Page 88 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 88

Việc kết hợp của đôi nam - nữ thanh niên là do
                 "Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy" theo phương châm
                 "môn  đăng  hộ  đối".  Nhưng,  bên  cạnh  đó  lại  còn
                 một tiêu chuẩn nữa người Việt vẫn theo: "Lấy vợ
                 kén tông, lấy chồng kén giống". Thế nghĩa là, dẫu
 ỨNG XỬ GIA ĐÌNH
                 có "môn đăng hộ đối" đến đâu, tính thực tế vẫn cứ
                 len vào.
 Gia  đình  là  một  thiết  chế  xã  hội  thu  nhỏ  với   Khi hôn nhân dựa trên địa vị giai cấp của đôi
 những kết cấu bên trong của nó. Chức năng xã hội   bên,  đấy  là  cuộc  hôn  nhân  có  tính  toán  lợi  hại;
 của gia đình là tái sản xuất con người. Ngoài ra, gia   nhiều  khi  nó  đầu  độc  cuộc  sống  vợ  chồng  khiến
 đình còn là nơi tổ chức mọi sinh hoạt vào thời gian   cho  cuộc  sống  ấy  trở  nên  bi  kịch.  Riêng  ở  Việt
 ngoài giờ làm việc để các thành viên tham gia vào   Nam, "môn đăng hộ đối" thực chất được hiểu chỉ
 việc chuẩn bị cho các thế hệ đang lớn có khả năng   là sự cân bằng về mặt danh nghĩa địa vị xã  hội
 tiến hành hoạt động hữu ích cho xã hội.   chứ  không  phải  do  tiền  bạc  của  cải  quyết  định.
 Riêng ở Việt Nam, vai trò của gia đình rất lớn.   Bởi vậy, tình yêu và tình nghĩa vợ chồng vẫn có
 Trước đây, cộng đồng bao gồm các gia đình cố kết   khả năng xuất hiện.
 với nhau do điều kiện tự nhiên và các biến động   Trong một gia đình gia trưởng, việc tề gia nội
 lịch sử. Hạt nhân của gia đình là các thành viên.   trợ mất tính chất xã hội. Nó trở thành một việc
 Các thành viên này chịu sự chi phối, đùm bọc của   phục vụ tư nhân và địa vị của người phụ nữ ngày
 gia  đình  nhỏ  trong  một  gia  đình  lớn:  cộng  đồng   càng  thấp  kém.  Phần  lớn  các  trường  hợp,  người
 làng  xã.  Trật  tự  trên  dưới  theo  quan  điểm  Nho   đàn ông phải là trụ cột nuôi dưỡng gia đình. Điều
 giáo  và  quan  niệm  phúc  đức  chính  là  rường  cột   đó khiến họ có ưu thế hơn.
 cho cộng đồng lớn - công xã; - một tấm gương cho    Ở Việt Nam, theo quan điểm Nho giáo, trong
 cộng đồng nhỏ - gia đình - noi theo. Ngoài ra, gia   gia  đình  địa  vị  chủ  chốt  là  của  người  cha.  Tuy
 đình  nhỏ  có  những  quy  luật  phát  triển  nội  tại   nhiên,  nhiều  khi  gánh  vác  giang  sơn  nhà  chồng
 riêng của nó. Bởi vậy người Việt Nam mới có câu   lại là phụ nữ. Ví dụ điển hình là mấy câu thơ:
 "Nhập gia tuỳ tục".   Quanh năm buôn bán ở mom sông
 Trật  tự  trên  dưới  theo  quan  điểm  Nho  giáo   Nuôi đủ năm con với một chồng.
 khiến cho con người không thể có tự do hôn nhân.   Quyền lực của đàn ông trong gia đình Việt Nam


    85           86
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93