Page 18 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 18

phải tồn tại trong tập thể. Thực ra công xã nông   ngoài. Một số nhà nghiên cứu nhận thấy, trong sự
 thôn không phải chỉ riêng Việt Nam mới có. Nó là   giao  thiệp  và  hỗn  dung  văn  hóa  Việt  -  Hoa  thì
 cơ cấu công xã của phương thức sản xuất châu Á.   khuynh hướng giao tiếp và hỗn dung vẫn là Việt
 Song, cộng đồng công xã ở Việt Nam, trải qua các   hóa chứ không phải Hoa hóa.
 biến động lịch sử, đã phát triển và có những nét    Hàng ngàn năm đã qua, rất nhiều tôn giáo du
 đặc sắc riêng. Chỉ có bảo lưu các truyền thống và   nhập vào Việt Nam song không thay đổi được tín
 niềm tin của công xã, của cộng đồng, dân tộc Việt   ngưỡng  cổ  truyền  của  người  Việt.  Thực  tế  đã
 mới  tồn  tại  được.  Hạt  nhân  tinh  thần  của  cộng   chứng  minh rất rõ  điều  này.  Phật  giáo  đến Việt
 đồng công xã chính là thành hoàng. Thành hoàng   Nam sớm hơn các tôn giáo khác nhưng nó chỉ thật
 trong  con  mắt  người  Việt  không  chỉ  là  vị  thần   sự có ảnh hưởng ở thời Lý - Trần. Về cơ bản, giáo
 sáng lập nên làng xã mà còn bảo trợ, che chắn cho   lý của đạo Phật không mấy đối kháng với các tín
 1
 các thành viên, tránh mọi nguy hiểm, rủi ro .   ngưỡng dân gian. Tuy nhiên, người Việt tiếp thu
 Thành  hoàng  và  tín  ngưỡng  thành  hoàng  là   tôn giáo này theo một cách riêng - đó là tiếp thu ở
 điểm  tựa  tinh  thần  của  cộng  đồng  công  xã.  Nó   khía cạnh triết lý nhiều hơn khía cạnh tôn giáo.
 giúp dân tộc Việt chống được sự đồng hóa của văn   Bởi  thế,  trong  dân  gian  vẫn  tồn  tại  một  ông
 hóa Hán và cố kết cộng đồng. Rõ ràng cộng đồng   Phật  có  phần  khác  với  ông  Phật  trong  giáo  lý.
 công xã có một vai trò to lớn, không chỉ giáo dục   Người  Việt  tiếp  thu  cái  phần  giáo  lý  của  đạo
 mà còn quy định cho các thành viên phải ứng xử   Phật phù hợp với tư tưởng cộng đồng công xã: đó
 như thế nào. Nó như mưa dầm ngấm lâu, giáo dục   là sự bình đẳng thông cảm với mọi nỗi khổ đau
 hun  đúc  cho  các  thành  viên  những  tình  cảm   của con người, từ đó xây dựng mối quan hệ tốt
 không đến mức máu mủ ruột già nhưng cũng là   giữa  con  người  với  nhau,  bảo  vệ  giữ  gìn  sự  ổn
 tình cảm gắn bó với con người, với miền đất nơi   định  của  công  xã.  Giáo  sư  Vũ  Ngọc  Khánh  đã
 chôn nhau cắt rốn. Chính sức mạnh của dân tộc   đưa ra một nhận xét rất hóm hỉnh: Có lẽ cái còn
 Việt là ở đó.    đọng  lại  nhiều  nhất  của  Phật  giáo  trong  tâm
 Đặc trưng ứng xử của người Việt còn được bộc   hồn  Việt  Nam  là  sự  độ  lượng  và  lòng  nhân  ái,
 lộ  rất  rõ  khi  tiếp  thu  văn  hóa  và  tôn  giáo  nước   tuy không đậm về mặt tư duy nhưng đáng kể về
                 mặt tình cảm. Tượng Phật ở Việt Nam phải đủ
 ___________
                 nghìn mắt nghìn tay vì mắt để nhận thức và tay
 1. Xem Truyền thống giáo dục Việt Nam trước 1945,
 Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1985.   để hành động. Phật trong cảm quan dân tộc này


    15           16
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23