Page 251 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 251

này ít tốn kém hơn và hiệu quả lại cao, buộc địch phải tốn công sửa
                           chữa nhiều hơn, lâu hơn, mặt khác lại không trở ngại việc đi lại
                           của ta, kể cả đi bộ, xe đạp và đi ngựa. Trung đoàn đợi xin chỉ thị
                           của bộ, nếu  được phê  duyệt, tham mưu sẽ xuống phổ biến kinh
                           nghiệm cho các đơn vị và địa phương.

                              Sau khi có ý kiến của Tổng Chỉ huy, tham mưu được chỉ thị cử
                           phái viên xuống phổ biến cho các khu để kịp thời tổ chức thực hiện
                           thí điểm, trước hết là trên địa bàn các tỉnh Sơn Tây, Hà Đông và
                           một số tỉnh trung du. Được sự hưởng ứng của chính quyền và nhân

                           dân các  địa phương, chỉ trong một thời gian ngắn, công tác phá
                           hoại theo phương pháp mới được triển khai khẩn trương không chỉ
                           trên các trục đường quốc lộ mà cả trên các đường liên tỉnh thuộc

                           nhiều vùng tự do ở trung du. Các đoạn đê xung yếu dọc sông Hồng
                           và sông  Đáy dần dần xuất hiện những con chạch  được  đắp theo
                           đúng phương pháp và kích thước đã được thống nhất. Chừng vài
                           tháng sau, thực tế hoạt động của địch cho phép cơ quan Tác chiến

                           Bộ Tổng tham mưu rút ra kết luận để báo cáo chính thức với Tổng
                           Chỉ huy: Cách phá đường theo kiểu cánh hoa mai và đắp con chạch
                           trên  đê tuy không hoàn toàn ngăn chặn  được hoạt  động của xe

                           tăng, cơ giới địch nhưng rõ ràng đã gây nhiều khó khăn trong các
                           cuộc hành binh bằng cơ giới của chúng. Tổng Chỉ huy cho phép phổ
                           biến rộng rãi đến các địa phương ở Bắc Bộ và Khu 4. Suốt mùa thu
                           năm 1947,  các  đường giao  thông bị phá hoại theo phương pháp

                           trên đây được nhân lên, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động
                           của địch. Sau này, trong hồi ký nhan đề Việt Minh - đối thủ của
                           tôi, viết  đầu những năm 70, tướng Pháp  Raun Xalăng  đã than

                           phiền rằng những hố phá hoại “như những phím đàn dương cầm
                           trên khắp các nẻo đường đã gây trở ngại khá nhiều cho các cuộc
                           hành binh của chúng ta”.




                                                                                           249
   246   247   248   249   250   251   252   253   254   255   256