Page 53 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 53

truyền tụng về mẹ con ông Tán Cao là một trong                                      tôi chỉ xin một điều - Bà đưa hai tay để lên bàn -
                  những minh chứng ấy. Khi Pháp tấn công thành                                        Xin trong họ hãy chặt tay tôi để cho mất vết tích
                  Hà Nội, Hoàng Diệu treo cổ lên cây tự tử còn Tán                                    của sự nhơ bẩn. Kẻo về sau này con tôi lớn lên, nó
                  Cao bắt buộc phải ra hàng để cứu vớt dân trong                                      nghe biết được việc ấy thì nó sẽ tủi thân. Mà nếu
                  thành. Trong một bữa tiệc, người ta nhắc đến khí                                    trong họ không ai chịu chặt tay tôi, tôi sẽ tự tử".
                  tiết  của  Hoàng  Diệu,  ngầm  chê  bai  dè  bỉu  Tán                                 Vậy qua câu chuyện trên, ai dám nói rằng cái
                  Cao  vì  đã  đầu  hàng  giặc.  Tán  Cao  thản  nhiên                                tiết liệt ấy là vô ích? Và liệu có ai dám nói rằng
                  cười, tự rạch bụng lôi ruột mình ra để trên bàn và                                  người đàn bà ấy bị nhà chồng đè nén, bị luân lý
                  nói "Các ông không hiểu bụng dạ tôi, thì đây, các                                   cưỡng  bức  và  bị  phong  tục  làm  cho  hèn  người?
                  ông xem". Mọi người đều giật mình kinh hãi trước                                    Ngay trong cuộc sống gần cận đây nhất với chúng
                  sự tự sát đầy can đảm ấy. Khí tiết của người con                                    ta vẫn còn có những người đàn bà góa ở vậy, thờ
                  chính là bắt nguồn từ tấm lòng kiên trinh, dũng                                     chồng, nuôi con. Điều đó chứng tỏ rằng quan hệ
                  cảm của người mẹ. Khi mẹ ông Tán Cao còn con                                        tình cảm giữa vợ và chồng của người Việt Nam đã
                  gái,  chánh  tổng  ở  làng  đã  hai  ba  lần  nhờ  người                            thành một nếp sống bất kể tới ảnh hưởng của văn
                  mai mối, muốn cưới bà về làm vợ lẽ. Bà một mực                                      minh vật chất.
                  không chịu và nhận lời làm vợ một người học trò                                       Có  quan  niệm  cho  rằng  ở  Việt  Nam,  chế  độ
                  nghèo, thân phụ của ông Tán Cao sau này. Khi bà                                     mẫu  hệ  tồn tại  rất  lâu,  chế độ  phụ  hệ  mới  xuất
                  đang  có  mang  thì chồng  chết.  Người chánh  tổng                                 hiện gần đây; nghiên cứu về gia đình Việt Nam,
                  lại đánh tiếng mai mối nhưng vẫn bị bà chối từ.                                     chế độ phụ hệ chồng lên mẫu hệ là do sự giao thoa
                  Một lần gặp bà trong ruộng mía, thấy vắng bóng                                      cưỡng bức của văn hóa Hán nên phủ nhận vai trò
                  người, anh ta cầm lấy tay bà định giở trò sàm sỡ.                                   của phụ nữ Việt Nam, cho phụ nữ là người hoàn
                  Bà  kiên  quyết  tự  tuyệt.  Sau  khi  giỗ  hết  chồng,                             toàn  lệ  thuộc  vào  chồng  là  không  đúng.  Quan
                  Tán Cao đã lớn, biết ăn cơm rồi, bà liền làm một                                    niệm này dẫn ra một số thí dụ: Trong ca dao tục
                  mâm cơm cúng đoạn tang chồng rồi mời họ hàng                                        ngữ Việt Nam có nhiều câu nói về sự bình đẳng
                  nhà chồng đến và nói: "Tôi bị thằng chánh tổng nó                                   của  phụ  nữ  như  "chồng  cày  vợ  cấy  con  trâu  đi
                  làm nhục nhưng phải cắn răng chịu mấy năm nay                                       bừa"; "lệnh ông không bằng cồng bà", v.v.. Do đó
                  để nuôi con tôi cho đến ngày cai sữa vì nó là dòng                                  có quan niệm cho rằng không cần phải đặt ra vấn
                  dõi của chồng tôi. Nay cháu đã ăn được cơm, tôi có                                  đề  giải  phóng  phụ  nữ  vì  phụ  nữ  đã  bình  đẳng
                  thể giao cháu cho bất kỳ người nào trong họ nuôi;                                   trong lao động từ lâu, mà đã bình đẳng, thậm chí


                                                                  51                                  52
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58