Page 679 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 679
Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2/9, vậy thì cảm nhận của
Sơn về mùa thu Hà Nội là những gì?
- Hình như mùa thu Hà Nội không thể thiếu màu đỏ và màu
vàng. Đúng là mùa thu Hà Nội gắn liền với Cách mạng Tháng Tám
nhưng những giai điệu ồn ào, tiếng hát giần giật không thích hợp
với mùa thu và cũng không phải là điều cảm nhận của mọi người về
mùa thu. Cách mạng là một sự kiện lịch sử, trong cuộc đấu tranh
có bên thắng bên thua. Người thắng thì vinh quang, kẻ thua thì tủi
hận, nhưng nỗi đau của mất mát thì lại chia ba.
- Tôi không hiểu ý của Sơn.
- Chiến thắng nào cũng có cái giá của nó, giá đắt nhất là mất
mát những người thân, nên những người chiến thắng vinh quang
trong ngậm ngùi. Kẻ chiến bại cũng hy sinh mất mát, thậm chí là
tan tành cả sự nghiệp nên tủi hận và đắng cay. Ngoài ra còn những
người dân thường, họ không tham gia bên nào cả, nhưng họ cũng
phải chịu mất mát, có khi do cả hai bên gây ra. Họ không có vinh
quang, cũng không có tủi hận, nhưng ngậm ngùi và đắng cay thì họ
có cả hai.
- Triết lý sâu sắc của Sơn làm tôi rất kính phục. Có phải trong
ca khúc của Sơn giữ lại màu đỏ và màu vàng là muốn giữ lại màu
sắc của mùa thu cách mạng, nhưng lại không phải là màu cờ đỏ sao
vàng, mà là màu của hoa lá để tránh không đụng đến nỗi đau của
mọi người, có phải thế không?
- Suy nghĩ của anh Ba có phần đúng, nhưng không hoàn toàn
như thế. Nói đến sắc thu chủ yếu là màu vàng: hoa vàng, lá vàng rồi
đến nắng vàng, chiều vàng và khi một cơn gió thoảng qua, lá vàng
rụng xuống, chúng ta có một cơn mưa vàng. Như vậy màu vàng là
nền, màu đỏ chỉ là màu điểm xuyết. Cây bàng chỉ có ở vài góc phố
hoặc đôi chỗ trên sân trường chứ không phải chỗ nào cũng có. Còn
mùa thu cách mạng thì màu đỏ lại là màu nền, có sự khác nhau chứ.
Thực ra Sơn chỉ muốn thực hiện ý kiến của anh Sáu “Hà Nội là của
677