Page 97 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 97

chỉ đạo, giải quyết hay ý kiến tham khảo khác nhau)                                  Ảrập để đánh số tờ. Ví dụ: 01, 02, 03, 04, 05,... dùng
                 hoặc các tài liệu tham khảo không thực sự cần thiết.                                 bút chì  đen ký  hiệu 2B,  4B, không dùng  bút mực  để
                     + Soát xét lại thời hạn bảo quản của hồ sơ và chỉnh                              đánh số tờ.
                 sửa cho phù hợp (căn cứ vào thực tế tài liệu).                                          + Nếu văn bản có khổ giấy lớn hơn A4 khi đánh số tờ
                     Bước 3: Sắp xếp các văn bản, tài liệu trong hồ sơ:                               phải gấp văn bản bằng khổ A4 và đánh một số thứ tự.
                     + Mục đích của việc làm này là cố định trật tự các văn                              + Nếu văn bản có ảnh đi kèm để minh họa cho nội
                 bản, tài liệu; đảm bảo mối liên kết chặt chẽ giữa các văn                            dung tài liệu phải cho ảnh vào phong bì và đính kèm
                 bản, tài liệu với nhau, làm cho hồ sơ phản ánh vấn đề, sự                            văn bản.
                 việc một cách rõ ràng; giúp cho việc theo dõi, nghiên cứu                                + Trường hợp đánh sót thì phải thêm các ký hiệu
                 giải quyết công việc hằng ngày cũng như tra cứu, sử dụng                             a, b, c,... vào sau các số sót. Ví dụ: 20a, 20b, 20c.
                 khi cần thiết sau này được thuận tiện.                                                  + Trường hợp  đánh nhảy số thì không phải  đánh
                     + Các văn bản trong hồ sơ phải được sắp xếp theo                                 lại và ghi chú vào chứng từ kết thúc (Ví dụ: không có
                 trình tự thời gian hoặc diễn biến sự việc, phản ánh                                  tờ 154) để tiện cho quản lý, theo dõi văn bản, tài liệu
                 đúng nội dung công việc đã diễn ra.                                                  trong hồ sơ.
                     + Nếu trong hồ sơ có phim, ảnh, băng, đĩa ghi âm,                                   + Viết mục lục văn bản:
                 ghi hình thì nên đưa phim, ảnh vào bì, băng, đĩa cất                                    Mục lục văn bản là bản thống kê tất cả các văn bản,
                 vào hộp và sắp xếp vào cuối hồ sơ.                                                   tài liệu trong hồ sơ; giới thiệu một cách có hệ thống thành
                     Bước 4: Chỉnh sửa, hoàn thiện tiêu đề hồ sơ:
                     Trường hợp khi công việc kết thúc, thành phần, nội                               phần, nội dung của từng văn bản và vị trí sắp xếp của
                 dung của các văn bản, tài liệu trong hồ sơ không phù                                 chúng trong  hồ sơ  để tra tìm  được dễ dàng, thuận lợi.
                 hợp với tiêu đề hồ sơ dự kiến trong danh mục, người                                  Ngoài ra, mục lục văn bản còn nhằm mục đích thống kê
                 lập hồ sơ cần chỉnh sửa, hoàn thiện lại tiêu đề hồ sơ                                và cố định thứ tự sắp xếp văn bản của hồ sơ để bảo quản
                 theo thực tế.                                                                        được tốt.
                     Bước 5: Biên mục hồ sơ:                                                             Mục lục văn bản trong hồ sơ được in sẵn ở trang 2
                     Mục đích của việc làm biên mục hồ sơ nhằm quản                                   hoặc trang 3 bìa hồ sơ hay viết thành tờ riêng và xếp
                 lý, theo dõi các văn bản, tài liệu có trong hồ sơ và phục                            trước các văn bản của hồ sơ.
                 vụ cho việc nghiên cứu được thuận tiện và tra tìm các                                   Thông thường những hồ sơ có giá trị lưu trữ vĩnh
                 văn bản, tài liệu trong hồ sơ được nhanh chóng.                                      viễn mới cần lập mục lục. Tuy nhiên, đối với các hồ sơ
                     Nội dung thực hiện biên mục hồ sơ, bao gồm:                                      có thời hạn bảo quản ngắn hơn nếu được viết mục lục
                     + Đánh số tờ: Mỗi tờ văn bản trong hồ sơ được đánh                               văn bản cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản
                 một số vào góc phải, phía trên tờ văn bản. Dùng chữ số                               lý và tra tìm khi cần thiết.

                                                                  95                                  96
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102