Page 251 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 251
này ít tốn kém hơn và hiệu quả lại cao, buộc địch phải tốn công sửa
chữa nhiều hơn, lâu hơn, mặt khác lại không trở ngại việc đi lại
của ta, kể cả đi bộ, xe đạp và đi ngựa. Trung đoàn đợi xin chỉ thị
của bộ, nếu được phê duyệt, tham mưu sẽ xuống phổ biến kinh
nghiệm cho các đơn vị và địa phương.
Sau khi có ý kiến của Tổng Chỉ huy, tham mưu được chỉ thị cử
phái viên xuống phổ biến cho các khu để kịp thời tổ chức thực hiện
thí điểm, trước hết là trên địa bàn các tỉnh Sơn Tây, Hà Đông và
một số tỉnh trung du. Được sự hưởng ứng của chính quyền và nhân
dân các địa phương, chỉ trong một thời gian ngắn, công tác phá
hoại theo phương pháp mới được triển khai khẩn trương không chỉ
trên các trục đường quốc lộ mà cả trên các đường liên tỉnh thuộc
nhiều vùng tự do ở trung du. Các đoạn đê xung yếu dọc sông Hồng
và sông Đáy dần dần xuất hiện những con chạch được đắp theo
đúng phương pháp và kích thước đã được thống nhất. Chừng vài
tháng sau, thực tế hoạt động của địch cho phép cơ quan Tác chiến
Bộ Tổng tham mưu rút ra kết luận để báo cáo chính thức với Tổng
Chỉ huy: Cách phá đường theo kiểu cánh hoa mai và đắp con chạch
trên đê tuy không hoàn toàn ngăn chặn được hoạt động của xe
tăng, cơ giới địch nhưng rõ ràng đã gây nhiều khó khăn trong các
cuộc hành binh bằng cơ giới của chúng. Tổng Chỉ huy cho phép phổ
biến rộng rãi đến các địa phương ở Bắc Bộ và Khu 4. Suốt mùa thu
năm 1947, các đường giao thông bị phá hoại theo phương pháp
trên đây được nhân lên, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động
của địch. Sau này, trong hồi ký nhan đề Việt Minh - đối thủ của
tôi, viết đầu những năm 70, tướng Pháp Raun Xalăng đã than
phiền rằng những hố phá hoại “như những phím đàn dương cầm
trên khắp các nẻo đường đã gây trở ngại khá nhiều cho các cuộc
hành binh của chúng ta”.
249