Page 522 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 522

Nhà nước hoặc chủ doanh nghiệp trong trường hợp công trình phục

            vụ sản xuất của doanh nghiệp) để đưa kết quả khoa học công nghệ
            vào thực tiễn.


                Đối chiếu với bài học Liên Xô

                Tôi có may mắn được Nhà nước cử sang Liên Xô đào tạo năm
            1960, vào thời kỳ hưng thịnh nhất của nền khoa học Xôviết, được là
            học trò của một số nhà bác học Liên Xô đã từng tham gia xây dựng
            nền khoa học hàng đầu thế giới từ những năm đầu tiên khi Liên Xô
            bắt đầu kiến thiết đất nước sau Cách mạng Tháng Mười và kết thúc

            nội chiến. Lúc ấy Liên Xô bị các nước đế quốc bao vây kinh tế nên
            không thể nhập khẩu được thiết bị và công nghệ tiên tiến từ các
            nước phương Tây, cái gì cũng phải tự làm. V.I. Lênin đề xuất tập
            trung lực lượng trong toàn Liên bang thực hiện một chương trình

            khoa học - kỹ thuật - kinh tế là chương trình Điện khí hóa toàn
            quốc. Để có đủ tiềm lực khoa học, chính quyền Xôviết một mặt củng
            cố các viện khoa học đã có từ thời Nga hoàng trong Viện Hàn lâm
            khoa học, mặt khác lập các viện nghiên cứu mới, phân công nhiệm
            vụ rõ ràng cho từng viện để thực hiện điện khí hóa như là tư lệnh

            mặt trận điều hành các binh chủng hợp đồng tác chiến trong một
            trận đánh lớn. Thắng lợi của chương trình điện khí hóa thúc đẩy sự
            tiến triển của nhiều lĩnh vực khoa học và kinh tế.
                Điện khí hóa thành công, Liên Xô bắt đầu tập trung lực lượng
            phát triển luyện kim, chẳng bao lâu trở thành cường quốc đứng đầu

            thế giới về sản xuất thép.
                Có điện, có thép là có cơ sở để xây dựng tiềm lực quân sự hiện
            đại. Lúc ấy Xiôncốpxki công bố các công trình nghiên cứu chứng
            minh khả năng đưa các vật thể vào vũ trụ. Các công trình đó đã
            thôi thúc các nhà lãnh đạo khoa học Liên Xô tập trung lực lượng

            nghiên cứu chế tạo tên lửa. Chính nhờ có sự nghiên cứu tên lửa
            từ  trước  chiến  tranh  cho  nên  vào  những  năm  cuối  Chiến  tranh

            520
   517   518   519   520   521   522   523   524   525   526   527