Page 43 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 43

Trong dân gian có câu:                                                          cảm,  do  cuộc  sống  chung  tạo  ra.  Ở  đây  lại  xuất
                          "Cây khô không lộc                                                          hiện vai trò của cộng đồng. Cộng đồng đã thể theo
                          Người độc không con".                                                       cuộc sống chung mà tạo ra luân lý ấy,  quy định
                     Chữ  độc  này  có  thể  hiểu  là  cô  độc,  nhưng  lại                           hành  vi  ứng  xử  của các  cá  nhân  trong  gia  đình,
                  còn  có  nghĩa  là  độc  ác nữa.  Xét  theo  quan  niệm                             cái gốc cho sự bền vững của cộng đồng. Trải qua
                  Nho giáo, không con là bất hiếu đối với cha mẹ;                                     hàng ngàn năm, luân lý ấy đã trở thành nếp sống,
                  còn  theo  quan  niệm  phúc,  đức  của  người  Việt                                 nếp nghĩ ăn sâu vào máu thịt của người Việt.
                  Nam, không con còn đồng nghĩa như một sự bêu                                           Trong cuốn Kinh thi Việt Nam, khi nói về vai
                  riếu đến những hành vi độc ác bất nhân của cha                                      trò của Nho giáo đối với gia đình và xã hội người
                  mẹ, tổ  tiên mình  xưa. Do  vậy,  con đối  với  người                               Việt,  Trương  Tửu  đưa  ra  một  bảng  giá  trị  gồm
                  Việt không chỉ là của quý trời ban cho mà còn là                                    năm điểm. Ông viết: "Tinh hoa Nho giáo là ở cái
                  danh dự của một dòng họ. Điều này giải thích tại                                    bảng giá trị ấy". Tinh hoa của nó là ủng hộ quyền
                  sao  người  ta  thường  chúc  nhau  đông  con  nhiều                                lợi của đàn ông, của kẻ quân tử và củng cố chế độ
                  cháu. Dẫu cuộc sống vất vả, nhọc nhằn đến mấy,                                      xã hội đương thời. Cái công dụng tích cực của nó
                  người ta vẫn thích đông con. Quan niệm "mỗi con                                     là  tỏa  chiết  nhân  tính của  đàn  bà  (một  kẻ  yếu),
                  mỗi  lộc",  nhiều  con  là có  phúc  dẫn  đến  việc mỗi                             của dân (hai kẻ  yếu), của con cái (ba kẻ  yếu). Ý
                  gia  đình  người  Việt  có  rất  nhiều  con  cháu  chứ                              kiến  ấy  có  chỗ  đúng,  nhưng  cũng  có  phần  cực
                  không hẳn nguyên nhân của nó là do xã hội nông                                      đoan. Bởi lẽ,  ở xã hội Việt Nam rất may là Nho
                  nghiệp lạc hậu, người ta muốn có nhiều con để có                                    giáo  chưa  hoàn  toàn  làm  nổi  những  điều  như
                  thêm sức lao động.                                                                  Trương  Tửu  nói:  Một  khi  con  cái  là  nguồn  vui
                      Điều này được minh chứng rõ khi người Việt                                      sống của người Việt thì vì lẽ gì người ta lại muốn
                  Nam hỏi thăm về gia đình của nhau, họ thường                                        tước bỏ cái quyền làm người của nó. Cái tình cha
                  hỏi  có  mấy  cháu  rồi  chứ  không  hỏi  có  phát  tài                             đối  với  con  của  người  Việt  “bình  thản  và  trầm
                  không như người Tàu hoặc có mạnh khỏe không,                                        trầm như màu đất của những cánh đồng Việt Bắc.
                  như người Tây.                                                                      Nó  không  sôi  sục,  không  rùng  rợn  như  tình  con
                      Con cái mang lại niềm vui và là điều kiện để                                    chim Pélican của Anfrent đơ Vinhi, khi con đói đi
                  sống cho mỗi người. Điều này dẫn tới quan niệm                                      kiếm mỏi cánh không ra mồi thì thương con quá
                  ứng  xử  giữa  cha  và  con  của  người  Việt  không                                phải trở về rạch bụng mình ra cho con rút và ăn
                  thiên về các ước lệ luân lý mà xuất phát từ tình                                    thịt mình. Mà trái lại, cái tình ấy nó yên nhiên tự


                                                                  41                                  42
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48