Page 88 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 88
Việc kết hợp của đôi nam - nữ thanh niên là do
"Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" theo phương châm
"môn đăng hộ đối". Nhưng, bên cạnh đó lại còn
một tiêu chuẩn nữa người Việt vẫn theo: "Lấy vợ
kén tông, lấy chồng kén giống". Thế nghĩa là, dẫu
ỨNG XỬ GIA ĐÌNH
có "môn đăng hộ đối" đến đâu, tính thực tế vẫn cứ
len vào.
Gia đình là một thiết chế xã hội thu nhỏ với Khi hôn nhân dựa trên địa vị giai cấp của đôi
những kết cấu bên trong của nó. Chức năng xã hội bên, đấy là cuộc hôn nhân có tính toán lợi hại;
của gia đình là tái sản xuất con người. Ngoài ra, gia nhiều khi nó đầu độc cuộc sống vợ chồng khiến
đình còn là nơi tổ chức mọi sinh hoạt vào thời gian cho cuộc sống ấy trở nên bi kịch. Riêng ở Việt
ngoài giờ làm việc để các thành viên tham gia vào Nam, "môn đăng hộ đối" thực chất được hiểu chỉ
việc chuẩn bị cho các thế hệ đang lớn có khả năng là sự cân bằng về mặt danh nghĩa địa vị xã hội
tiến hành hoạt động hữu ích cho xã hội. chứ không phải do tiền bạc của cải quyết định.
Riêng ở Việt Nam, vai trò của gia đình rất lớn. Bởi vậy, tình yêu và tình nghĩa vợ chồng vẫn có
Trước đây, cộng đồng bao gồm các gia đình cố kết khả năng xuất hiện.
với nhau do điều kiện tự nhiên và các biến động Trong một gia đình gia trưởng, việc tề gia nội
lịch sử. Hạt nhân của gia đình là các thành viên. trợ mất tính chất xã hội. Nó trở thành một việc
Các thành viên này chịu sự chi phối, đùm bọc của phục vụ tư nhân và địa vị của người phụ nữ ngày
gia đình nhỏ trong một gia đình lớn: cộng đồng càng thấp kém. Phần lớn các trường hợp, người
làng xã. Trật tự trên dưới theo quan điểm Nho đàn ông phải là trụ cột nuôi dưỡng gia đình. Điều
giáo và quan niệm phúc đức chính là rường cột đó khiến họ có ưu thế hơn.
cho cộng đồng lớn - công xã; - một tấm gương cho Ở Việt Nam, theo quan điểm Nho giáo, trong
cộng đồng nhỏ - gia đình - noi theo. Ngoài ra, gia gia đình địa vị chủ chốt là của người cha. Tuy
đình nhỏ có những quy luật phát triển nội tại nhiên, nhiều khi gánh vác giang sơn nhà chồng
riêng của nó. Bởi vậy người Việt Nam mới có câu lại là phụ nữ. Ví dụ điển hình là mấy câu thơ:
"Nhập gia tuỳ tục". Quanh năm buôn bán ở mom sông
Trật tự trên dưới theo quan điểm Nho giáo Nuôi đủ năm con với một chồng.
khiến cho con người không thể có tự do hôn nhân. Quyền lực của đàn ông trong gia đình Việt Nam
85 86