Page 45 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 45

tại như cây tre già để mặc sức người ta chặt mình                                      Trong tâm tưởng của người Việt, con cò bao giờ
                  đi cho măng non mọc lên. Nó lạnh mà sâu, nhàn                                       cũng khẳng khiu, cái da bọc cái xương. Cò không
                  nhạt mà thực là bền bỉ. Nó nồng nàn nhưng nồng                                      bao giờ no đầy diều. Lúc nào nó cũng lom khom,
                                                           1
                  nàn trong lễ nghĩa, trong sự thanh bạch” .                                          lặn lội ở bờ ao, mò tôm mò tép đem về mớm cho cò
                     Tình  cha  mẹ  đối  với  con  cái  của  người  Việt                              con ăn. Con cò là hiện thân của cái tình cha mẹ đối
                  Nam  là sự  hy sinh  vô bờ  bến.  Thật  ra  tình cảm                                với con. Rồi một lần vì quá đói, cò phải đi ăn đêm
                  này  là  một  tình  cảm  phổ  biến,  mang  tính  nhân                               và cũng chính lần ấy, cò đã lộn cổ xuống ao, không
                  loại nhưng tình cảm của người Việt rất đặc biệt,                                    cách gì thoát ra được. Điều cò lo lắng băn khoăn
                  khiến những con mắt của người nước ngoài nhìn                                       không phải là sợ mình bị đem xáo măng mà sợ bị
                  vào đều rất cảm phục. Người mẹ thức suốt đêm ru                                     đem "xáo nước đục" để "đau lòng cò con". Nỗi đau
                  con trong lòng, con đái ra giường thì chỗ ướt mẹ                                    ở  đây  xuất  phát  từ  quan  niệm  phúc,  đức;  người
                  nằm,  chỗ  ráo  để  con.  Người  đàn  bà  góa  chồng,                               Việt quan niệm cha mẹ ăn ở không ra gì thì con
                  dành  hết  tình  cảm  chăm  nom,  nuôi  nấng  con                                   cái phải gánh chịu nỗi đau.
                  mong con đến ngày trưởng thành.
                                                                                                        Theo  quan  điểm  Nho  giáo,  trật  tự  trên  dưới
                      Có rất nhiều điều nói lên đức hy sinh cao cả
                                                                                                      trong gia đình còn là mối quan hệ giữa chồng và
                  của  người  phụ  nữ  Việt  Nam  và  gia  đình  và  dân
                                                                                                      vợ. Đã là phụ nữ thì phải tam tòng: "tại gia tòng
                  tộc.  Nhiều  câu  ca  dao  nói  lên  tình  cảm  thiêng
                                                                                                      phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử" nghĩa là ở
                  liêng đó như:
                                                                                                      nhà  theo  cha,  lấy  chồng  theo  chồng,  chồng  chết
                             Công cha như núi Thái Sơn
                                                                                                      theo  con.  Trật  tự  trên  dưới  này  cũng  được  cộng
                      Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
                                                                                                      đồng  người  Việt  chấp  nhận  nhưng  thực  chất  sự
                  hay:
                                                                                                      ứng xử,  quan hệ vợ chồng của người Việt không
                                 Con cò mà đi ăn đêm
                                                                                                      hoàn toàn như những giáo điều khô khan, duy lý
                          Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao
                                                                                                      của Nho giáo.
                                Ông ơi ông vớt tôi nao
                                                                                                         Trong  cuốn  Nguồn  gốc  của  gia  đình,  của  chế
                           Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng
                                                                                                      độ tư hữu và của Nhà nước, Ph. Ăngghen có viết:
                              Có xáo thì xáo nước trong
                          Đừng xáo nước đục đau lòng cò con.                                          cuộc chuyển biến lớn từ chế độ mẫu hệ sang chế
                                                                                                      độ  phụ  hệ  là một  cuộc  cách  mạng  triệt  để  nhất.
                  ___________
                                                                                                      Trong lịch sử trước đây, cùng với cuộc cách mạng
                     1. Xem Lê Văn Siêu: Nếp sống tình cảm của người
                  Việt Nam, Nxb. Mũi Cà Mau, 1993.                                                    ấy, người phụ nữ bị tước toàn bộ quyền con người.


                                                                  43                                  44
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50