Page 48 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 48

Nhìn vào bề nổi xã hội phong kiến Việt Nam thì   tình có nghĩa sẽ sâu đậm hơn. Tình nghĩa lúc đầu
 đúng như vậy, người phụ nữ không có quyền hạn   chỉ có giữa hai người, sau được mở rộng thêm với
 gì  hơn  là  sự  phục  tùng.  Do  ảnh  hưởng  của  Nho   thế hệ sau và thế hệ trước.
 giáo,  ứng  xử  trong  quan  hệ  vợ  chồng  của  người   Người Việt đã đi theo con đường ấy để tiến từ
 Việt  bị  chi  phối  rất  mạnh.  Nhưng,  thực  tế  cũng   cá nhân sang gia đình, sang gia tộc, rồi ra ngoài
 cho  thấy,  trong  quan  hệ  ứng  xử  của  vợ  chồng   xã hội. Phải có tình mới có tâm, phải có nghĩa mới
 người Việt, về bản chất có một sự vươn lên tới cái   có  thức.  Người  Việt  Nam  nào  cũng  có  tâm  thức
 cao cả, nó góp phần giữ thăng bằng cuộc sống vật   này và đã vận dụng trong mọi ứng xử. Chỉ biết có
 chất,  tinh  thần  và  tình  cảm.  Do  đó,  giữa  vợ  và   tình,  không  biết  nghĩa,  tình  sẽ  không  bền  vững.
 chồng  người  Việt,  người  ta  đã  sống  vì  thân  thế,
                 Chỉ theo nghĩa không biết đến tình nghĩa không
 danh dự, dòng họ của nhau. Khi quyết định sống   có cơ sở và sẽ chỉ tạm bợ, sẽ mang đến bất hạnh
 chung, ai cũng nghĩ phải sống đến đầu bạc răng
                 cho cá nhân.
 long chứ không phải sống tạm bợ, có kỳ hạn theo
                               Ai chèo ghe bố qua sông
 hợp đồng.
                         Đạo vợ nghĩa chồng nặng lắm ai ơi.
 Trong  xã  hội  người  Việt,  các  cuộc  hôn  nhân
                    Hoặc:
 thường  không  bắt  nguồn  từ  tình  yêu.  Thế  mà
                              Đôi ta là nghĩa tao khang
 phần lớn các cặp vợ chồng trước đây đã sống với
                         Xuống khe bắt ốc, lên ngàn hái rau
 nhau  đến  bạc  đầu.  Người  Việt  thường  hay  nói
                               Đi đâu cho thiếp đi cùng
 “tình nghĩa vợ chồng”. Tình yêu có thể phai nhạt
                       Đói no thiếp chịu, lạnh lùng thiếp cam.
 đi theo năm tháng nhưng cái nghĩa, sự ứng xử và
                    Do cuộc sống khó khăn, vợ chồng thường phải
 đạo  đức  của  con  người  với  nhau  mới  tồn  tại  lâu
                 đồng cam cộng khổ nên cái nghĩa nhiều khi lại là
 bền.  Do  đó  dân  gian  có  câu  “gái  có  công  chồng
                 chất kết dính tốt các cuộc hôn nhân. Thêm nữa,
 chẳng phụ”.
 Người  Việt  quan  niệm,  trong  ứng  xử,  từ  tình   đạo  đức  Nho  giáo  và  quan  niệm  phúc,  đức  còn
 yêu  chuyển  sang  hôn  nhân,  sang  hạnh  phúc:   ràng buộc con người, khiến người ta không dễ gì
 hạnh phúc riêng, rồi hạnh phúc chung là vấn đề   bỏ nhau khi gặp khó khăn. Điều này giải thích tại
 từ  tình  sang  nghĩa.  Trai  gái  chỉ  biết  có  tình.   sao  trong  ca  dao  của  người  Việt  thường  ca  ngợi
 Nhưng khi đã thành vợ chồng thì cái tình ấy được   tình  nghĩa  vợ  chồng  mà  không  nhắc  nhiều  đến
 mang  thêm  cái  nghĩa.  Trong  nghĩa  vẫn  có  tình,   tình yêu trai gái:


    45           46
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53