Page 15 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 15

Sau  khi  sáng  tạo  nên  người  anh  hùng,  nhân                                mức cao hơn, những tập tục, quy tắc này được ghi
                  dân bắt đầu ngưỡng mộ, tự hào về sức mạnh và vẻ                                     chép lại thành văn bản - đó là các bản thỏa ước.
                  đẹp của người đó rồi thấy cần phải đưa người đó                                     Những  quy  định  ấy  ở  làng  gọi  là  hương  ước.
                  vào thế giới thần linh. Có thể nói, cộng đồng làng                                  Hương ước là một hiện tượng rất độc đáo trong đời
                  xã Việt Nam cũng ý thức được điều đó nên đã tìm                                     sống kinh tế, chính trị và xã hội ở Việt Nam. Nó
                  cách  giáo  dục  các  thành  viên  của  mình  không                                 là  một  bộ  luật  riêng  của  làng  xã  thể  hiện  tính
                  bằng  lý  thuyết  triết  học,  tín  điều  tôn  giáo  mà                             chất  tự  trị  của  công  xã  nông  thôn.  Mở  đầu  bản
                  bằng một niềm tin cụ thể, huyền bí, thiết thực mà                                   hương ước nào cũng có câu "Nhà nước có luật lệ
                  lại rất linh thiêng. Đó là tín ngưỡng thành hoàng                                   chung, làng thì có hương ước riêng". Tục ngữ Việt
                  và tổ tiên. Ở Việt Nam, làng nào cũng thờ thành                                     Nam có câu "Phép vua thua lệ làng". Chính cái "lệ
                  hoàng và nhà nào cũng có bàn thờ tổ tiên, còn mỗi                                   làng" này mới thực cụ thể. Nó trực tiếp tác động
                  phường  hội  đều  thờ  các  tổ  sư  nghề.  Chính  tín                               đến  từng  thành  viên  của  cộng  đồng,  hướng  dẫn,
                  ngưỡng này liên kết cộng đồng làng xã về phương                                     kiểm soát sự ứng xử của các thành viên ấy. Mỗi
                  diện  tinh  thần.  Có  thành  hoàng,  ông  tổ  lập  nên                             làng có một hương ước riêng nhưng nói chung đều
                  làng  xóm,  dạy  dân  cách  làm  ruộng,  phát  triển                                đề cập đến mấy vấn đề sau:
                  nghề,  có  tổ  tiên,  người  đã  sáng  lập  ra  dòng  họ;                              1. Quy ước về việc bảo đảm sản xuất, giữ các bí
                  biết  ơn  và  tưởng  nhớ  công  đức  của  các  thành                                mật nghề nghiệp.
                  hoàng và tổ tiên tức là đã có một niềm tin chân                                        2. Quy ước hoạt động của các tổ chức phường
                  thành,  sâu  sắc  và  thiêng  liêng  về  cội  nguồn,  về                            hội và việc cúng tế thần linh.
                  lịch sử miền đất mà mình đã sống. Từ đó, tạo cho                                       3. Quy ước về việc chia ruộng đất, khao vọng,
                  các thành viên công xã niềm cộng cảm về một tâm                                     nộp phạt, v.v..
                  thức làng quê.                                                                         4. Quy ước về việc học hành thi cử.
                      Cộng đồng công xã không chỉ tạo niềm tin cho                                       Các hương ước như vậy có giá trị như một giáo
                  các thành viên mà còn có những quy tắc ổn định                                      trình  giáo  dục  công  dân.  Nó  góp  phần  giáo  dục,
                  về trách nhiệm và nghĩa vụ khá cụ thể. Điều này                                     đào tạo, thậm chí là "khuôn" các thành viên công
                  giải thích tại sao ở một số làng, một số địa phương                                 xã sống theo yêu cầu của xã hội cộng đồng. Sở dĩ
                  có những tục lệ kiêng kỵ mà người làng khác đến                                     cộng đồng công xã tồn tại lâu như vậy vì nó có cơ
                  phải tuân theo. Đấy không chỉ là sự giáo dục mà                                     sở xã hội và lịch sử của nó. Thiên tai, mất mùa,
                  còn là những quy tắc riêng để bảo vệ cộng đồng. Ở                                   nạn ngoại xâm khiến cho con người muốn tồn tại


                                                                  13                                  14
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20