Page 14 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 14

sau lũy tre xanh đã tồn tại một phương châm ứng   giác tự hào. Lúc ấy, cá nhân chỉ là một phần của
 xử: Phép vua thua lệ làng. Trống làng nào làng ấy   sức  mạnh  thể  chất  của  nhóm.  Khi  một  cá  nhân
 đánh, thánh làng nào làng ấy thờ. Cơ chế làng xã   mất  đi,  thường  gây  nên  một  cảm  xúc  đau  xót
 có mặt nhược điểm là cột chặt người nông dân vào   trong cộng đồng. Ý muốn kháng cự lại, đấu tranh
 những tính toán riêng rẽ, vụn vặt của xã hội nông   giành giật cuộc sống là cảm xúc chung của tập thể
 nghiệp, song mặt khác, nó lại có ưu điểm: cố kết   với một nguyện vọng thống nhất, muốn bù đắp lại
                 sự tổn thất và làm sống lại người đã khuất. Lần
 họ  thành  một  cộng  đồng  nhỏ  bền  vững.  Lấy  tư
                 đầu tiên, cộng đồng đã xây dựng nên trong lòng
 tưởng  cộng đồng  làm  chuẩn  mực  cho  sự  ứng xử,
                 mình một khái niệm cá nhân. Cộng đồng đã gán
 con người không được phép phát triển cái tôi, chỉ
                 cho cá nhân ấy nhiều phẩm chất, tất cả sự khéo
 biết đến cái ta công xã. Sự phát triển của ý thức
                 léo,  sức  mạnh  và  trí  khôn;  chính  những  phẩm
 cá nhân đã bị đè nén nhưng mặt khác, cộng đồng
                 chất  này  đã  làm  cho  cá  nhân  và  tập  thể  vững
 lại  bảo  vệ  được  văn  hóa,  bảo  lưu  được  truyền
                 mạnh  hơn.  Đề  cao  cá  nhân  chính  là  để  khích  lệ
 thống  và  đấy  là  một  biện  pháp  hữu  hiệu  mà  tổ
                 mình vì mỗi cá nhân đều cảm thấy mình ở trong
 tiên chúng ta đã chọn trên con đường dựng nước
                 đó.  "Thế  là  bên  trên  tập  thể  xuất  hiện  một  anh
 và giữ nước.
                 hùng, hiện thân của tất cả năng lực của tập thể
 Xưa, làng là đơn vị cơ sở, con người ra đời trong
                 đã  được  thể  hiện  trong  những  hành  động  và  là
 làng  ấy,  lớn  lên  rồi  chết  đi  cũng  ở  làng  ấy.  Có   phản ánh của tất cả sức mạnh của tinh thần thị
 người  đi  đây  đi  đó,  lập  nghiệp  hoặc  đạt  được sự   tộc.  Lúc  bấy  giờ  chắc  hẳn  phải  hình  thành  một
 giàu sang phú quý song vẫn phải gắn bó với làng.   môi trường tâm lý hoàn toàn đặc biệt. Trong lòng
 Chính làng làm nảy sinh và phát triển mọi năng   các  thành  viên  thị  tộc  nảy  sinh  ý  chí  sáng  tạo,
 lực của các thành viên công xã. Nó cung cấp cho   biến cái chết thành sự sống. Ý chí của mọi người,
 thành  viên  những tri  thức  đầu tiên,  định  hướng   cũng đồng quy mạnh mẽ ngang nhau vào kỷ niệm
 cho các thành viên, định ra những quy tắc trong   của  người  đã  khuất,  đã  làm  cho  cái  kỷ  niệm  ấy
 cuộc  sống  cộng  đồng,  giúp  các  thành  viên  luôn   thành một  trung tâm hội tụ và có lẽ tập thể lại
 nâng cao tâm hồn và giải tỏa được tình cảm.   còn  cảm  thấy  trong  người  anh  hùng  mà  họ  vừa
                                                    1
 Trong cuốn Bàn về văn học, khi nói về sự phát   sáng tạo nên đang có mặt giữa họ" .
 triển của chủ nghĩa cá nhân, Macxim Gorki giải   ___________
 thích: Vào buổi ấu thơ, con người khi vật lộn và   1. Macxim Gorki: Bàn về văn học, Nxb. Văn học, Hà
 chiến thắng được thiên nhiên, họ thường có cảm   Nội, 1970, t.1.


    11           12
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19