Page 375 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 375
tác tập thể hóa cũng như về cơ chế quản lý trong những năm trước
đổi mới có nguyên nhân cơ bản từ mặt sai của đường lối chính sách,
không thể quy trách nhiệm cho đông đảo người thừa hành. Trong
thời gian ấy, những sáng kiến như sử dụng kinh tế tư nhân, cá thể,
mua bán theo giá cả tự do, “khoán hộ”, đương nhiên bị lên án vì trái
với đường lối, chính sách. Sự chấp nhận những sáng kiến ấy chỉ có
thể diễn ra sau Nghị quyết Trung ương 6 khóa V (8/1979), nhưng
cũng không hề đơn giản, nhẹ nhàng.
Có thể nói, Nghị quyết Trung ương 6 khóa V (8/1979) là nghị
quyết khai mở thời kỳ đổi mới cơ bản từ đường lối, chính sách kinh
tế. Hai nhà lãnh đạo thời đó: Tổng Bí thư Lê Duẩn và Thủ tướng
Chính phủ Phạm Văn Đồng là những người khởi xướng và chủ trì
tổ chức bước đột phá này, với hai việc nổi bật. Một mặt mở lớp học
trang bị kiến thức mới cho đông đảo cán bộ chủ chốt của Đảng và
Nhà nước. Đồng thời tổ chức nghiên cứu trù bị và mở hội nghị Ban
Chấp hành Trung ương Đảng, đi tới nghị quyết khai mở chính sách
mới với sự nhất trí rất cao trong Đảng. Ngay sau nghị quyết này, từ
năm 1979, 1980 đã mở ra những đột phá có hệ thống trên tất cả các
lĩnh vực của nền kinh tế; trong đó xuất hiện nhiều nhân tố mới trên
quy mô thành phố và tỉnh. Thành phố Hồ Chí Minh, với ngọn cờ đổi
mới của Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt, là địa bàn nổi tiếng năng
động đổi mới có hiệu quả trong việc chuyển xí nghiệp quốc doanh
sang hạch toán kinh doanh; về khai mở kinh doanh công thương
nghiệp ngoài quốc doanh; về mở mang xuất, nhập khẩu và đặc biệt
nhất là tổ chức kinh doanh bảo đảm lương thực cho thành phố thay
cho cơ chế thu mua phân phối. An Giang với Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn
Văn Hơn và Long An với Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Chính đã thực
hiện thành công cơ chế mua bán theo giá thị trường về lương thực,
nông sản, vật tư và hàng tiêu dùng thay cho cơ chế thu mua phân
phối hiện vật trong quan hệ giữa Nhà nước với nông dân và người ăn
lương. Đó là những nguồn kinh nghiệm để Trung ương tổng kết mở
373