Page 46 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 46

tại như cây tre già để mặc sức người ta chặt mình    Trong tâm tưởng của người Việt, con cò bao giờ
 đi cho măng non mọc lên. Nó lạnh mà sâu, nhàn   cũng khẳng khiu, cái da bọc cái xương. Cò không
 nhạt mà thực là bền bỉ. Nó nồng nàn nhưng nồng   bao giờ no đầy diều. Lúc nào nó cũng lom khom,
 1
 nàn trong lễ nghĩa, trong sự thanh bạch” .   lặn lội ở bờ ao, mò tôm mò tép đem về mớm cho cò
 Tình  cha  mẹ  đối  với  con  cái  của  người  Việt   con ăn. Con cò là hiện thân của cái tình cha mẹ đối
 Nam  là sự  hy sinh  vô bờ  bến.  Thật  ra  tình cảm   với con. Rồi một lần vì quá đói, cò phải đi ăn đêm
 này  là  một  tình  cảm  phổ  biến,  mang  tính  nhân   và cũng chính lần ấy, cò đã lộn cổ xuống ao, không
 loại nhưng tình cảm của người Việt rất đặc biệt,   cách gì thoát ra được. Điều cò lo lắng băn khoăn
 khiến những con mắt của người nước ngoài nhìn   không phải là sợ mình bị đem xáo măng mà sợ bị
 vào đều rất cảm phục. Người mẹ thức suốt đêm ru   đem "xáo nước đục" để "đau lòng cò con". Nỗi đau
 con trong lòng, con đái ra giường thì chỗ ướt mẹ   ở  đây  xuất  phát  từ  quan  niệm  phúc,  đức;  người
 nằm,  chỗ  ráo  để  con.  Người  đàn  bà  góa  chồng,   Việt quan niệm cha mẹ ăn ở không ra gì thì con
 dành  hết  tình  cảm  chăm  nom,  nuôi  nấng  con   cái phải gánh chịu nỗi đau.
 mong con đến ngày trưởng thành.
                    Theo  quan  điểm  Nho  giáo,  trật  tự  trên  dưới
  Có rất nhiều điều nói lên đức hy sinh cao cả
                 trong gia đình còn là mối quan hệ giữa chồng và
 của  người  phụ  nữ  Việt  Nam  và  gia  đình  và  dân
                 vợ. Đã là phụ nữ thì phải tam tòng: "tại gia tòng
 tộc.  Nhiều  câu  ca  dao  nói  lên  tình  cảm  thiêng
                 phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử" nghĩa là ở
 liêng đó như:
                 nhà  theo  cha,  lấy  chồng  theo  chồng,  chồng  chết
 Công cha như núi Thái Sơn
                 theo  con.  Trật  tự  trên  dưới  này  cũng  được  cộng
 Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
                 đồng  người  Việt  chấp  nhận  nhưng  thực  chất  sự
 hay:
                 ứng xử,  quan hệ vợ chồng của người Việt không
 Con cò mà đi ăn đêm
                 hoàn toàn như những giáo điều khô khan, duy lý
  Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao
                 của Nho giáo.
 Ông ơi ông vớt tôi nao
                     Trong  cuốn  Nguồn  gốc  của  gia  đình,  của  chế
  Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng
                 độ tư hữu và của Nhà nước, Ph. Ăngghen có viết:
 Có xáo thì xáo nước trong
  Đừng xáo nước đục đau lòng cò con.   cuộc chuyển biến lớn từ chế độ mẫu hệ sang chế
                 độ  phụ  hệ  là một  cuộc  cách  mạng  triệt  để  nhất.
 ___________
                 Trong lịch sử trước đây, cùng với cuộc cách mạng
 1. Xem Lê Văn Siêu: Nếp sống tình cảm của người
 Việt Nam, Nxb. Mũi Cà Mau, 1993.    ấy, người phụ nữ bị tước toàn bộ quyền con người.


    43           44
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51