Page 817 - http://tvs.nlv.vn/trienlam
P. 817

trả lời của “Hồ Chủ tịch”: Tôi vào Đảng Xã hội Pháp “chỉ vì đấy là tổ chức duy
                      nhất ở Pháp bênh vực nước tôi, là tổ chức duy nhất theo đuổi lý tưởng cao quý
                      của Đại cách mạng Pháp: Tự do, Bình đẳng, Bác ái”. Theo A. Ruscio, điều đó có

                      nghĩa là Nguyễn Ái Quốc chỉ nhắc đến lý tưởng cộng hòa Pháp chứ không phải
                      đến truyền thống chủ nghĩa xã hội Pháp hay Cách mạng tháng Mười Nga? Tác
                      phẩm chính trị đầu tiên mà Nguyễn dịch ra tiếng Việt không phải là Tuyên ngôn
                      Đảng Cộng sản của Mác - Ăngghen hay Chủ nghĩa đế quốc, giai đoạn tột cùng
                      của chủ nghĩa tư bản của Lênin, mà là Tinh thần pháp luật của Montesquieu.
                      Cũng theo A. Ruscio, nguời ta  không tìm thấy một dấu hiệu nào cho biết dự
                      kiến chính trị của Nguyễn Ái Quốc vào thời đó rằng sau khi giành được độc lập
                      sẽ xây dựng An Nam thành một nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa!
                            Pierre Brocheux, một sử gia Pháp đã hơn có 50 năm nghiên cứu về Hồ Chí
                      Minh, lại đưa ra một nhận định: “Hồ Chí Minh là một người theo đạo Khổng,
                      ông ưa các giải pháp ôn hòa hơn là cực đoan”.
                            GS. Yoshiharu Tsuboi (Đại học Waseda, Nhật Bản) trong tham luận tại Hội

                      thảo Việt Nam học lần thứ ba (Hà Nội, tháng 12/2008), nêu vấn đề: “Có lẽ giá
                      trị mà Hồ Chí Minh coi trọng nhất trong suốt cuộc đời mình là những giá trị của
                      nền cộng hòa mà cơ sở lý luận của nó là Tự do, Bình đẳng, Bác ái”. Nền cộng
                      hòa được xây dựng bởi những cá nhân, theo quan điểm giá trị mới về con người,
                      rất khác với quan niệm của Nho giáo. Hồ Chí Minh là nhà hoạt động chính trị
                      duy nhất ở châu Á đã nhận thức được một cách đúng đắn tinh thần của nền cộng

                      hòa Pháp và đã cố gắng đưa nó vào Việt Nam. Khi đã trở thành người cộng sản,
                      Hồ Chí Minh vẫn ưu tiên đấu tranh cho độc lập dân tộc, cho mục tiêu Độc lập,
                      Tự do, Hạnh phúc. Như vậy, theo GS. Y. Tsuboi, về mặt này, “ông Hồ không
                      phải là người cộng sản chính thống theo quan điểm Mác - Lênin”. Cho nên, nếu
                      chỉ lấy ý thức hệ Mác - Lênin để lý giải cụ Hồ là không đầy đủ, do còn thiếu cái
                      nền văn hóa - tư tưởng phương Tây, do không nắm được “tinh thần cộng hòa”,
                      mà vẫn đóng khung trong cách nhìn “đấu tranh giai cấp”. Cả về sau này, để nhận

                      viện trợ của phe xã hội chủ nghĩa cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc Việt
                      Nam,  bản  thân  ông  Hồ  Chí  Minh  đã  phải  phát  ngôn  và  hành  động  như  một
                      người cộng sản, đó là “do thúc ép của hoàn cảnh lịch sử”, mà ông không có sự
                      lựa chọn nào khác (!).
                            Vậy Hồ Chí Minh là người Cộng sản hay Dân tộc? Người yêu nước hay
                      chiến sĩ quốc tế? Cộng hòa, Cộng sản hay Xã hội dân chủ ? Theo chủ nghĩa Mác

                      hay theo đạo Khổng ? v.v.. Bài viết này nghiên cứu từ điểm xuất phát là những
                      cơ sở dẫn đến những suy nghĩ và quyết định lựa chọn của Hồ Chí Minh 110 năm
                      trước - ngày 5/6/1911, chính thức dấn thân đi tìm con đường giải phóng cho dân
                      tộc và những bước của Người trong quá trình tìm thấy và khẳng định con đường
                      cách mạng giải phóng dân tộc để góp phần trả lời cho những câu hỏi đó.



                                                               815
   812   813   814   815   816   817   818   819   820   821   822