Page 351 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 351

đi về bằng đường biển. Nhưng chỉ đi một mình, còn anh Sa và tôi ở

            lại đi đường bộ. Như vậy là một lần trong đời tôi được đi tàu không
            số hụt! Hiện nay tôi còn giữ giấy căn cước giả của ngụy quyền Sài
            Gòn để làm kỷ niệm.

                                              *
                                            *     *

                Cuối năm 1970, anh Sáu Dân được Trung ương Cục miền Nam
            điều động xuống T3 (Tây Nam Bộ) làm Bí thư Khu ủy. Từ căn cứ

            Khu ủy Sài Gòn - Gia Định ở Bến Tre, anh đi đường công khai về R
            (Trung ương Cục). Sau đó anh đi về T3 cũng bằng đường công khai,
            nên đi và đến rất nhanh.

                Tình hình T3 vào thời điểm anh về nhận nhiệm vụ còn nhiều
            khó khăn. Sau đợt Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968,
            địch khẩn trương tiến hành “bình định đặc biệt”, “bình định cấp

            tốc”, gom dân vào ấp tân sinh; lấn chiếm gần hết các vùng đông
            dân. Sau đó, ba lần tiến hành bình định, lấn chiếm U Minh. Đến
            giữa năm 1971, địch đã cơ bản bình định lấn chiếm căn cứ U Minh
            Thượng và một phần U Minh Hạ, uy hiếp vùng giải phóng nam Cà

            Mau. Khu ủy T3 phải đóng sâu trong vùng rừng đước huyện Ngọc
            Hiển (tỉnh Cà Mau).
                Khi về đến T3 (ở U Minh Thượng), anh Sáu Dân không đi thẳng

            về căn cứ Khu ủy mà đi một vòng từ Rạch Giá, qua Sóc Trăng, lên
            Cần Thơ để nắm tình hình và chỉ đạo trực tiếp các nơi đó. Mỗi tỉnh
            anh ở và làm việc 7 đến 10 ngày, có nơi hai tuần lễ. Anh làm việc với
            bí thư và thường vụ tỉnh ủy, đi một vài huyện.

                Thời gian này, anh có làm việc với Tư lệnh Quân khu 9 Lê Đức
            Anh  ở Long Mỹ và thăm một trung đoàn chủ lực ở Giồng Riềng,
                 1

                1. Đồng chí Lê Đức Anh được Bộ Chỉ huy Miền điều về T3 (Khu 9)
            làm Tư lệnh Quân khu vào năm 1969.

                                                                             349
   346   347   348   349   350   351   352   353   354   355   356