Page 17 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 17

phải tồn tại trong tập thể. Thực ra công xã nông                                    ngoài. Một số nhà nghiên cứu nhận thấy, trong sự
                  thôn không phải chỉ riêng Việt Nam mới có. Nó là                                    giao  thiệp  và  hỗn  dung  văn  hóa  Việt  -  Hoa  thì
                  cơ cấu công xã của phương thức sản xuất châu Á.                                     khuynh hướng giao tiếp và hỗn dung vẫn là Việt
                  Song, cộng đồng công xã ở Việt Nam, trải qua các                                    hóa chứ không phải Hoa hóa.
                  biến động lịch sử, đã phát triển và có những nét                                       Hàng ngàn năm đã qua, rất nhiều tôn giáo du
                  đặc sắc riêng. Chỉ có bảo lưu các truyền thống và                                   nhập vào Việt Nam song không thay đổi được tín
                  niềm tin của công xã, của cộng đồng, dân tộc Việt                                   ngưỡng  cổ  truyền  của  người  Việt.  Thực  tế  đã
                  mới  tồn  tại  được.  Hạt  nhân  tinh  thần  của  cộng                              chứng  minh rất rõ  điều  này.  Phật  giáo  đến Việt
                  đồng công xã chính là thành hoàng. Thành hoàng                                      Nam sớm hơn các tôn giáo khác nhưng nó chỉ thật
                  trong  con  mắt  người  Việt  không  chỉ  là  vị  thần                              sự có ảnh hưởng ở thời Lý - Trần. Về cơ bản, giáo
                  sáng lập nên làng xã mà còn bảo trợ, che chắn cho                                   lý của đạo Phật không mấy đối kháng với các tín
                                                              1
                  các thành viên, tránh mọi nguy hiểm, rủi ro .                                       ngưỡng dân gian. Tuy nhiên, người Việt tiếp thu
                     Thành  hoàng  và  tín  ngưỡng  thành  hoàng  là                                  tôn giáo này theo một cách riêng - đó là tiếp thu ở
                  điểm  tựa  tinh  thần  của  cộng  đồng  công  xã.  Nó                               khía cạnh triết lý nhiều hơn khía cạnh tôn giáo.
                  giúp dân tộc Việt chống được sự đồng hóa của văn                                    Bởi  thế,  trong  dân  gian  vẫn  tồn  tại  một  ông
                  hóa Hán và cố kết cộng đồng. Rõ ràng cộng đồng                                      Phật  có  phần  khác  với  ông  Phật  trong  giáo  lý.
                  công xã có một vai trò to lớn, không chỉ giáo dục                                   Người  Việt  tiếp  thu  cái  phần  giáo  lý  của  đạo
                  mà còn quy định cho các thành viên phải ứng xử                                      Phật phù hợp với tư tưởng cộng đồng công xã: đó
                  như thế nào. Nó như mưa dầm ngấm lâu, giáo dục                                      là sự bình đẳng thông cảm với mọi nỗi khổ đau
                  hun  đúc  cho  các  thành  viên  những  tình  cảm                                   của con người, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt
                  không đến mức máu mủ ruột già nhưng cũng là                                         giữa  con  người  với  nhau,  bảo  vệ  giữ  gìn  sự  ổn
                  tình cảm gắn bó với con người, với miền đất nơi                                     định  của  công  xã.  Giáo  sư  Vũ  Ngọc  Khánh  đã
                  chôn nhau cắt rốn. Chính sức mạnh của dân tộc                                       đưa ra một nhận xét rất hóm hỉnh: Có lẽ cái còn
                  Việt là ở đó.                                                                       đọng  lại  nhiều  nhất  của  Phật  giáo  trong  tâm
                     Đặc trưng ứng xử của người Việt còn được bộc                                     hồn  Việt  Nam  là  sự  độ  lượng  và  lòng  nhân  ái,
                  lộ  rất  rõ  khi  tiếp  thu  văn  hóa  và  tôn  giáo  nước                          tuy không đậm về mặt tư duy nhưng đáng kể về
                                                                                                      mặt tình cảm. Tượng Phật ở Việt Nam phải đủ
                  ___________
                                                                                                      nghìn mắt nghìn tay vì mắt để nhận thức và tay
                     1. Xem Truyền thống giáo dục Việt Nam trước 1945,
                  Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1985.                                                        để hành động. Phật trong cảm quan dân tộc này


                                                                  15                                  16
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22