Page 65 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 65
đủ quyết tâm, điều kiện và phương tiện đến đâu cũng khó có thể
phát hiện và xử lý kịp thời, đầy đủ các hành vi tham nhũng nếu
đương sự được nội bộ dung túng, bao che.
Từng cấp ủy đảng, từng ngành, từng cấp cần xác định lĩnh
vực, địa bàn trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo; chú ý
các lĩnh vực trọng điểm dễ xảy ra tham nhũng như: quản lý và
sử dụng đất đai; xây dựng cơ bản; thu, chi ngân sách, sử dụng tài
sản công; tài nguyên, môi trường; cổ phần hóa và tài chính trong
các doanh nghiệp; thực hiện chính sách an sinh xã hội; công tác
tổ chức cán bộ...
Bốn là, nâng cao năng lực, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn
vị chuyên trách về phòng, chống tham nhũng; tăng cường giám
sát và chống tham nhũng trong các cơ quan bảo vệ pháp luật;
tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, điều tra và xử lý
nghiêm minh, kịp thời các vụ án, vụ việc tham nhũng lớn.
Hệ thống các cơ quan, đơn vị chuyên trách về phòng, chống
tham nhũng phải được tiếp tục hoàn thiện về tổ chức bộ máy, chức
năng, nhiệm vụ. Các cơ quan này cần có biện pháp khẩn trương
khắc phục yếu kém trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ
của mình, nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý nghiêm minh các
hành vi tham nhũng, tập trung vào các vụ án tham nhũng lớn.
Phải nâng cao phẩm chất và năng lực của đội ngũ cán bộ, công
chức các ngành tư pháp nói chung, đặc biệt là đội ngũ điều tra
viên, kiểm sát viên, thẩm phán trực tiếp làm công tác xử lý các
vụ án tham nhũng. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả
các quy chế nhằm tạo sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức
năng trong công tác phòng, chống tham nhũng.
Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng phải thường
xuyên đối mặt với những thử thách, tiêu cực trong xã hội, những
môi trường nhạy cảm, khiến con người dễ bị sa ngã nếu không
Phần thứ nhất: MỘT SỐ VẤN ĐỀ RÚT RA TỪ THỰC TIỄN 63
CÔNG CUỘC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC Ở VIỆT NAM