Page 59 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 59
nhiệt điện Thủ Đức công suất khá nhỏ, do đó thành phố đã phải
luân phiên cắt điện hai đến bốn ngày mỗi tuần. Trong khi đó ở phía
Bắc, nhờ có các tổ máy của Nhà máy thủy điện Hòa Bình lần lượt
phát điện đã có được năng lực dư thừa. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng
Chính phủ đã quyết định xây dựng đường dây tải điện (500kV) Bắc -
Nam, khẩn trương xây dựng trong vòng hai năm (1992-1994). Ngày
nay (chúng ta đã xây dựng thêm mạch tải điện thứ hai; việc chuyển
tải điện không chỉ theo chiều Bắc vào Nam mà còn ngược lại) ai
cũng thấy rõ vai trò cực kỳ quan trọng của hệ thống đường tải điện
cao áp này. Công trình đã trở thành một trong những biểu tượng
của đổi mới; thể hiện ý chí cách mạng của giai cấp công nhân nước
ta, được sự ủng hộ sôi nổi của đảng bộ, chính quyền và nhân dân
các địa phương có đường tải điện đi qua. Công trình không chỉ đáp
ứng yêu cầu cấp bách lúc bấy giờ mà còn trở thành xương sống của
lưới điện quốc gia, giúp cho Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thực
hiện được về cơ bản chương trình điện khí hóa toàn quốc. Tuy vậy,
vào thời điểm lúc bấy giờ, quyết định này đã gây nên không ít ý kiến
nghi ngờ, phê phán, coi đó là một quyết định duy ý chí, phiêu lưu
mạo hiểm, gây lãng phí lớn, thậm chí gây hiểm họa (!). Dư luận khá
ồn ào cả trong và ngoài nước được phản ảnh trên dư luận thông tin,
báo chí, ở một số diễn đàn kể cả diễn đàn Quốc hội, tác động đến cả
một số đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Trước tình
hình đó, đồng chí Võ Văn Kiệt với tư cách là Thủ tướng Chính phủ
đã công khai bảo vệ, nhận trách nhiệm về công trình và trực tiếp chỉ
đạo xây dựng và công trình thành công mỹ mãn.
Việc xây dựng hệ thống hạ tầng thủy nông, giao thông, đê bao,
cống điều tiết nước, tôn tạo các cụm và tuyến dân cư ở vùng ngập lũ
đồng bằng sông Cửu Long, nhất là ở hai vùng ngập sâu Đồng Tháp
Mười và Tứ giác Long Xuyên, là hệ thống công trình cực kỳ quan
trọng ở đồng bằng sông Cửu Long được đồng chí Võ Văn Kiệt đặc
biệt quan tâm và trực tiếp chỉ đạo. Nhờ được xây dựng nhanh và
quyết liệt, ngày nay đồng bằng sông Cửu Long đã thực sự trở thành
57