Thấy tàu 56 vẫn chạy, nó lại nháy đèn:   đã rất gần. Hai liên!... Một liên!... Tôi đã loáng thoáng


    185          186
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193