Page 90 - http://tvs.vsl.vn/trienlam
P. 90

nhiều  khi  là  quyền  lực  gia  trưởng  nhưng  chỉ   mấy đời liên tiếp hưởng sự tốt lành). Tấm biển đó
 thuần  tuý  về  mặt  vị  thế  mà  thôi.  Trong  các  gia   được treo cao để mọi người đều rõ sự ban thưởng.
 đình bình dân, vai trò chủ chốt về kinh tế nhiều    Trong một gia đình nhiều thế hệ cùng chung
 khi  lại  do  người  vợ  nắm  giữ.  Đó  là  một  thực  tế   sống thì ứng xử của cá nhân đóng một vai trò rất
 không thể bỏ qua. Do đó gia đình người Việt một   quan  trọng.  Người  Việt  có  câu  "Khéo  ăn  thì  no,
 mặt vẫn tuân theo "trật tự trên dưới" với địa vị   khéo  co  thì  ấm".  Câu  này  chứa  đựng  hai  thông
 độc  tôn  của  người  cha.  Song  mặt  khác  nó  lại   báo: thứ nhất, đời sống xưa của dân Việt không dễ
 chịu sự tác động của các quy luật tình cảm từ đó   dàng,  dư  dật  gì;  thứ  hai,  nết  ăn,  nết  ở  của  con
 kéo theo sự ứng xử của các thành viên có sự kết   người trong gia đình sẽ đóng vai trò quan trọng,
 hợp nhuần nhuyễn giữa tình cảm với đạo đức và   giữ cho sự yên ấm nhà cửa chứ không nhất thiết
 luân lý.        là do nguyên nhân về kinh tế quyết định. Nết ăn,
 Ở Việt Nam, người già chủ yếu sống cùng với   nết ở ở đây chính là đạo đức, tình cảm và sự ứng
 con  cháu.  Do  những  nguyên  nhân  về  kinh  tế,   xử khéo léo.
 muốn  sống  độc  lập  cần  phải  có  điều  kiện  nhất   Trong một gia đình có nhiều thế hệ cùng chung
 định nên thông thường, gia đình Việt Nam trước   sống,  người  Việt  rất  đề  cao  chữ  nhẫn,  điều  này
 đây  có  rất  nhiều  thế  hệ  cùng  chung  sống  dưới   đặc biệt cần thiết đối với phụ nữ.
 một  mái  nhà.  Ba  thế  hệ  sống  chung  trong  một   Nhẫn là một từ có nhiều ý nghĩa, trong đó có ý
 nhà là chuyện bình thường. Đặc biệt có gia đình   nghĩa chỉ thời gian. Trong quan niệm ứng xử của
 năm  thế  hệ  cùng  tồn  tại.  Những  gia  đình  như   người  Việt,  chữ  nhẫn  có  giá  trị  trong  tất  cả  các
 thế, theo quan niệm của người Việt là phúc đức   hoàn cảnh và trong tất cả các thời đại.
 lắm  không  dễ  gì  mà  có  được.  Người  ta  gọi  gia   Việc nhỏ, việc to, việc cần cấp hay kéo dài, đều
 đình kiểu như thế  là ngũ  đại  đồng đường  (năm   có thể vận dụng chữ nhẫn. Chữ nhẫn được xem là
 đời cùng nhà).   phương châm ứng xử của mọi thành viên để cùng
  Năm Minh Mệnh thứ bảy (1826), vua ban lệ:   tồn tại. Người xưa quan niệm, cha mẹ thì phải từ,
 gia đình nào có năm đời ở cùng một nhà thì được   con cái thì phải hiếu, anh em thì phải đễ, họ hàng
 thưởng 20 lạng bạc, 20 tấm vải, 10 tấm lụa, 1 tấm   thì phải thảo, v.v., song tất cả mọi người không trừ
 đoạn.  Quan  sở  tại  sẽ  trích  bạc  trong  số  tiền  nói   ai đều nên biết nhẫn. Cha biết nhẫn thì dễ dàng
 trên để dựng một cái nhà nhỏ trên treo tấm biển   tha thứ, dễ có điều tri túc. Con biết nhẫn thì chịu
 khắc  bốn  chữ  "Dịch  Diệp  diễn  tường"  (nghĩa  là   đựng được những cái trái khoáy của người cha già


    87           88
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95