Page 816 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 816

nghĩa  đế  quốc  và  cuộc  đấu  tranh  giải  phóng  của  các  dân  tộc  thuộc  địa  trở
                      thành vấn đề lớn của thời đại. Hồ Chí Minh đã có sự sáng tạo lớn khi phát
                      hiện ra vị trí, tầm quan trọng của sức mạnh dân tộc. Hồ Chí Minh xác định

                      lực lượng cách mạng là toàn dân dân tộc - trong đó nòng cốt là công nhân,
                      nông dân và các tầng lớp lao động khác đoàn kết dưới sự lãnh đạo của một
                      Đảng cách mạng chân chính đặt quyền lợi của dân tộc lên cao nhất. Sự hoàn
                      thiện này được minh chứng trong thực tế bằng việc ra đời của Đảng Cộng sản
                      Việt Nam trong mùa xuân năm 1930, do Nguyễn Ái Quốc triệu tập Hội nghị
                      thành lập và Cương lĩnh cách mạng đầu tiên của Đảng cũng do Người soạn
                      thảo. Hội nghị Trung ương 8 của Đảng (5/1941) đã trở lại với chiến lược và
                      sách lược của cách mạng Việt Nam trong Cương lĩnh đầu tiên, đặt nhiệm vụ
                      giải phóng dân tộc, giành lại độc lập dân tộc lên trên hết. Đây được coi là là
                      nhân tố quyết định thắng lợi trong cuộc vận động giải phóng dân tộc những
                      năm 1941-1945, tiến lên Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 thắng lợi.
                            Một số học giả nước ngoài nghiên cứu về Hồ Chí Minh đề cập đến chủ đề

                      Tư tưởng cách mạng giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh trong các công trình
                      của mình đã đặt nhiều câu hỏi về quan điểm chính trị của Nguyễn Ái Quốc khi
                      lựa chọn chủ nghĩa Mác-Lênin và có những lý giải khác nhau về tính chất và
                      mục đích con đường mà Nguyễn Ái Quốc theo đuổi.
                            Philip Devillers trong Lời tựa cho cuốn sách Ho Chi Minh à Paris 1917-
                      1923 của Thu Trang Gaspard (Nxb. Chính trị quốc gia xuất bản năm 2002 dưới
                      tên:  Nguyễn  Ái  Quốc  ở  Pari  (1917-1923),  nêu  câu  hỏi:  Tại  Đại  hội  Tours,
                      Nguyễn Ái Quốc tin theo Luận cương của Lênin, bỏ phiếu tán thành gia nhập
                      Quốc tế Cộng sản, nhưng ông đã phải là người mácxít chưa? Ông có (thực sự)
                      tin vào sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, một giai cấp lúc đó còn hết sức

                      nhỏ bé về số lượng ở Đông Dương? Ông có (thực sự) tin vào học thuyết đấu
                      tranh giai cấp và sự cần thiết phải xây dựng một nền chuyên chính vô sản hay
                      chưa? Tại sao lúc nào ông cũng chỉ tập trung vào vấn đề thuộc địa, đặt nó lên
                      trên tất cả các vấn đề  khác? Hồ Chí Minh tin vào lời kêu gọi“Vô sản toàn thế
                      giới liên hiệp lại”, bởi đối với Hồ Chí Minh, việc giải phóng đất nước Việt Nam
                      bị áp bức không thể bằng những cải cách rụt rè. Vì vậy cần làm rõ: Sự lựa chọn
                      đó xuất phát từ niềm tin trong hệ tư tưởng, từ sự ngả theo hệ lý luận mác-xít một
                      cách sâu sắc hay chỉ là từ một nhu cầu thực tế?.
                            Tiến  sĩ  sử  học  Alain  Ruscio  trong  bài  Chân  dung  một  người  bônsêvich
                           1
                      vàng  cũng nêu một câu hỏi: Nguyễn Ái Quốc có thật sự muốn trở thành một
                      đảng viên Xã hội không ? Để trả lời, ông dẫn lại lời Trần Dân Tiên thuật lại câu


                      __________
                            1. Alain Ruscio, Nguyễn Ái Quốc-Hồ Chí Minh - Chân dung một người Bônsêvích vàng (1917-
                      1923), Tạp chí Lịch sử quân sự số 2, 2000, tr. 54.



                                                               814
   811   812   813   814   815   816   817   818   819   820   821