Page 246 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 246

Đến trung tuần tháng 3, nếu việc phá  đường,  đắp chướng
                           ngại vật trên đường, trên đê và ngăn sông đã có tác dụng nào đó
                           làm chậm tốc độ cơ động của xe tăng, cơ giới và tàu địch thì việc
                           làm đó trên một số trục đường bộ, đường thủy lại cản trở sự đi lại
                           của các cơ quan Chính phủ đang khẩn trương chuyển tài sản kháng
                           chiến lên  căn cứ  địa. Như cách nói của Bộ trưởng Lê Văn Hiến,

                           ngày 18/3,  tin bộ  đội phá  đường và  ngăn sông  đến với ông  như
                           một tin sét đánh, vì nhiều máy móc vật liệu của Bộ Tài chính còn
                           nằm “lình nghình” dọc đường, dọc sông. Ông phải yêu cầu và được
                           quốc phòng chấp nhận, hoãn lệnh phá hoại giao thông trên một
                           số trục đường từ trung du lên Việt Bắc.
                              Hiện tượng vỡ mặt trận và tác dụng còn hạn chế của công tác
                           phá hoại, đắp ụ chướng ngại trên bộ và làm kè ngăn sông, nhất là

                           sự chuyển biến chậm về chiến thuật trên các mặt trận, là những
                           vấn  đề thu hút tâm trí của Tổng Chỉ huy hằng ngày. Ông suy
                           nghĩ nhiều về cách  đánh của  địch và của  ta. Ông trao  đổi với
                           Tổng Tham mưu trưởng về việc triệu tập hội nghị các khu trưởng
                           bàn chuyên đề về cách đánh, đồng thời giao nhiệm vụ cho Phòng

                           Tác chiến dành thời gian nghiên cứu biện pháp phát huy hơn nữa
                           hiệu quả của công tác phá hoại và làm chướng ngại vật ngăn
                           chặn xe tăng, cơ giới  địch. Ông rất vui khi  được báo cáo rằng,
                           ngay lần đầu thử nghiệm trong chiến đấu đầu tháng 3, hai khẩu
                           badôka vừa sản xuất thành công  đã diệt hai xe tăng  địch trên
                           đường Chúc Sơn - chùa Trầm. Tin đó đã làm nức lòng bộ đội, cán
                           bộ kỹ thuật và công nhân quân giới. Nhưng đồng thời Tổng Chỉ

                           huy cũng hiểu rằng trình độ kỹ thuật và khả năng nguyên liệu để
                           sản xuất hàng loạt, đáp ứng yêu cầu của các mặt trận còn đòi hỏi
                           nhiều thời gian.
                              Trên đường di chuyển của cơ quan Bộ Quốc phòng - Tổng Chỉ
                           huy lên căn cứ địa, ông Giáp dừng chân ở Tiên Kiên (Lâm Thao -

                           Phú Thọ) để mở Hội nghị các khu trưởng. Đây là Hội nghị quân sự


                           244
   241   242   243   244   245   246   247   248   249   250   251